
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 06/11/2025
Anh Minh
08/01/2012, 19:28
Người đứng đầu Chính phủ nói sẽ hành động quyết liệt để thúc tiến độ các dự án giao thông
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, trong bài phát biểu của mình tại Hội nghị tổng kết năm 2011 của Bộ Giao thông Vận tải ngày 7/1, nói Chính phủ sẽ làm hết sức mình để thúc đẩy tiến độ các dự án giao thông, nhất là các dự án giao thông trọng điểm.
Thủ tướng nhấn mạnh rằng hiện nay hai yếu tố rất quan trọng là vốn và năng lực thi công của các nhà thầu đã có thể đáp ứng được yêu cầu chung. Nhưng vướng mắc chính hiện nay là công tác giải phóng mặt bằng và công tác đấu thầu, hai vấn đề đang khiến cho tiến độ các dự án giao thông bị chậm trễ.
Người đứng đầu Chính phủ nói ông không vui khi có nhiều dự án giao thông quan trọng mất 2-3 năm cho công tác đấu thầu, trong khi việc kéo dài thời gian thực hiện cũng kéo theo một hệ quả là chủ đầu tư thường xuyên phải xin điều chỉnh tổng mức đầu tư. “Kéo dài thời gian thì hiệu quả đầu tư thấp trong khi không đáp ứng được nhu cầu của phát triển”, thủ tướng nói.
Ông cũng nhấn mạnh rằng ngành giao thông hiện vẫn đang “mắc mớ” ở vấn đề quy hoạch. Thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã trình nhiều quy hoạch nhưng theo Thủ tướng, “chất lượng quy hoạch chưa tốt” và việc “thực hiện quy hoạch cũng chưa tốt”, từ đó dẫn tới việc giảm hiệu quả và ý nghĩa của quy hoạch.
Nói về kế hoạch hành động sắp tới, ông đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cần nhanh chóng hoàn thiện thể chế để thúc đẩy tiến độ các dự án giao thông. Thủ tướng nói việc hoàn thiện thể chế sẽ giúp khơi thông nguồn lực đầu tư cho giao thông trong toàn xã hội, trong khi có thể giải quyết nhanh các vướng mắc của ngành.
Chính phủ đặt mục tiêu hoàn tất 600km đường cao tốc vào năm 2015 và sẽ tăng lên 2.000km đường cao tốc vào năm 2020. Nhưng để đạt được mục tiêu này, chính ngành giao thông sẽ phải thay đổi cách làm.
Sắp tới, Chính phủ sẽ có cuộc họp quan trọng với các bộ ngành liên quan để giải quyết các khó khăn vướng mắc cho một loạt dự án giao thông trọng điểm. “Quan điểm của Chính phủ là giải quyết dứt khoát các vấn đề tồn đọng để triển khai nhanh chóng và hiệu quả các dự án giao thông trọng điểm”, Thủ tướng nói.
Trong bối cảnh áp lực từ nhà đầu tư và các quy định quốc tế ngày càng gia tăng, dữ liệu ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đang nhanh chóng trở thành “ngôn ngữ” tài chính mới, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiếp cận vốn cũng như quản lý rủi ro tín dụng. Tuy nhiên, tại các thị trường mới nổi như Việt Nam, hành trình chuẩn hóa và tích hợp nguồn dữ liệu này đang vấp phải vô số rào cản, đòi hỏi một chiến lược tổng thể từ chính phủ, các định chế tài chính và bản thân doanh nghiệp…
Tại Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 118/2020/TT-BTC, Bộ Tài chính đề xuất bỏ thủ tục hành chính liên quan đến việc thay đổi phương án mua lại cổ phiếu của công ty đại chúng. Doanh nghiệp được chủ động quyết định trong trường hợp bất khả kháng thay vì phải chờ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xem xét…
Có hiệu lực từ ngày 11/9/2025, Nghị định 245/2025/NĐ-CP sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị định 155/2020/NĐ-CP là một bước tiến pháp lý quan trọng trong việc đặt nền móng cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam ổn định và bền vững hơn. Song theo VIS Rating, tiêu chuẩn đánh giá rủi ro vẫn là một khoảng trốn…
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: