Thúc đẩy giao thông thông minh tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên
Minh Tú
12/12/2024, 17:47
Thỏa thuận hợp tác giữa HURC1 và Grab Việt Nam nhằm đóng góp vào việc quản lý, phát triển giao thông vận tải và phát triển các dịch vụ, sản phẩm phục vụ giao thông thông minh tại TP.HCM…
Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên khi đi vào vận hành góp phần giảm tải ùn tắc giao thông, thúc đẩy giao thông thông minh tại TP.HCM.
Chiều 12/12, Công ty TNHH MTV Đường sắt số 1 TP. HCM (đơn vị vận hành khai thác tuyến Metro số 1 - HURC1) và Grab Việt Nam đã ký Biên bản ghi nhớ nhằm thúc đẩy công cộng và phát triển các dịch vụ giao thông thông minh tại TP.HCM.
Ông Lê Văn Đạt, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải, Bộ Giao thông Vận tải, cho rằng sự kiện hợp tác này có ý nghĩa rất quan trọng khi chỉ còn 10 ngày nữa (vào ngày 22/12/2024), người dân TP.HCM sẽ chính thức được trải nghiệm tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), được sử dụng tàu điện để di chuyển trong thành phố. Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông Vận tải cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ, tư vấn chính sách và giải pháp để thúc đẩy các mô hình giao thông thông minh trong thời gian tới.
Thỏa thuận hợp tác kéo dài 2 năm, với mục tiêu chung là khuyến khích người dân sử dụng metro như phương tiện di chuyển hàng ngày, góp phần vào việc quản lý, phát triển giao thông vận tải và phát triển dịch vụ, sản phẩm phục vụ giao thông thông minh tại TP.HCM.
Lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa HURC1 và Grab Việt Nam.
Cụ thể, HURC1 và Grab Việt Nam sẽ tăng cường triển khai các hoạt động truyền thông, quảng bá, nâng cao độ phủ sóng nhận diện thương hiệu tuyến Metro số 1; phối hợp xây dựng, triển khai phương án để hành khách có thể mua vé sử dụng phương tiện tuyến Metro số 1 dễ dàng, nhanh chóng, cùng với các hình thức thanh toán linh hoạt.
Đồng thời, thúc đẩy việc tiếp cận và sử dụng metro trong cộng đồng bằng cách cung cấp và vận hành các chuyến xe dịch vụ chặng đầu - chặng cuối để hành khách có thể đi đến, đi từ các ga metro một cách liền mạch, dễ dàng thông qua các dịch vụ GrabCar và GrabBike trên ứng dụng Grab.
Theo bà Văn Thị Hữu Tâm, Phó Giám đốc công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, tuyến Metro số 1 khi đi vào vận hành không chỉ là cột mốc đánh dấu bước chuyển mình về cơ sở hạ tầng giao thông công cộng mà còn thể hiện quyết tâm của Thành phố trong việc cải thiện chất lượng sống của người dân. Thêm vào đó, sẽ giảm ùn tắc giao thông và hướng đến một đô thị xanh, bền vững.
“Metro số 1 không chỉ là một phương tiện, mà còn trở thành văn hóa giao thông đô thị. Trong thời gian tới HURC sẽ tiếp tục hoàn thiện hơn nữa các điều kiện kỹ thuật, nhân lực và chất lượng dịch vụ để mang đến trải nghiệm tốt nhất”, bà Tâm khẳng định.
Về phía Grab, đơn vị này cũng cam kết đồng hành cùng HURC1 thực hiện các hoạt động trợ giá, khuyến mại để người dân thành phố trải nghiệm metro tuyến số 1 một cách thuận tiện và tiết kiệm. Mã giảm giá cho các chuyến xe GrabCar và GrabBike sẽ tự động hiển thị trên ứng dụng Grab khi hành khách đặt chuyến xe có điểm đón hoặc điểm đến là các trạm ga tàu metro.
Hai bên đặt mục tiêu cùng chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm về truyền thông, xây dựng chiến lược kinh doanh, phát triển năng lực vận hành, chia sẻ tầm nhìn phát triển… hướng đến mục tiêu thúc đẩy doanh thu bền vững và phát triển mạnh mẽ tuyến Metro số 1.
Được biết, việc sử dụng chung phương tiện và kết nối phương tiện là vấn đề rất cốt lõi, góp phần bảo vệ môi trường, giảm ùn tắc giao thông, từ đó giảm khí thải ra môi trường. Điều này cũng thúc đẩy văn hóa sử dụng phương tiện công cộng, hướng đến một đô thị xanh, văn minh và hiện đại. Đây cũng là một trong những chương trình hành động quan trọng nhằm góp phần thực hiện Đề án Đô thị thông minh mà TP.HCM đã và đang thực hiện.
Người dân TP.HCM sẽ được miễn phí vé đi metro Bến Thành - Suối Tiên trong 1 tháng
Thành phố Hồ Chí Minh thúc đẩy giao thông xanh
TP.HCM: Metro số 1 sắp vận hành thử nghiệm 100% công suất
Đọc thêm
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Cao tốc Vũng Áng - Bùng dự kiến khai thác từ ngày 28/8
Cao tốc Vũng Áng - Bùng vừa được thông xe kỹ thuật ngày 19/8 vừa qua dự kiến sẽ được khai thác từ 28/8 tới nhằm tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông, kết nối giữa các địa phương...
Năng lực tín nhiệm các ngân hàng phục hồi không đồng đều
Năng lực tín nhiệm của các ngân hàng trong 6 tháng đầu năm 2025 cho thấy sự phục không đồng đều giữa các ngân hàng quy mô lớn và ngân hàng quy mô nhỏ…
50 năm ngoại giao TP.HCM: Hội nhập và phát triển
Trong 50 năm hoạt động, Sở Ngoại vụ TP.HCM đã trở thành cầu nối quốc tế quan trọng, góp phần đưa Thành phố trở thành trung tâm hội nhập, thu hút đầu tư và quảng bá hình ảnh Việt Nam năng động ra thế giới…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: