17:55 27/04/2023

Thực hư giá vé máy bay quay đầu giảm sốc vào dịp nghỉ lễ

Ánh Tuyết

Cục Hàng không Việt Nam cho biết giá vé máy bay giảm nhẹ 10-15% vào hai ngày cao điểm là ngày đầu tiên và cuối cùng của kỳ nghỉ nhưng chỉ ở một số giờ bay buổi tối hoặc trên các chặng còn nhiều chuyến chưa lấp đầy ghế. Trong khi đó, giá vé chỉ giảm mạnh trên 30% vào các ngày còn lại trên toàn bộ các đường bay du lịch...

Giá vé vào ngày đầu tiên và cuối cùng của kỳ nghỉ lễ chỉ giảm nhẹ khoảng 10-15% ở một số giờ bay buổi tối hoặc trên các chặng còn nhiều chuyến bay chưa lấp đầy ghế như: Hà Nội - Phú Quốc, Hà Nội - Tuy Hoà...
Giá vé vào ngày đầu tiên và cuối cùng của kỳ nghỉ lễ chỉ giảm nhẹ khoảng 10-15% ở một số giờ bay buổi tối hoặc trên các chặng còn nhiều chuyến bay chưa lấp đầy ghế như: Hà Nội - Phú Quốc, Hà Nội - Tuy Hoà...

Cục Hàng không Việt Nam vừa thông tin về tình hình đặt chỗ, bán vé dịp cao điểm lễ 30/4-1/5 tính đến ngày 26/4.

KÍN CHỖ NGÀY ĐẦU, CUỐI KỲ NGHỈ LỄ

Theo số liệu báo cáo cập nhật đến ngày 25/4 của các hãng hàng không Việt Nam, Cục Hàng không cho biết đối với các đường bay xuất phát từ Hà Nội vào ngày 28/4 đi các điểm du lịch như Đồng Hới, Buôn Ma Thuột, Côn Đảo, Rạch Giá có tỷ lệ đặt chỗ trên 90%.

Với các điểm đến như: Huế, Pleiku, Cần Thơ có tỷ lệ đặt chỗ trên 80% và các đường bay đến các điểm Cam Ranh, Đà Nẵng, Đà Lạt, Phú Quốc, Tuy Hòa, Bình Định tỷ lệ này dao động từ 65 - 77%.

 

Vào ngày 29/4 (ngày bắt đầu nghỉ lễ), ngoại trừ đường bay đến Đà Nẵng thì các đường bay từ Hà Nội đi các điểm du lịch như Đồng Hới, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Huế, Phú Quốc, Tuy Hòa, Bình Định, Cần Thơ, Côn Đảo đều có tỷ lệ đặt chỗ trên 90% và xấp xỉ 100%.

Cũng theo Cục Hàng không, đối với các đường bay xuất phát từ TP. Hồ Chí Minh, các đường bay đi Phú Quốc, Tuy Hòa, Bình Định, Côn Đảo gần như đã lấp đầy trong ngày 29/4, trong khi đó, các đường bay đến Đà Nẵng, Hà Nội, Đồng Hới chỉ ở mức trung bình.

Đối với ngày 28/4, ngoại trừ đường bay đi Tuy Hoà và Bình Định có tỷ lệ đặt chỗ trên 90% thì các đường bay đến các điểm du lịch khác chỉ ở mức 70-80%.

Nguồn: Cục Hàng không Việt Nam.
Nguồn: Cục Hàng không Việt Nam.

Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, ở chiều ngược lại, vào ngày 2/5, các đường bay có tỷ lệ đặt chỗ cao, trên 90% đến Hà Nội là Buôn Ma Thuột, Cà Mau, Tuy Hòa, Côn Đảo, Đồng Hới và đến TP. Hồ Chí Minh là Phú Quốc, Tuy Hòa, Vân Đồn, Vinh.

"Đối với ngày 3/5 (cuối kỳ nghỉ lễ) tỷ lệ trên đặt chỗ trên 90% là các đường bay từ Buôn Ma Thuột, Tuy Hòa, Bình Định, Côn Đảo, Đồng Hới, Cà Mau đến Hà Nội và từ Chu Lai, Tuy Hòa, Bình Định, Vinh đến TP. Hồ Chí Minh", Cục Hàng không thông tin.

HÀNH KHÁCH LO HÀNH VI GĂM VÉ, ĐẨY GIÁ, CỤC HÀNG KHÔNG PHẢN HỒI RA SAO?

Cũng theo ghi nhận, chỉ còn cách dịp nghỉ lễ vài ngày, giá vé máy bay trên mạng nội địa được quay đầu "hạ nhiệt" so với thời điểm cách đây hơn một tuần.

Theo phản ánh của nhiều hành khách, các hãng hàng không khuyến nghị khách bay mua vé máy bay sớm nhưng đến sát ngày lễ lại giảm giá, khiến nhiều hành khách bức xúc vì phải mua vé với giá cao ngất ngưởng ban đầu. 

Do vậy, thậm chí, nhiều hành khách còn nghi ngờ các hãng có dấu hiệu kinh doanh không đàng hoàng, các đại lý vé máy bay lợi dụng nghỉ lễ, Tết và tạo sự khan vé ảo nhằm găm hàng, đẩy giá. Trong khi đó, thực sự thu nhập người dân thời điểm này cũng rất khó khăn, ngành du lịch cũng bị o ép. Đồng thời, việc các hãng giảm giá lúc này gần như không có tác dụng bởi kế hoạch nghỉ lễ đã được các gia đình, du khách dự định từ sớm.

Phản hồi trước lo lắng của hành khách, nhiều hãng bay đều lý giải là do cung - cầu thị trường điều tiết chứ không có hiện tượng găm giá. Cục Hàng không Việt Nam cũng đã yêu cầu các hãng báo cáo tình hình bán vé máy bay dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vào thời điểm muộn nhất ngày 28/4.

Cũng theo khảo sát của Cục Hàng không, giá vé một số chặng bay trên trang website bán vé của các hãng hàng không Việt Nam cho thấy giá vé có sự giảm nhẹ khoảng 10-15% so với trước đó hai tuần, trong ngày 29/4 và chiều ngược lại vào ngày 3/5.

Tuy nhiên, mức giảm này chỉ ở một số giờ bay buổi tối hoặc trên các chặng còn nhiều chuyến bay chưa lấp đầy ghế, một số chặng bay như Hà Nội - Phú Quốc, Sài Gòn - Phú Quốc, Hà Nội - Nha Trang, Sài Gòn - Nha Trang, Hà Nội - Quy Nhơn, Hà Nội - Tuy Hoà, Hà Nội - Huế, Hà Nội - Đồng Hới...

"Các chặng bay chiều ngược lại đã hết vé hoặc giá vé vẫn ở mức tương đương, thậm chí tăng nhẹ so với trước đó hai tuần đối với các chuyến bay còn lại", Cục Hàng không khẳng định.

 

"Giá vé chỉ giảm mạnh từ 30% trở lên so với mức giá cũ đã được công bố vào các ngày trước, sau và trong dịp lễ như ngày 26, 27, 30/4 và 1, 2, 4, 5/5 trên toàn bộ các đường bay du lịch", Cục Hàng không nhìn nhận.  

Cũng theo ghi nhận, những chặng bay có lượng khách di chuyển lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh khởi hành ngày 29/4 và trở lại vào 3/5 (đầu - cuối kỳ nghỉ lễ) thì có giá vé giảm sâu hơn. Chẳng hạn, giá vé rẻ nhất của Vietjet Air bán vào ngày 23/4 hơn 3 triệu đồng, giảm khoảng 25% so với ngày 14/4; của hãng Vietravel Airlines với mức giá gần 3,5 triệu đồng, rẻ hơn gần 30% so với ngày 14/4.

Cùng thời điểm, giá vé trên nhiều chặng bay khác đến các điểm du lịch trong nước như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc cũng đã giảm nhưng gần như hết vé và không còn nhiều lựa chọn khung giờ bay.

Cũng theo Cục Hàng không, hiện nay, ở hầu hết sân bay nội địa, các hãng hàng không cũng triển khai dịch vụ làm thủ tục trực tuyến (check-in online). Do vậy, các hãng hàng không khuyến nghị hành khách nên làm thủ tục trước chuyến bay qua website, ứng dụng di động của các hãng trong vòng 24 giờ trước giờ khởi hành và trước khi lên sân bay nhằm tiết kiệm thời gian làm thủ tục và chờ đợi ở sân bay.

Cục Hàng không cũng yêu cầu các hãng hàng không xây dựng kế hoạch tăng chuyến bay phục vụ trong các ngày cao điểm, bố trí các giờ bay đêm để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trên cơ sở phù hợp với hạ tầng và bảo đảm an toàn bay; điều hành lịch bay hạn chế tối đa việc chậm chuyến, hủy chuyến đặc biệt trong kỳ nghỉ lễ; thực hiện nghiêm túc việc niêm yết, công bố, công khai giá bán và mức giá vé theo quy định.

Hãng bay chủ động phối hợp, cung cấp thông tin kịp thời, liên tục cho các cảng hàng không, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và các đơn vị phục vụ mặt đất để hoạt động vận chuyển hành khách bằng đường hàng không thông suốt, không bị gián đoạn và bảo đảm an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ trong quá trình vận chuyển hành khách bằng đường hàng không.

Trong trường hợp có các chuyến bay bị chậm, hủy chuyến, hãng hàng không cần khẩn trương thông báo cho các cảng hàng không, sân bay và các đơn vị có liên quan để xem xét điều chỉnh kịp thời công tác phục vụ khai thác, tránh lãng phí các nguồn lực; luôn bố trí đại diện có thẩm quyền giải quyết thắc mắc, khiếu nại của hành khách.