
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 18/11/2025
Thanh Xuân
10/01/2023, 07:00
Theo báo cáo thị trường bất động sản năm 2022 của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, thị trường bất động sản bán lẻ đã có một năm phục hồi tích cực...
Nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ tăng so với năm 2021, tỷ lệ lấp đầy mặt bằng kinh doanh tại trung tâm thương mại và siêu thị lớn vượt mức 90%. Đặc biệt, thị trường bán lẻ phát triển mạnh trong quý 4/2022 với nhiều nhà bán lẻ nước ngoài mở rộng thị trường, tăng quy mô cửa hàng tại Việt Nam. Điển hình như Uniqlo khai trương 4 cửa hàng mới ở Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, còn MUJI khai trương cửa hàng mới tại TP.Hồ Chí Minh...
Bên cạnh đó ở Hà Nội, giá thuê mặt bằng các trung tâm thương mại ngoài trung tâm đạt mức 30 USD/m2/ tháng; tại khu vực trung tâm là hơn 100 USD/m2/tháng. Mặt bằng bán lẻ trong các ngõ cũng tăng mạnh cả về giá thuê và lượng khách tìm thuê. Còn TP.Hồ Chí Minh, giá thuê mặt bằng trung tâm thương mại ngoài trung tâm đạt hơn 40 USD/m2/tháng; giá thuê ở khu vực trung tâm khoảng 130 USD/m2/tháng. Dự kiến, giá thuê sẽ tăng liên tục giữa bối cảnh diện tích mặt bằng hạn chế trong các trung tâm thương mại chất lượng.
Lý giải về những chuyển biến này, Công ty Colliers đã có đánh giá, chính hoạt động du lịch sôi nổi trở lại là một nguyên nhân tác động đến hoạt động bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng của Việt Nam. Qua số liệu mới nhất từ Tổng cục Thống kê, tính chung năm 2022 khách quốc tế đến nước ta đạt 3.661,2 nghìn lượt người, gấp 23,3 lần so với năm trước. Theo đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2022 ước đạt 5.679,9 nghìn tỷ đồng, tăng 19,8% so với năm trước.
Với kỳ vọng sự hồi phục nhanh chóng của thị trường bán lẻ thời gian tới, nhiều doanh nghiệp bán lẻ trong nước lẫn quốc tế vẫn luôn tìm kiếm các mặt bằng thích hợp tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội để mở rộng hoạt động kinh doanh. Ngoài ra, địa bàn truyền thống phát triển mạnh về bán lẻ và dịch vụ trên các thị trường lân cận như Hải Phòng, Cần Thơ và các tỉnh khu vực miền Trung cũng thu hút sự quan tâm từ các doanh nghiệp này, điển hình như Trung tâm thương mại Aeon Mall tại TP. Huế, được xác định là công trình mang tính trọng điểm của địa phương, thúc đẩy sự phát triển kinh tế cho khu vực.
Mặc dầu vậy, nhiều chuyên gia cho rằng tiềm năng không đồng nghĩa với thành công cho tất cả. Đối với nhà bán lẻ, gia nhập cuộc chơi và lớn mạnh trên thị trường Việt Nam không hề dễ dàng, đòi hỏi họ phải không ngừng học hỏi để tồn tại, dù đôi khi mỗi phép thử có thể đánh đổi bằng cái giá rất lớn.
Khi phân tích về cách doanh nghiệp nội địa và nước ngoài đang áp dụng chiến lược khác nhau để tăng trưởng, chuyên gia nhận định thị trường bán lẻ Việt Nam có tính cạnh tranh cao và biến động. Điều này thấy được khi các thương hiệu luôn luôn so kè với nhau về giá, phương thức tiếp thị và bán hàng nhằm thu hút khách hàng mới, đồng thời giữ chân khách hàng hiện hữu. Thị trường cũng phụ thuộc nhiều yếu tố từ ngắn hạn như: chi phí tăng, nhu cầu tiêu dùng thay đổi, đến dài hạn như: uy tín, độ phủ của nhà bán lẻ, khẩu vị mua sắm giữa các thế hệ.
Ngoài ra, áp lực thay đổi hay bị đào thải càng cao hơn khi việc mở rộng bị hạn chế bởi giá đất, giá thuê mặt bằng và khan hiếm quỹ đất lớn, nhất là ở hai đại đô thị TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Do đó, việc phát triển các mô hình bán lẻ quy mô khác nhau (trung tâm thương mại, đại siêu thị) tại các thành phố này không dễ dàng. Dưới góc nhìn tích cực, những thách thức đó vô hình chung giúp Việt Nam trở thành một trong số thị trường bán lẻ năng động nhất châu Á khi nhìn lại chiến lược mở rộng thú vị vào năm 2022.
Cụ thể, mô hình nhượng quyền (franchise) được xem là cách ưu việt mà các thương hiệu cửa hàng tiện lợi áp dụng để nhân rộng số lượng cửa hàng. Lợi thế của chiến lược này là chi phí đầu tư vừa sức, tính linh hoạt cao. Mặt khác, đa dạng hóa danh mục sản phẩm và tối ưu hệ sinh thái bán lẻ sẵn có cũng là cách doanh nghiệp bắt tay với nhau để tăng độ phủ thương hiệu. Bên cạnh sự sôi động của khối nội, các ông lớn nước ngoài tham vọng không kém, dù dưới vai trò khách thuê - nhà phát triển/chủ đất hay bên bán - bên mua, nhưng việc tìm đối tác có thế mạnh phù hợp đang là một chiến lược mở rộng khôn ngoan và có tầm nhìn dài hạn.
Kỷ lục tăng trưởng +236% của căn hộ The Opera (Thủ Thiêm) chỉ trong 3 năm (từ 26 tỷ đồng lên 87,5 tỷ đồng) không phải là may mắn. Đây là kết quả tất yếu của công thức đã được chứng minh: "Lõi trung tâm + hạ tầng tỷ đô".
Sau 22 năm nghiên cứu và phát triển, nhà sáng lập Ecopark ra mắt sản phẩm biệt thự rừng Retreat Forest, tích hợp ưu điểm của môi trường sống sinh thái dưới tán rừng, cùng các tiện nghi hiện đại phục vụ cho cư dân; giúp cư dân vừa hít thở bầu không khí trong lành của một khu rừng vừa tận hưởng tiện nghi phù hợp mà không cần đi xa hay di chuyển đến các khu resort, nghỉ dưỡng mang tính phát sinh, tạm thời.
Sự kiện sáp nhập Bắc Ninh và Bắc Giang đang tạo nên một "siêu tỉnh công nghiệp" lớn nhất miền Bắc, thu hút sự chú ý của giới đầu tư. Khi quỹ đất tại lõi Bắc Ninh ngày càng khan hiếm, dòng tiền bắt đầu dịch chuyển về vùng trung tâm mới tìm kiếm dư địa tăng trưởng – tiêu biểu là Việt Yên, nơi hội tụ đủ thiên thời, địa lợi và hạ tầng để bứt phá.
Khi dòng vốn đầu tư dịch chuyển ra khỏi lõi trung tâm để tìm kiếm không gian tăng trưởng mới, thị trường bất động sản Việt Nam năm 2025 bước vào giai đoạn phát triển mới, trong đó, Đông Nam TP.HCM và Đông Bắc Hà Nội nổi lên như hai cực phát triển sôi động nhất.
Khu Nam Hà Nội với lợi thế hạ tầng giao thông phát triển vượt bậc và không gian xanh hiếm có đang đối mặt với một nghịch lý lớn: nhu cầu về bất động sản hạng sang tăng cao nhưng nguồn cung lại hụt hơi trước sự tăng tốc này.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: