Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa đồng ý chủ trương thành lập Ban Chỉ đạo triển khai các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn hai thành phố lớn là Hà Nội và Tp.HCM.
Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các Bộ: Nội vụ, Giao thông Vận tải, Xây dựng, lập đề án thành lập Ban Chỉ đạo theo quy định tại Quyết định 34/2007/QĐ-TTg ngày 12/3/2007 và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 35/TB-VPCP ngày 25/1/2017 của Văn phòng Chính phủ, trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 7/2017.
Theo báo cáo của UBND thành phố Hà Nội, hiện thành phố có khoảng 16.000 - 22.000 xe máy và 6.000 - 8.000 ôtô đăng ký mới mỗi năm. Dự kiến đến năm 2020, thành phố sẽ có gần 1 triệu ôtô và khoảng 7 triệu xe máy lưu hành, chưa kể xe của khối lực lượng vũ trang và các tỉnh thành khác lưu thông vào Hà Nội.
Hàng loạt giải pháp nhằm giảm ùn tắc giao thông đã được thành phố đề xuất, áp dụng nhưng hiệu quả chưa được như kỳ vọng. Do đó, một đề án dừng hoạt động phương tiện xe máy tại các quận nội thành từ năm 2030 đang được thành phố xây dựng, lấy ý kiến các chuyên gia và người dân.
Trong khi đó, tại Tp.HCM hiện có khoảng 800.00 ôtô và 7 triệu xe máy, chiếm 1/3 lượng xe máy của cả nước, chưa kể có khoảng hơn 1 triệu xe máy của người dân từ các địa phương khác đến Tp.HCM làm ăn sinh sống. Hiện trung bình mỗi ngày thành phố có khoảng 850 môtô, xe gắn máy và 180 ôtô đăng ký mới.
Theo các chuyên gia giao thông, có hai nguyên nhân cơ bản dẫn đến ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng tại các thành phố lớn là ý thức người dân và hạ tầng phát triển không kịp với nhu cầu.
Giải pháp đang được các quốc gia phát triển áp dụng hiện nay là hạn chế phương tiện cá nhân, tăng số lượng phương tiện công cộng như xe buýt, metro…song song với tuyên truyền các biện pháp nhằm xây dựng văn hóa cho người tham gia giao thông.