Năm mới đến rồi, một số những thay đổi lối sống không quá nghiêm trọng có thể giúp bạn cảm thấy trẻ trung hơn.

Trong khi huyết thanh chống lão hóa và sinh tố xanh siêu tốt cho sức khỏe có thể là cách nhanh nhất để đảo ngược đồng hồ sinh học của chúng ta (và chúng có thể không có tác dụng phụ), nhưng nếu bạn cảm thấy mình già hơn cách bạn muốn thì có thể có một số lý do đơn giản đáng ngạc nhiên cho điều này.

Tiến sĩ Noelle Reid là một bác sĩ y học gia đình tại Trinity Health and Wellness Medical Group, người đã chia sẻ các mẹo và thủ thuật qua tài khoản Instagram của mình và cô ấy đã chia sẻ một số lời khuyên tốt nhất của mình với Tạp chí The List.

Cụ thể, cô ấy nói rằng có ba điều bạn có thể không cân nhắc khi nói đến việc duy trì sức khỏe và sức sống của mình, và giải quyết từng điều có thể có những tác động tích cực và mạnh mẽ đến tinh thần và thể chất cũng như vẻ ngoài trẻ trung của bạn. Rốt cuộc, tuổi tác không chỉ là những nếp nhăn trên khuôn mặt bạn hay một tấm lưng đau nhức; nó cũng liên quan đến sự tái tạo tế bào, sự dẻo dai của thần kinh và sức khỏe.

Bạn có thể không tập thể dục đủ

Những sai lầm khiến bạn già đi theo những cách không mong muốn - Ảnh 1.
Sai lầm tiềm ẩn đầu tiên mà bạn có thể mắc phải là không tập thể dục đủ. Tất cả chúng ta đều biết rằng thể dục giúp giữ cho trái tim của chúng ta khỏe mạnh và cải thiện tâm trạng, nhưng còn nhiều điều hơn thế nữa đối với mối quan hệ giữa tập thể dục và sức khỏe, sự trẻ trung của chúng ta. Tiến sĩ Reid trích dẫn một nghiên cứu năm 2018 trên Tạp chí Dịch tễ học Hoa Kỳ đã chứng minh lối sống ít vận động, cụ thể là ngồi hơn sáu giờ liên tục mỗi ngày, có liên quan đến nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân cao hơn 19% - không giới hạn bệnh ở tim, đột quỵ và ung thư.

Reid nói rằng lối sống hiện đại ít vận động của chúng ta "về cơ bản đã trở thành thói quen hút thuốc mới." Hơn nữa, Reid đã tham khảo một nghiên cứu UCLA năm 2018 đã chứng minh những người ít vận động hơn có thể bị mỏng đi trong cấu trúc não chịu trách nhiệm về trí nhớ; hành vi ít vận động cũng là một yếu tố nguy cơ của bệnh Alzheimer. Trên thực tế, người ta ước tính rằng 13% trường hợp mắc bệnh Alzheimer có thể nguyên nhân trực tiếp là do không hoạt động.

Cô ấy nói, giải pháp là đứng dậy và vận động mỗi ngày. "Điểm mấu chốt, chúng ta là những sinh vật năng động, được tạo ra để di chuyển và vận động hàng ngày là cần thiết. Bất kỳ hình thức vận động nào cũng tốt. Hoạt động ngẫu nhiên cường độ cao thường xuyên, chẳng hạn như làm việc nhà, giặt giũ, làm vườn có thể có tác động tích cực đến tim và não, và do đó làm chậm quá trình lão hóa. "

Bạn đang thiếu kết nối con người

Những sai lầm khiến bạn già đi theo những cách không mong muốn - Ảnh 2.
Tạo và duy trì các kết nối có ý nghĩa với những người khác không chỉ cần thiết cho sức khỏe tinh thần mà còn cho sức khỏe thể chất của bạn. Theo Tiến sĩ Reid, các nghiên cứu về tuổi thọ đã chỉ ra rằng một trong những điểm chung chính của những người sống trên 100 tuổi là "duy trì mối liên hệ nhất quán giữa con người với nhau trong suốt cuộc đời, như một sự trợ giúp có thể có thêm tuổi thọ xã hội. Cô lập có liên quan đến một số tình trạng mãn tính bao gồm tăng huyết áp, bệnh tim, béo phì, suy giảm khả năng miễn dịch, lo lắng, trầm cảm, suy giảm nhận thức và thậm chí tử vong. "

Ngay cả không có kết nối trực tiếp, các cuộc gọi điện thoại, kết nối với những người chúng ta quan tâm là điều cần thiết để sống khỏe và trẻ trung nhất có thể.

Bạn có thể không quan tâm đến dinh dưỡng cơ bản

Những sai lầm khiến bạn già đi theo những cách không mong muốn - Ảnh 3.
Bạn có thể ăn một chế độ ăn uống cân bằng và bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết, nhưng Tiến sĩ Reid nói rằng còn nhiều thứ hơn thế nữa: "Một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm các chất dinh dưỡng đa lượng thích hợp (ví dụ, carbs / protein / chất béo) và vi chất dinh dưỡng (tức là vitamin / chất bổ sung ) rất hữu ích trong việc duy trì sức khỏe tối ưu và ảnh hưởng đến tuổi thọ của chúng ta, tuy nhiên ngay cả những chế độ ăn kiêng tốt nhất cũng có thể có những hạn chế của nó. "

Sự suy giảm tế bào liên quan đến tuổi (những gì chúng ta gọi là lão hóa), thường bắt đầu ở độ tuổi 40 và tăng nhanh khi chúng ta bước vào tuổi 60, về cơ bản là các ty thể trong tế bào của chúng ta không hoạt động ở mức tối ưu. Ti thể là những nhà sản xuất năng lượng của tế bào. Khi chúng không hoạt động bình thường, các tế bào của chúng ta không còn hoạt động ở mức cao nhất, làm suy giảm chức năng của các mô và cơ quan.

Trong khi chế độ ăn uống cân bằng và các chất bổ sung tiêu chuẩn giúp ích, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc bổ sung các chất dinh dưỡng tế bào, chẳng hạn như Nicotinamide Riboside, Urolithin A và GlyNac (glycine / N-acetyl cysteine), không được tìm thấy trong một chế độ ăn uống thông thường, có thể cải thiện chức năng của ti thể. Do đó có thể ảnh hưởng tích cực đến cách tế bào của chúng ta già đi. Một chất bổ sung có chứa tất cả những thứ này được gọi là Celltrient, có dạng nước giải khát và thực phẩm bổ sung, và bác sĩ Reid khuyên dùng.

Như vậy, việc áp dụng những thói quen lành mạnh là một phần cần thiết trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta; là yếu tố dự báo quan trọng nhất trong việc thêm số năm vào cuộc đời.

Ngày nay, việc ăn chay phát triển thành đa dạng không chỉ dành cho Phật tử mà còn lan ra những người ăn kiêng khắp nơi trên toàn cầu, mục đích là giữ dáng và vì sức khỏe.

Về mặt y khoa, nhiều chuyên gia cho rằng không phải vô tình mà ngày Mùng Một và Rằm được chọn khiến cho ngày ăn chay. Người xưa cũng rất tinh tế, ăn chay truyền thống là tiêu dùng rau quả, không tiêu dùng giết động vật. Ai cũng biết chế độ ăn chay giúp cho thân thể thăng bằng được axít/base, thân thể hoạt động luôn có khuynh hướng tạo ra axít, khi thân thể bị nhiễm axít (toan) nặng thì các cơ quan hoạt động trì trệ. Ăn nhiều giết sẽ chuyển hóa ra nhiều axít, thân thể sẽ bị toan hóa. Ngược lại ăn chay sẽ tạo ra sự kiềm hóa nội mô.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, trong cuộc sống hiện đại, việc ăn chay hay ăn mặn cũng nên linh hoạt và có thể lúc chay lúc mặn, tránh tinh thần cực đoan khi lựa chọn thực phẩm. Thức ăn chay có một số ưu điểm hơn thức ăn có nguồn gốc động vật: ít chất béo có hại như cholesterol và các axit béo no. Nhiều a-xít béo chưa no, nhiều vitamin E,C, A, giúp cơ thể chống oxy hóa. Việc chuyển từ chế độ ăn bình thường sang ăn chay nói chung là được phép, hợp dinh dưỡng.

Cho ngày Rằm cuối cùng của năm Canh Tý, hãy tham khảo những món chay lạ miệng này để đổi món cho mâm cơm gia đình nhé.

Sushi Nhật chay

Nguyên liệu: 500g gạo Nhật; 1 củ cà rốt; 1 quả dưa chuột; 100g bắp non (ngô bao tử); 100g nấm đùi gà tươi; 1 củ tỏi tây; 2 bìa đậu phụ; 3-4 lá rong biển cuộn cơm; 1-2 thìa vừng rang. Gia vị: Dầu mè, dấm, xì dầu chay, hạt nêm chay, muối…

3 món chay lạ miệng cho ngày Rằm cuối cùng của năm - Ảnh 1.
Cách làm: Cà rốt, dưa chuột rửa sạch, gọt vỏ, thái sợi dài. Bắp non bóc vỏ, cắt đôi theo chiều dọc. Nấm đùi gà tươi rửa sạch, cắt miếng vừa ăn. Tỏi tây rửa sạch, cắt khúc tầm 4 - 5 cm. Đậu phụ cắt đôi, rán vàng, vớt ra cho ráo dầu. Thái mỏng thành sợi dài. Gạo vo sạch, nấu cơm. Đợi cơm chín, xới cơm ra bát cho nguội bớt. Khi cơm còn ấm, cho chút muối, 4-5 thìa cà phê dấm và 5 thìa dầu mè vào trộn đều. Có thể rắc vừng rang vào tùy thích.

Làm nóng chảo trên bếp, cho dầu vào. Khi dầu nóng cho tỏi tây vào xào đến khi dậy mùi. Tiếp tục cho lần lượt cà rốt, nấm đùi gà, bắp non vào chảo xào. Nêm nếm xì dầu chay, hạt nêm chay vào rau củ xào cho vừa ăn. Khi rau củ chín, cho đậu phụ vào đảo sơ qua rồi bắc xuống. Trải màng bọc thực phẩm lên trên mành tre, cuộn cơm với lá rong biển và các loại nhân. Sau khi cuộn cơm xong, bạn cắt cuộn cơm thành những miếng dày khoảng 1,5cm. Bày cơm cuộn rong biển ra đĩa. Ăn kèm xì dầu hoặc sốt mayonnaise chay.

Miến trộn Hàn Quốc chay

Nguyên liệu:150 g miến Hàn Quốc; 50 g nấm hương; 150 g rau chân vịt cắt nhỏ; 1 củ cà rốt thái sợi; 2 tép tỏi thái nhỏ; 2 nhánh hành lá thái nhỏ. Gia vị: 4 thìa cà phê dầu mè, 1 thìa cà phê đường, 3 thìa xì dầu, 2 thìa cà phê tương đen…

3 món chay lạ miệng cho ngày Rằm cuối cùng của năm - Ảnh 2.
Cách làm: Luộc miến rồi nhúng qua nước lạnh, cắt sợi miến sao cho vừa ăn sau đó cho 2 thìa dầu mè vào. Lấy một cái bát cho xì dầu, tương đen, đường vào trộn đều để làm sốt. Bắc chảo rồi cho 2 thìa dầu mè còn lại vào phi thơm tỏi và hành, rồi cho nấm và cà rốt vào xào cho vừa chín tới. Tiếp theo cho miến và rau chân vịt vào xào đều rồi cho nước sốt vào trộn đều khoảng 2 phút là được.

Salad xoài Thái chay

Nguyên liệu: 1 trái xoài chín thái vuông; 50 g nấm kim châm; 50 g nấm đùi gà; 1 bó xà lách; 1 trái chanh dây; 100 g cà chua bi; 50 g rau mầm.

3 món chay lạ miệng cho ngày Rằm cuối cùng của năm - Ảnh 3.
Cách làm: Rửa sạch nấm kim châm, nấm đùi gà rồi thái lát cho qua nước sôi để giữ độ giòn. Rau xà lách, rau mầm rửa sạch ngâm muối rồi thái miếng vừa ăn. Cà chua bổ đôi. Lấy hạt chanh dây rồi cho vào nồi nước nóng, cho thêm ít đường khuấy cho đường tan hết rồi để nguội. Cho xà lách, rau mầm, xoài, nấm ra dĩa rồi rưới nước sốt lên trên, trộn đều.

Gõ từ khóa và nhấn Enter