Thủ tướng: Giao thông vẫn mắc về quy hoạch

Anh Minh

08/01/2012, 19:28

Người đứng đầu Chính phủ nói sẽ hành động quyết liệt để thúc tiến độ các dự án giao thông

Thủ tướng phát biểu tại Hội nghị ngành giao thông.
Thủ tướng phát biểu tại Hội nghị ngành giao thông.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, trong bài phát biểu của mình tại Hội nghị tổng kết năm 2011 của Bộ Giao thông Vận tải ngày 7/1, nói Chính phủ sẽ làm hết sức mình để thúc đẩy tiến độ các dự án giao thông, nhất là các dự án giao thông trọng điểm.

Thủ tướng nhấn mạnh rằng hiện nay hai yếu tố rất quan trọng là vốn và năng lực thi công của các nhà thầu đã có thể đáp ứng được yêu cầu chung. Nhưng vướng mắc chính hiện nay là công tác giải phóng mặt bằng và công tác đấu thầu, hai vấn đề đang khiến cho tiến độ các dự án giao thông bị chậm trễ.

Người đứng đầu Chính phủ nói ông không vui khi có nhiều dự án giao thông quan trọng mất 2-3 năm cho công tác đấu thầu, trong khi việc kéo dài thời gian thực hiện cũng kéo theo một hệ quả là chủ đầu tư thường xuyên phải xin điều chỉnh tổng mức đầu tư. “Kéo dài thời gian thì hiệu quả đầu tư thấp trong khi không đáp ứng được nhu cầu của phát triển”, thủ tướng nói.

Ông cũng nhấn mạnh rằng ngành giao thông hiện vẫn đang “mắc mớ” ở vấn đề quy hoạch. Thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã trình nhiều quy hoạch nhưng theo Thủ tướng, “chất lượng quy hoạch chưa tốt” và việc “thực hiện quy hoạch cũng chưa tốt”, từ đó dẫn tới việc giảm hiệu quả và ý nghĩa của quy hoạch.

Nói về kế hoạch hành động sắp tới, ông đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cần nhanh chóng hoàn thiện thể chế để thúc đẩy tiến độ các dự án giao thông. Thủ tướng nói việc hoàn thiện thể chế sẽ giúp khơi thông nguồn lực đầu tư cho giao thông trong toàn xã hội, trong khi có thể giải quyết nhanh các vướng mắc của ngành.

Chính phủ đặt mục tiêu hoàn tất 600km đường cao tốc vào năm 2015 và sẽ tăng lên 2.000km đường cao tốc vào năm 2020. Nhưng để đạt được mục tiêu này, chính ngành giao thông sẽ phải thay đổi cách làm.

Sắp tới, Chính phủ sẽ có cuộc họp quan trọng với các bộ ngành liên quan để giải quyết các khó khăn vướng mắc cho một loạt dự án giao thông trọng điểm. “Quan điểm của Chính phủ là giải quyết dứt khoát các vấn đề tồn đọng để triển khai nhanh chóng và hiệu quả các dự án giao thông trọng điểm”, Thủ tướng nói.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Từ dấu mốc nâng hạng đến tương lai 2030

Từ dấu mốc nâng hạng đến tương lai 2030

[Video]: Người dân Huế tiếp tục phải đối mặt với mưa lũ lớn

[Video]: Người dân Huế tiếp tục phải đối mặt với mưa lũ lớn

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy