Thủ tướng làm Trưởng ban chỉ đạo chống tắc đường tại Hà Nội và Tp.HCM

Bảo Anh

20/07/2017, 23:22

Lãnh đạo cao nhất của Chính phủ cùng Hà Nội và Tp.HCM sẽ trực tiếp chỉ đạo chống ùn tắc giao thông tại hai địa phương này

Hà Nội hiện có khoảng 16.000 - 22.000 xe máy và 6.000 - 8.000 ôtô đăng ký mới mỗi năm.
Hà Nội hiện có khoảng 16.000 - 22.000 xe máy và 6.000 - 8.000 ôtô đăng ký mới mỗi năm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có ý kiến chỉ đạo về việc thành lập Ban Chỉ đạo triển khai các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội và Tp.HCM.

Theo nhìn nhận của Thủ tướng, vấn đề ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội và Tp.HCM hiện nay đã trở nên vô cùng cấp bách, đòi hỏi cần có giải pháp đồng bộ về quy hoạch, giao thông, xây dựng, y tế, giáo dục và đào tạo... cũng như nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng tại văn bản số 6731/VPCP-CN ngày 29/6/2017 của Văn phòng Chính phủ về việc thành lập Ban Chỉ đạo triển khai các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội và Tp.HCM theo hướng Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng Ban; các Phó trưởng ban gồm: 1 Phó thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Tp.HCM; các thành viên gồm lãnh đạo các bộ, ngành liên quan.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý chủ trương thành lập Ban Chỉ đạo triển khai các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn hai thành phố lớn là Hà Nội và Tp.HCM.

Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các Bộ: Nội vụ, Giao thông Vận tải, Xây dựng, lập đề án thành lập Ban Chỉ đạo.

Theo báo cáo của UBND thành phố Hà Nội, hiện thành phố có khoảng 16.000 - 22.000 xe máy và 6.000 - 8.000 ôtô đăng ký mới mỗi năm. Dự kiến đến năm 2020, thành phố sẽ có gần 1 triệu ôtô và khoảng 7 triệu xe máy lưu hành, chưa kể xe của khối lực lượng vũ trang và các tỉnh thành khác lưu thông vào Hà Nội.

Hàng loạt giải pháp nhằm giảm ùn tắc giao thông đã được thành phố đề xuất, áp dụng nhưng hiệu quả chưa được như kỳ vọng. Do đó, một đề án dừng hoạt động phương tiện xe máy tại các quận nội thành từ năm 2030 đang được thành phố xây dựng, lấy ý kiến các chuyên gia và người dân.

Trong khi đó, tại Tp.HCM hiện có khoảng 800.00 ôtô và 7 triệu xe máy, chiếm 1/3 lượng xe máy của cả nước, chưa kể có khoảng hơn 1 triệu xe máy của người dân từ các địa phương khác đến Tp.HCM làm ăn sinh sống. Hiện trung bình mỗi ngày thành phố có khoảng 850 môtô, xe gắn máy và 180 ôtô đăng ký mới.

Đọc thêm

Bản sao số công nghệ thúc đẩy chuyển đổi số

Bản sao số công nghệ thúc đẩy chuyển đổi số

Các đối tác thương mại của Mỹ thay đổi thế nào theo thời gian?

Các đối tác thương mại của Mỹ thay đổi thế nào theo thời gian?

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 8/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 8/2025

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: