Đến Phú Yên mà chưa được thưởng thức món cá ồ, thì coi như chưa hiểu gì về mảnh đất này. Nhất là dịp sau Tết, cá ồ đầu mùa con nào con nấy tròn to, mập ú, thịt ngọt.

Ở Phú Yên, ngoài các loại cá tôm khác, nhiều ngư dân còn trúng được rất nhiều cá ồ, lưng xanh, lườn trắng, nhỏ cỡ cùm tay, lớn thì bằng bắp tay, dài hơn một gang, bơi từng đàn dập dìu cả vùng biển rộng. Mùa cá ồ rộ là từ khoảng tháng 4 đến tháng 6 âm lịch. Thời điểm này, một đêm trúng mùa, có thuyền đánh được hàng ngàn con cá ồ là chuyện bình thường.

Nếu là cá to thì có thể chế biến nhiều món, từ đơn giản đến cầu kỳ. Nào là cá ồ nấu mẳn (hơi mặn) ăn với bún, nào là cá hấp cuốn bánh tráng, cá nướng chấm muối ớt… Con nào nhỏ quá thì xẻ lườn, trụng sơ để giữ cho lâu, đem bán ở các chợ quê xa tít tắp. Quen mà lạ, lạ mà quen là cảm giác của nhiều người khi được thưởng thức những món này. Ăn cá khi còn tươi thì ăn tới đâu ngọt tới tới đó, thơm phức chứ không hề tanh.

Đến Phú Yên, nhất định phải ăn món cá ồ - Ảnh 1.
Cá ồ xẻ lườn đem hấp trong xửng, đừng luộc sẽ ra nước mất ngọt. Nhà nào không có xửng, lấy tô úp ngược xuống xoong, đổ ít nước, chất cá bên trên, hấp chín. Cá ồ hấp ăn cùng các loại rau thơm địa phương như húng dũi, húng đứng, cải cay, đinh lăng và bánh tráng. Cá mới hấp lên nóng hổi, thơm phức, gỡ lấy một dải thịt dài đặt vào miếng bánh tráng trong mềm, chọn thêm vài loại rau thơm ưa chuộng, chấm nước chấm sâu cay rồi thưởng thức.

Đến Phú Yên, nhất định phải ăn món cá ồ - Ảnh 2.
Nếu dùng cá ồ nấu mẳn (hơi mặn) thì phải lựa con tươi, mắt xanh, không đục, ấn vô thịt thấy săn, làm sạch ruột, chừa gan và tim - tuy nhỏ nhưng rất béo. Cắt cá làm ba, nêm mắm, hành củ, thiệt nhiều tiêu bột và màu kho, đổ nước khoảng nửa nồi, để lửa nhỏ liu riu, nước cạn thì châm thêm. Chừng một tiếng, nêm nếm nhắm vừa ăn là nhắc xuống. Gia vị thấm vào từng thớ thịt tươi rói tới tận xương. Nước cá sẫm màu bởi màu kho và tiêu bột, cay xè, chan lên chén cơm ăn với trái ớt xanh dầm, trời ơi nó đã!

Nhưng có lẽ món gây nghiện nhất là cá Ồ bọc lá chuối để nướng. Chọn cá thật tươi, xẻ lườn, ướp hành, tiêu, ớt tỏi cùng muối giã nhỏ, nhét vào bụng cá. Dùng lá chuối cuộn tròn đặt lên vỉ than để nướng. Nướng kiểu này thịt cá khô, giòn, thơm lựng và có mùi vị độc đáo. Gỡ cá cuốn bánh tráng rau xà lách, các loại lá thơm, dừa nạo, miếng cà sống xắt lát, chấm vào chén mắm ruột, loại nước chấm rất Phú Yên, ta cảm nhận một hương vị đặc trưng khó tả. Ở mấy nhà hàng có "sao", thì kiểu cách sang trọng hơn, bọc giấy bạc nướng, kiều này thịt cá không khô giòn, giữ lại toàn bộ nước nên ngọt đậm đà, cũng mang một hương vị khó phai với những cái lưỡi tinh tế trong ẩm thực…

Đến Phú Yên, nhất định phải ăn món cá ồ - Ảnh 3.
Các món ăn từ cá ồ từ xa xưa đã gắn liền với đời sống của người dân Phú Yên. Khi điều kiện kinh tế còn khó khăn, cơm không có nhiều nhưng cá thì rất sẵn, nhân dân chỉ đi bắt cá về "ăn trừ bữa". Có lẽ vì thế mà cá ồ Phú Yên được biến tấu thành rất nhiều món ăn khác nhau để đa dạng hơn những bữa cơm nhà. Bây giờ, món ăn này đã trở nên một đặc sản được ưa chuộng bởi tất cả người dân Phú Yên cũng như khách du lịch.

Ai tới Phú Yên mà chưa nếm thử món cá ồ dân dã là coi như chưa tới xứ hoa vàng cỏ xanh. Từ các quán hải sản dọc bờ kè Bạch Đằng, những quán nhậu bình dân, đến các quán ăn, nhà hàng, đâu đâu cũng có thể gọi món cá ồ với nhiều cách chế biến. Trong số này, quán bình dân Muội Muội ở góc đường Trần Cao Vân - Nguyễn Công Trứ (TP Tuy Hòa) được xem là quán chuyên cá ồ nướng giấy bạc mà đông đảo khách du lịch rỉ tai rủ nhau đến thưởng thức.

Trong thời đại ngày nay, các thiền sinh chủ yếu tập asana - các tư thế thể chất giúp thanh lọc cơ thể tránh khỏi bệnh tật và một tinh thần sảng khoái.

Bên cạnh những lợi ích rõ ràng như cải thiện sức mạnh, sự cân bằng và tính linh hoạt, yoga còn giúp giảm một số bệnh như viêm khớp, căng thẳng, đau lưng và các vấn đề về dạ dày ( theo Johns Hopkins Medicine). Để đạt được những lợi ích lâu dài của yoga, các thiền sinh nên thực hành các tư thế chữa bệnh khác nhau ít nhất hai đến ba lần một tuần, mỗi lần một giờ hoặc hơn. Tuy nhiên, điều khiến yoga trở thành một môn tập luyện độc đáo là một số tư thế thực sự có thể làm giảm một số bệnh nhất định gần như ngay lập tức (theo Tạp chí Yoga).

Cụ thể hơn, những người bị đau hay khó chịu ở dạ dày có thể hưởng lợi từ yoga, tương tự như men vi sinh và một số loại thực phẩm có tác dụng điều chỉnh hệ tiêu hóa - ít nhất là tạm thời ( theo Elite Daily).

Tư thế xả hơi

Những tư thế yoga chữa chứng khó chịu ở dạ dày - Ảnh 1.
Khi dạ dày chứa đầy bọt khí gây đau, tư thế xả hơi của yoga chắc chắn sẽ giúp bạn nhẹ nhõm hơn. Để thực hiện tư thế này, hãy nằm ngửa và đưa cả hai đầu gối lên ngực. Khi bạn giữ tư thế đó, hãy hít thở sâu để cảm nhận hết tác dụng của nó. Tư thế này được thiết kế để xử lý các khí hơi, vì vậy, nếu bạn nhận thấy tác dụng từ nó, tốt nhất bạn nên thực hiện động tác này trong sự thoải mái tại nhà riêng (theo Elite Daily). Ngoài việc chống đầy hơi, tư thế xả hơi còn làm tăng lưu thông máu ở các khớp hông, giảm căng thẳng ở lưng dưới và tăng cường sức mạnh cho cơ bụng và cơ lưng ( theo Yoremi Kids).

Một tư thế khác có thể hữu ích và dễ dàng chuyển đổi từ tư thế xả hơi là tư thế cây cầu, trong đó bạn nằm thẳng lưng, hai chân ép chặt trên mặt đất và hông nâng lên trên không. Như huấn luyện viên yoga nổi tiếng tại New York Kristin McGee lưu ý: "Tư thế này giúp giảm bớt áp lực ở lưng và cơ bụng, đồng thời kéo căng phần thân trước, có thể đóng vai trò trong việc giảm khó chịu và đầy hơi" ( theo Gas-X).

Các tư thế vặn mình

Những tư thế yoga chữa chứng khó chịu ở dạ dày - Ảnh 2.
Các tư thế vặn mình của yoga có khả năng giảm đầy hơi, chướng bụng và táo bón. Có một số biến thể của tư thế yoga vặn mình, như tư thế vặn cột sống nằm ngửa, trong đó yogi nằm ngửa với một đầu gối vắt qua chân trong tư thế xoay người; tư thế nửa chúa tể cá, trong đó thiền sinh ngồi và đặt một chân lên đầu gối của chân đối diện để xoay người; và tư thế ghế xoay, trong đó yogi đứng với hai đầu gối uốn cong và hai tay kéo vào nhau trong tư thế cầu nguyện ở một bên của cơ thể (theo Yoga Journal).

Ngoài ra, động tác vặn cột sống khi nằm ngửa còn mang lại một số lợi ích khác cho cơ thể, như kéo dài các cơ quay bên ngoài ở cột sống và hông, cải thiện sự linh hoạt của cột sống và giảm đau ở lưng dưới (theo beYogi). Để đảm bảo rằng bạn tận dụng được tối đa tư thế yoga vặn mình này, hãy nhớ hít thở sâu trong khi tập.

Các tư thế yoga mở cửa trái tim

Những tư thế yoga chữa chứng khó chịu ở dạ dày - Ảnh 3.
Khi bạn đã ăn quá nhiều hoặc đang bị co thắt dạ dày, tư thế yoga mở cửa trái tim có thể hữu ích. Tư thế này được cho là giúp giảm bớt tình trạng chuột rút và căng thẳng do đau bụng. Có thể thực hiện tư thế bằng cách ngồi trên gót chân, ngả người ra sau và đặt lòng bàn tay về phía sau khoảng 8 inch với các đầu ngón tay hướng ra xa cơ thể. Sau đó, khi bạn ấn hai tay xuống đất, nâng ngực lên, cong lưng và hít thở sâu để cảm nhận vùng bụng căng ra (theo Health.com).

Các tư thế mở rộng trái tim khác nhau có thể làm giảm chứng chuột rút bằng cách co giãn cơ bụng và giải độc nhẹ nhàng các cơ quan nội tạng. Có rất nhiều biến thể của tư thế, từ tư thế vũ công đến tư thế chó con thư giãn ( theo Corepower Yoga). Thở thiền, hoặc thở bằng cơ hoành, cũng có thể giúp giảm bớt chứng chuột rút và đau bụng kinh vì nó khiến cơ thể chuyển động. (theo Moreland OB-GYN).

(Theo The list)

Gõ từ khóa và nhấn Enter