Thương chiến với Mỹ, Trung Quốc tăng mạnh xuất khẩu sang Đông Nam Á

An Huy

15/01/2020, 09:53

Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã nổi lên thành một thị trường xuất khẩu quan trọng đối với Trung Quốc

Cảng Lạch Huyện, Hải Phòng - Ảnh: Nikkei Asian Review.
Cảng Lạch Huyện, Hải Phòng - Ảnh: Nikkei Asian Review.

Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã nổi lên thành một thị trường xuất khẩu quan trọng đối với Trung Quốc trong bối cảnh Bắc Kinh ở trong một cuộc chiến thương mại chưa có hồi kết với Washington, Nikkei Asian Review cho hay.

Tờ báo Nhật Bản dẫn số liệu do Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố ngày 14/1 cho thấy giá trị xuất khẩu tính bằng USD của Trung Quốc sang Mỹ giảm 12,5% trong năm 2019 và nhập khẩu từ Mỹ giảm 20,9%. Đây là những con số sụt giảm mạnh nhất kể từ Trung Quốc bắt đầu thực hiện thống kê này vao năm 1984.

Nhưng dù xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ giảm mạnh do thuế quan "ăn miếng trả miếng" giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, nước này rõ ràng đã tăng mạnh việc bán hàng hóa cho phần còn lại của thế giới, đặc biệt là các nước ASEAN.

Số liệu được Nikkei dẫn từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho thấy xuất khẩu của nước này sang Việt Nam tăng 16,7% trong 2019, sang Philippines, Malaysia và Singapore tăng tương ứng 16,3%; 14,9%, và 11,6%.

Do vậy, thị phần của Mỹ trong xuất nhập khẩu của Trung Quốc giảm còn 11,8% trong 2019, mức thấp nhất kể từ 1992. Trái lại, thị phần của Liên minh châu ÂU (EU) và ASEAN trong thương mại Trung Quốc đều tăng, trong đó ASEAN vượt qua Mỹ, chiếm 14% tổng giá trị xuất nhập khẩu của Trung Quốc.

Dữ liệu từ Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC) cho thấy xuất khẩu máy chơi trò chơi (game console) của Trung Quốc sang Mỹ trong 11 tháng đầu năm 2019 giảm 36% so với cùng kỳ năm trước. Trái lại, xuất khẩu game của Việt Nam sang Mỹ tăng từ 0 trong 2018 lên khoảng 200 triệu USD trong 2019.

Ngoài ra, xuất khẩu game từ Trung Quốc sang Việt Nam tăng khoảng 80% trong thời gian từ tháng 8-11/2019. Đợt áp thuế quan thứ tư của chính quyền Tổng thống Donald Trump đối với hàng hóa Trung Quốc được công bố vào tháng 8.

Theo Nikkei, số liệu này cho thấy sản phẩm từ Trung Quốc có thể đi qua Việt Nam để tránh thuế quan Mỹ.

Tổng giá trị nhập khẩu của Trung Quốc 2019 giảm lần đầu tiên trong 3 năm, với mức giảm 2,8% so với 2018, còn 2.0768 tỷ USD. Xuất khẩu tăng 0,5%, đạt 2.4984 tỷ USD, nhưng mức tăng này sụt nhiều so với mức tăng của 2018.

Thặng dư thương mại của Trung Quốc, tăng khoảng 20% trong 2019, đạt 421,5 tỷ USD.

Nhìn chung, nhu cầu đối với các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Trung Quốc như điện thoại di động và máy tính cá nhân suy giảm. Xuất khẩu các sản phẩm bị Mỹ áp thuế quan như đồ nội thất và dệt may cũng giảm.

Về nhập khẩu, Trung Quốc nhập ít thiết bị bán dẫn hơn do xuất khẩu điện thoại giảm hạn chế tốc độ tăng trưởng của ngành điện tử nước này. Thiết bị bán dẫn vốn là mặt hàng nhập khẩu lớn nhất của Trung Quốc.

Trái lại, nhập khẩu thịt lợn của Trung Quốc tăng mạnh do nước này bị dịch tả lợn châu Phi hoành hành gây chết nửa đàn lợn. Cả năm, Trung Quốc nhập 2,1 triệu tấn thịt lợn, tăng 75% so với 2018. Nhập khẩu thịt bò cũng tăng mạnh.

Thương mại của Trung Quốc khởi sắc trong tháng 12, với xuất khẩu tăng 7,6% so với cùng kỳ năm trước, đạt 237,6 tỷ USD, nhập khẩu tăng 16,3%, đạt 190,8 tỷ USD. Đây có thể là một dấu hiệu cho thấy sự phục hồi trong ngành sản xuất của nước này.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy