
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 03/11/2025
Thanh Xuân
05/12/2022, 18:54
Bất chấp những khó khăn về kinh tế vĩ mô, ngay từ đầu quý 2/2022, phân khúc mặt bằng thương mại cho thuê bắt đầu có tín hiệu phục hồi trở lại, nhưng phải sang đến quý 3 mới thực sự khởi sắc...
Dạo quanh các trung tâm thương mại thời gian gần đây, có thể thấy nhiều mặt bằng được lấp đầy, giá thuê cũng nhích lên vì đã có sự cạnh tranh của các nhà đầu tư.
Báo cáo của công ty quản lý bất động sản JLL cũng chỉ rõ, hầu hết các trung tâm thương mại trọng điểm tại Hà Nội luôn duy trì tỷ lệ lấp đầy trên 85%. Diện tích trống còn lại thường nhỏ và nằm ở vị trí khuất. Quý 3/2022, thị trường ghi nhận tỷ lệ hấp thụ ròng đạt 7.438m2. Trong đó, mặt bằng trung tâm thương mại trọng điểm thuộc khu vực trung tâm, có tỷ lệ hấp thụ ròng 928m2, còn khu vực ngoài trung tâm tăng mạnh hơn, đạt 6.510m2.
Bên cạnh đó, giá thuê thuần ở các trung tâm thương mại trọng điểm quý 3/2022 đã tăng đến 21,6% theo năm, do giá thuê hồi phục so với thời điểm quý 3/2021, khi tác động của đại dịch vào thị trường bán lẻ nặng nề nhất. Mức tăng theo quý của giá thuê thì đang duy trì ổn định 63,6 USD/m2/tháng tại khu vực trung tâm và 29,3 USD/m2/tháng ở khu vực ngoài trung tâm. Tuy nhiên, hầu hết chủ nhà cho biết sẽ tiếp tục nâng 5-10% trên giá thuê hàng năm với khách thuê hiện hữu, và giữ nguyên giá chào thuê để hút khách thuê mới.
Tương tự, tại TP.HCM, nhu cầu thuê cũng được cải thiện, với tỷ lệ hấp thụ diện tích sàn thương mại ròng ở trung tâm thương mại trọng điểm tăng 2.307m2 vào quý 3/2022, khiến tỷ lệ lấp đầy của phân khúc này lên mức 97%. Chính nhờ nguồn cầu mạnh mẽ nên giá chào thuê cả hai thị trường trung tâm, ngoài trung tâm đều đạt ngưỡng cao hơn mức trước đại dịch. Theo đó, giá thuê trung tâm thương mại trọng điểm ở trung tâm tăng 1,3% so với quý trước, đạt 79,1 USD/m2/tháng; giá thuê ngoài trung tâm tăng 1,1% theo quý, lên mức 36,1 USD/m2/tháng.
Lý giải giá thuê mặt bằng thương mại tăng cao, chuyên gia JLL cho biết, nhiều thương hiệu bán lẻ lớn thuộc nhóm ngành nhà hàng và ăn uống tiếp tục mở rộng trong quý 3/2022. Các thương hiệu này đang tích cực phát triển song song tại cả trung tâm thương mại và cửa hàng đường phố. Mặt khác, những thương hiệu từ nhóm ngành lối sống và các thương hiệu cao cấp cũng không ngừng tìm kiếm vị trí thuê đắc địa; dịch vụ giải trí vẫn phát triển kinh doanh, thông qua việc liên tục khai trương thêm nhiều cửa hàng mới tại các mặt bằng bán lẻ, trung tâm thương mại lớn…
Chuyên gia nhận định sự trỗi dậy của ngành hàng bán lẻ Việt Nam sau đại dịch là yếu tố tích cực tác động đến thị trường cho thuê mặt bằng tại trung tâm thương mại, bởi nhu cầu tham quan mua sắm tăng cao. Đặc biệt, khi việc mua sắm hiện nay không chỉ đáp ứng nhu cầu ăn mặc và tiêu dùng, mà còn thể hiện mong muốn được trải nghiệm, nhất là sau thời gian dài việc đi lại bị dồn nén, do quy định ngặt nghèo đặt ra để phòng chống dịch bệnh, một điều mà hình thức mua sắm online không thể đáp ứng được.
Hiện nay, qua thống kê từ những đơn vị khảo sát, ngành thời trang và mỹ phẩm chiếm 52% tổng số khách thuê, tiếp đến là ngành F&B 25%, các dịch vụ phục vụ đời sống khác 12%. Khách thuê thuộc lĩnh vực thời trang, mỹ phẩm và ăn uống bao gồm cả trong nước và quốc tế, khách thuê lĩnh vực dịch vụ đời sống, giải trí chủ yếu lại là nội địa. Theo các đơn vị dự báo, thị trường châu Á vẫn tiếp tục tăng mức chi tiêu cho dịch vụ ăn uống lên gấp đôi từ 4 nghìn tỷ USD trong năm 2019, lên đến hơn 8 nghìn tỷ USD trong năm 2030. Với xu hướng đó, một số trung tâm mua sắm và mặt bằng bán lẻ sẽ điều chỉnh, triển khai thêm dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Kỳ vọng về thị trường, công ty kinh doanh dịch vụ bất động sản CBRE cho rằng với nhu cầu thuê tại những vị trí đắc địa được duy trì, giá cho thuê khu vực này có thể gia tăng trong thời gian tới với sự quan tâm của các nhà bán lẻ ngoại. Tuy nhiên, lạm phát tăng cũng tác động tiêu cực đến chi tiêu của người tiêu dùng, vì vậy doanh nghiệp bán lẻ chắc chắn phải đối mặt với nhiều áp lực hơn.
Cũng đưa ra đánh giá, JLL nhận định: "Thực tế tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát đã giúp hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp dần ổn định trở lại, nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng tích cực. Đây là điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thị trường mặt bằng cho thuê thương mại phát triển".
Hiện nay, Hà Nội và TP.HCM là địa phương được kỳ vọng trở thành điểm đến của nhiều nhà bán lẻ lớn trong nước lẫn quốc tế, với mức tiêu dùng nội địa cao. Dự kiến tại Hà Nội, thị trường mặt bằng cho thuê tiếp tục khởi sắc vào cuối năm 2022 và năm 2023. Bên cạnh đó, do nguồn cung sẽ giữ nguyên trong 12 tháng tới, bởi không nhiều dự án mới được gia nhập thị trường, nên giá thuê thuần ở cả hai khu vực có thể tăng trưởng tốt, nhờ nhu cầu thuê lớn tại những diện tích trống hạn chế trong các trung tâm thương mại chất lượng.
Trong khi đó, thị trường TP.HCM vào năm 2023 cũng sẽ chào đón tối đa 63.000 m2 nguồn cung mới ở khu vực trung tâm và 30.100 m2 ở khu vực ngoài trung tâm. Với nhu cầu thuê ngày càng tăng, giữa bối cảnh số lượng trung tâm thương mại chất lượng cao hạn chế, giá thuê tại đây khả năng tiếp tục tăng.
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 44-2025 phát hành ngày 03/11/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Theo tổng hợp của thuế tỉnh Thanh Hóa công khai ngày 31/10, hiện chỉ riêng cơ sở 1 và cơ sở 2 có 324 doanh nghiệp nợ thuế với tổng giá trị hơn 1.580 tỷ đồng. Các khoản nợ chủ yếu tập trung ở nhóm doanh nghiệp bất động sản, xây dựng cơ bản, thương mại và đầu tư hạ tầng, trong đó nhiều đơn vị có số nợ lớn kéo dài qua nhiều kỳ kiểm tra.
Tại phường Từ Liêm và xã Thường Tín, Hà Nội sẽ giao hơn 57.000m2 đất để triển khai hai dự án phát triển công viên, trường học, nhà ở và thương mại dịch vụ, nhằm mở rộng không gian đô thị, hoàn thiện hạ tầng và bổ sung nguồn cung nhà ở cho thị trường Thủ đô…
Ngày 31/10/2025, Công ty Cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ đã ký hợp đồng với liên danh nhà thầu, đại diện là Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Công trình Hàng hải Việt Nam (MCIC VIETNAM) để ứng dụng công nghệ gia cố bùn san lấp của Nhật Bản cho dự án Vinhomes Green Paradise (Cần Giờ, TP.HCM).
Bộ Xây dựng vừa có Văn bản số 12451/BXD-KCHT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang để trả lời nội dung chất vấn liên quan đến tình trạng ngập úng đô thị và giá nhà ở cao so với thu nhập người dân. Trong đó, Bộ đã làm rõ nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng ngập úng đô thị kéo dài và đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm khắc phục trong thời gian tới…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: