Dựa trên ý kiến độc giả, trang web về du lịch Big Seven Travel đã công bố 50 địa điểm du lịch đẹp nhất thế giới, trong đó có Mù Cang Chải.

Mới đây Big 7 Travel (website nổi tiếng về du lịch hướng dẫn về các điểm đến hấp dẫn trên thế giới, những trải nghiệm phải thử) đã công bố danh sách 50 điểm đến đẹp nhất năm 2020 dựa vào khảo sát trên 1,5 triệu người dùng các kênh của họ như Instagram, Pinterest.

Trong số 50 điểm đến được Big 7 Travel công bố, Mù Cảng Chải của (Yên Bái) xếp thứ 21. Từ lâu Mù Cang Chải đã nổi tiếng với những thửa ruộng bậc thang vàng óng nằm lơ lửng giữa vùng trời. Big 7 Travel nhận xét: "Những thửa ruộng trải qua cả trăm năm canh tác và chăm sóc đã tạo nên cảnh quan với hình khối đẹp bậc nhất thế giới". Bên cạnh đó, Mù Cang Chải còn có nền văn hóa địa phương sôi động. Khi du khách tới đây sẽ có cái nhìn rõ nét hơn về cuộc sống người dân bản địa.

Ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải gây chú ý với du khách trong nước và nước ngoài, đặc biệt là các nhiếp ảnh gia, bởi vẻ đẹp biến đổi theo các mùa trong năm. Nơi đây gắn liền với lịch sử cư trú của người H'Mông, người Thái. Trải qua nhiều thế hệ những người con Tây Bắc đã biến những ngọn núi khô cằn sỏi đá thành những thửa ruộng màu mỡ, đẹp đến ngỡ ngàng. Để đến khi mùa thu ghé qua đây, những bậc ruộng ấy đổi màu, khoe sắc rực rỡ trên những triền núi hùng vĩ.

Mù Cang Chải lọt top 50 điểm đến đẹp nhất thế giới - Ảnh 1.

Ảnh: vietnamtourism.gov.vn

Nhiều năm gần đây, ruộng bậc thang Mù Cang Chải trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách. Tỉnh Yên Bái cũng thường xuyên tổ chức hoạt động Lễ hội văn hóa, du lịch Mường Lò và khám phá danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải, góp phần quảng bá du lịch địa phương. Năm 2019, ruộng bậc thang Mù Cang Chải cũng được nằm trong tốp 20 điểm đến sắc màu nhất thế giới, do tạp chí du lịch CN Traveler (Conde Nast Traveler) bình chọn.

Kênh CNBC (Mỹ) từng giới thiệu Mù Cang Chải của Việt Nam là một trong những điểm đến hấp dẫn với du khách quốc tế trong 2020. Kênh truyền hình nổi tiếng này ví Mù Cang Chải như một viên ngọc ẩn mình trong thung lũng được bồi đắp bởi sông Hồng. Nơi đây có những cánh đồng ruộng bậc thang tựa như vân tay của trời. CNBC cũng đánh giá rằng vào mỗi mùa Mù Cang Chải sở hữu một vẻ đẹp riêng: "Vào mùa xuân, mạ non sáng trên mặt nước; mùa Hè thì ấm áp, ruộng bậc thang xanh rực rỡ núi đồi và biến thành biển vàng vào mùa thu. Còn mùa đông, những thửa ruộng như bức tranh thuỷ mặc của núi rừng"...

Mù Cang Chải lọt top 50 điểm đến đẹp nhất thế giới - Ảnh 2.

Ảnh: vietnamtourism.gov.vn

Một số hoạt động được giới thiệu đến du khách quốc tế là trekking, đạp xe và chụp ảnh. Bên cạnh đó, đi xe máy trên các cung đường quanh co cũng là trải nghiệm được du khách nước ngoài ưa mạo hiểm lựa chọn. Ngoài ra, ở Mù Cang Chải, các lễ hội cũng thu hút đông đảo khách du lịch, đặc biệt là lễ hội dù lượn mùa thu. Lễ hội này góp phần đưa Mù Cang Chải trở thành một điểm đến mới cho du lịch mạo hiểm, bên cạnh thử thách vượt đèo Khau Phạ - tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam, khám phá thác Mơ và thác Pú Nhu.

Dẫn đầu trong danh sách của Big Seven Travel năm nay là công viên quốc gia Torres del Paine ở Chile, được ví như hình ảnh thu nhỏ của môi trường hoang dã với những hồ băng cổ đại, dãy núi Cordillera trùng điệp, những con báo, sư tử lang thang và các đàn lạc đà guanaco được chăn thả bất tận.

Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là kết thúc năm 2020, đến thời điểm hiện tại chúng ta đã có thể thấy sắc màu rực rỡ của lịch Tết tại các nhà sách hoặc cửa hàng.

Dạo quanh thị trường những ngày này, tại các địa điểm bán lịch quen thuộc như Phố sách Hà Nội, phố Hàng Trống, phố Đinh Lễ, đường Láng, phố Trần Quốc Hoàn và các hệ thống nhà sách đã tràn ngập sắc đỏ của những cuốn lịch năm mới với đủ chủng loại. Năm nay, các loại lịch Tết nhìn chung đa dạng về mẫu mã, nội dung, được in trên chất liệu giấy đẹp, chất lượng.

Nhìn trên diện rộng, vẫn như mọi năm, thị trường lich Tết chia ra những phân khúc khá riêng biệt. Cụ thể, đối với sản phẩm lịch để bàn, lịch tờ lò xo, lịch tờ nẹp thiếc... sẽ hướng đến đối tượng khách hàng tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp. Còn sản phẩm lịch block sẽ là mặt hàng chủ lực phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân và đây cũng là một trong những phân khúc cạnh tranh nhất trên thị trường lịch Tết hàng năm.

Do năm 2021 là năm Tân Sửu nên bên cạnh chủ đề quen thuộc là Phúc – Lộc – Thọ, Tài – Lộc, mai vàng, các biểu tượng may mắn như túi vàng, đồng tiền,… thì các sản phẩm lịch năm nay có rất nhiều hình ảnh về con trâu. Các sản phẩm lịch tờ (loại 5 tờ, 7 tờ) còn có hình danh lam thắng cảnh Việt Nam và thế giới, hoa trái thiên nhiên và hình ảnh về đời sống văn hóa truyền thống của dân tộc, trò chơi dân gian,…

Thu hút sự chú ý nhất là lịch block cực đại, siêu cực đại và lịch treo tường 7 tờ với những hình ảnh bắt mắt. Lịch block từng chiếm thế thượng phong trên thị trường nhưng đó là câu chuyện của những năm trước. Tết Tân Sửu năm nay, xu hướng dịch vụ được ưa chuộng hơn hiện đang nghiêng về phân khúc lịch treo tường và lịch bàn.

Thị trường lịch Tết 2021 bắt đầu khởi động - Ảnh 1.
Theo các nhà làm lịch, thị hiếu và nhu cầu khách hàng thay đổi có thể do tác động từ dịch bệnh, khiến ngân sách chi cho lịch tết bị giới hạn, khó lòng chọn lịch bloc vốn đã có mức giá cao từ khâu sản xuất. Trong khi đó, hai loại lịch vừa nêu đáp ứng được tính thẩm mỹ và đủ sức nặng để trở thành một tặng phẩm hoàn chỉnh.

Thông thường, mỗi năm giá lịch lại tăng từ 5% đến 15%, nhưng năm nay thị trường lịch khá bình ổn về giá. Cụ thể, lịch block nguyên bộ có giá từ 70.000 - 750.000 đồng tùy loại, lịch tờ giá từ 13.000 - 27.000 đồng, lịch để bàn từ 26.000 - 37.000 đồng;... Các mẫu lịch thiết kế đặc biệt, kích cỡ siêu cực đại với nguyên liệu cao cấp có giá từ 550.000 đồng đến 770.000 đồng/bộ.

Bên cạnh đó, thị trường lịch Tết 2021 tại Hà Nội còn có lịch gỗ treo tường,  hộp lịch gỗ đa năng... nhằm đáp ứng nhu cầu trang trí và đòi hỏi ngày càng cao của người tiêu dùng với nhiều mức giá khác nhau.

Ông Vũ Tiến Minh, chủ một cửa hàng sách, báo ở phố Đinh Lễ cho biết, dịch Covid-19 cũng khiến vật tư khan hiếm, giá thành sản xuất cao hơn và sức mua cũng giảm đáng kể. Để "giữ chân" khách hàng, các đơn vị sản xuất và phân phối đều cố gắng không tăng giá bán.

Trong khi đó, bà Trần Thị Thu Hà, nhân viên bán hàng tại một nhà sách trên phố Trần Quốc Hoàn cho biết: "Từ nay đến hết năm, thông thường các nhà sách đều thực hiện chương trình giảm giá lịch Tết cho khách hàng. Từ khi khởi động bán lịch đến nay, khách hàng đã bắt đầu mua nhưng số lượng chưa nhiều, chỉ có một số đơn vị đặt lịch block để làm quà tặng. Dự đoán từ đầu tháng 12 trở đi, lượng khách lẻ sẽ nhiều hơn".

Gõ từ khóa và nhấn Enter