Lập Ban chỉ đạo chống ùn tắc giao thông tại Hà Nội và Tp.HCM

Song Hà

02/07/2017, 06:00

Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao là cơ quan chủ trì việc lập Ban Chỉ đạo chống ùn tắc giao thông tại Hà Nội và Tp.HCM

Với hơn 16 triệu ôtô, xe máy, Hà Nội và Tp.HCM đang phải đối mặt với ùn tắc giao thông hàng ngày.<br>
Với hơn 16 triệu ôtô, xe máy, Hà Nội và Tp.HCM đang phải đối mặt với ùn tắc giao thông hàng ngày.<br>

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa đồng ý chủ trương thành lập Ban Chỉ đạo triển khai các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn hai thành phố lớn là Hà Nội và Tp.HCM.

Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các Bộ: Nội vụ, Giao thông Vận tải, Xây dựng, lập đề án thành lập Ban Chỉ đạo theo quy định tại Quyết định 34/2007/QĐ-TTg ngày 12/3/2007 và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 35/TB-VPCP ngày 25/1/2017 của Văn phòng Chính phủ, trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 7/2017.

Theo báo cáo của UBND thành phố Hà Nội, hiện thành phố có khoảng 16.000 - 22.000 xe máy và 6.000 - 8.000 ôtô đăng ký mới mỗi năm. Dự kiến đến năm 2020, thành phố sẽ có gần 1 triệu ôtô và khoảng 7 triệu xe máy lưu hành, chưa kể xe của khối lực lượng vũ trang và các tỉnh thành khác lưu thông vào Hà Nội.

Hàng loạt giải pháp nhằm giảm ùn tắc giao thông đã được thành phố đề xuất, áp dụng nhưng hiệu quả chưa được như kỳ vọng. Do đó, một đề án dừng hoạt động phương tiện xe máy tại các quận nội thành từ năm 2030 đang được thành phố xây dựng, lấy ý kiến các chuyên gia và người dân.

Trong khi đó, tại Tp.HCM hiện có khoảng 800.00 ôtô và 7 triệu xe máy, chiếm 1/3 lượng xe máy của cả nước, chưa kể có khoảng hơn 1 triệu xe máy của người dân từ các địa phương khác đến Tp.HCM làm ăn sinh sống. Hiện trung bình mỗi ngày thành phố có khoảng 850 môtô, xe gắn máy và 180 ôtô đăng ký mới.

Theo các chuyên gia giao thông, có hai nguyên nhân cơ bản dẫn đến ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng tại các thành phố lớn là ý thức người dân và hạ tầng phát triển không kịp với nhu cầu.

Giải pháp đang được các quốc gia phát triển áp dụng hiện nay là hạn chế phương tiện cá nhân, tăng số lượng phương tiện công cộng như xe buýt, metro…song song với tuyên truyền các biện pháp nhằm xây dựng văn hóa cho người tham gia giao thông.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy