Thuê bao chuyển mạng giữ số: Mạng nhỏ trắng tay
Từ thời điểm cung cấp dịch vụ MNP đến nay – 2 năm - chưa một tháng nào Vietnamobile lại nhận được số thuê bao dương
Nhờ dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số (MNP), sau 2 năm đã có gần 2 triệu thuê bao chuyển mạng theo nhu cầu. Còn với doanh nghiệp viễn thông, xét đơn thuần ở hiệu quả kinh doanh, ba "ông lớn" VinaPhone, Viettel, MobiFone đều hưởng lợi, chỉ mạng Vietnamobile là… trắng tay.
Theo số liệu mới nhất của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), tính đến hết hết ngày 1/11/2020, sau khoảng 2 năm thực hiện MNP (từ ngày 16/11/2018) tổng cộng đã có 1,94 triệu thuê bao chuyển mạng thành công (trên tổng số đăng ký chuyển mạng là 2,68 triệu thuê bao).
Dữ liệu thống kê cho thấy, cả ba mạng lớn Viettel, VinaPhone và MobiFone đều được chung niềm vui khi có số lượng thuê bao chuyển đến nhiều hơn nhiều so với chuyển đi. Cụ thể, đến ngày 1/11, mạng di động MobiFone có 419,7 nghìn thuê bao chuyển đến thành công (đạt tỷ lệ 92,2%), còn số chuyển đi thành công là 351,9 nghìn thuê bao (93,2%), như vậy nhà mạng này đang lãi 67,7 nghìn thuê bao.
Tương tự, VinaPhone có số thuê bao chuyển đến thành công là 675 nghìn, chuyển đi là 591,7 nghìn thuê bao (tương đương lãi 83,3 nghìn thuê bao). Nhà mạng đang hưởng lợi nhất trong cuộc chơi MNP là Viettel với hiệu số dương là 100,2 nghìn thuê bao, bởi tính đến thời điểm trên Viettel đang có 854 nghìn thuê bao chuyển đến thành công (trên tổng số 1,2 triệu thuê bao đăng ký chuyển đến, đạt tỷ lệ 91,5%) và 753,7 nghìn thuê bao chuyển đi thành công (trên 1 triệu đăng ký, đạt 99,5%).
Trái ngược với niềm vui của ba nhà mạng lớn, mạng còn lại cũng là mạng nhỏ duy nhất tham gia cung cấp dịch vụ MNP là Vietnamobile với "nỗi buồn chưa có hồi kết". Từ thời điểm cung cấp dịch vụ MNP đến nay – 2 năm - chưa một tháng nào Vietnamobile lại nhận được số thuê bao dương, khi số chuyển đi luôn cao hơn chuyển đến rất nhiều lần.
Đến đầu tháng 11/2020, Vietnamobile có 251,7 nghìn thuê bao chuyển đi thành công, trong khi số chuyển đến thành công chưa quá nổi… 500 thuê bao, tức nhà mạng này đang âm tới 251,2 nghìn thuê bao.
Nhưng nguy cơ mất thuê bao với Vietnamobile có thể vẫn chưa dừng lại. Bởi trên thực tế, theo nhiều đánh giá, số lượng thuê bao chuyển mạng chỉ biến động mạnh ở giai đoạn đầu triển khai dịch vụ này, sau đó thị trường sẽ đi vào ổn định dần, tỷ lệ thuê bao rời mạng sẽ giảm dần.
Tuy nhiên, theo thống kê tháng gần nhất, riêng trong tháng 10/2020, số lượng thuê bao đăng ký chuyển mạng vẫn rất lớn, lên tới 162,4 nghìn thuê bao, trong đó chuyển mạng thành công là 59,8 nghìn thuê bao. Trong số 59,8 nghìn thuê bao chuyển mạng thành công này thì Vietnamobile chiếm tới 42,5 nghìn thuê bao (chuyển đi).
Ngoài hai chiều cảm xúc đang mang lại cho các nhà mạng, dịch vụ MNP thời gian qua cũng chứng kiến sự thay đổi "ngôi vị" về nhà mạng nhận được thuê bao chuyển đến nhiều nhất. Nếu như trong khoảng một năm đầu, đến tháng 11/2019, VinaPhone là nhà mạng duy nhất có được số thuê bao dương (+76.569 thuê bao), còn tất cả các nhà mạng khác (Viettel, MobiFone, Vietnamobile) đều có thuê bao chuyển đi nhiều hơn so với chuyển đến. Tuy nhiên, sau đó hai mạng lớn Viettel và MobiFone dần dần có số lượng chuyển đến nhiều hơn chuyển đi và liên tục đạt hiệu suất dương.
Đến khoảng tháng 3/2020 thì Viettel bứt tốc trở thành mạng có số lượng thuê bao chuyển đến nhiều nhất và duy trì vị trí này đến thời điểm hiện tại.
Đánh giá về kết quả dịch vụ MNP sau 2 năm triển khai, Cục trưởng Cục Viễn thông Hoàng Minh Cường cho rằng, với con số 2,6 triệu thuê bao đăng ký chuyển mạng, trong đó, 1,98 triệu đã chuyển mạng, nếu tính cả những thuê bao chuyển được và cả những thuê bao qua đối soát với tỷ lệ đạt 94%, thì MNP là dịch vụ rất thành công vì trong thời gian khoảng 2 năm đã giúp cho gần 2 triệu thuê bao được chuyển mạng theo đúng mong muốn và nhu cầu của người dùng.
Ngoài ra, với dịch vụ MNP, các nhà mạng cũng phải đẩy mạnh cải thiện chất lượng dịch vụ, nếu không tốt khách hàng sẽ chuyển đi.
Một con số khác liên quan đến MNP, đến thời điểm hiện tại vẫn còn hơn 400.000 thuê bao chuyển mạng không thành công. Theo đại diện Cục Viễn thông, nguyên nhân do các thuê bao này vẫn còn cam kết sử dụng dịch vụ với nhà mạng, như các gói cước ưu đãi kéo dài 12 - 24 tháng, hay các cam kết số đẹp, tỷ lệ còn lại do nhà mạng từ chối sai khoảng 5%.