Những tháng lạnh nhất của mùa đông đang diễn ra và nhiều người có thể đang tìm kiếm các giải pháp để đối phó với cảm giác lo âu mà không cần đợi đến khi thời tiết ấm áp.

Tuy nhiên, thay vì nhốt mình trong nhà, hãy mang giày và ra ngoài đi bộ, đây là cách rẻ tiền và dễ dàng để bạn cảm thấy tốt hơn.

Theo Tạp chí Mindbodygreen, đi bộ kích thích hạch hạnh nhân trong não, nơi xử lý cảm xúc và khả năng ra quyết định. Vì thùy này chỉ có thể làm một việc tại một thời điểm, nên nếu cho nó ở một nơi để có thể tập trung thì có thể giúp dập tắt những suy nghĩ tiêu cực. Các chuyên gia gợi ý rằng, khi bạn đi dạo, quá trình này thực sự làm tắt phản ứng lo lắng trong tâm trí giúp bạn cảm thấy tốt hơn và nhanh hơn. Về cơ bản, đi bộ giúp tâm trí bạn lắng xuống để não có thể nghỉ ngơi.

Thêm vào đó, vì đi bộ cũng được coi là bài tập thể dục, nên bạn cũng sẽ gặt hái được những lợi ích từ việc này. Trang Harvard Health giải thích rằng việc đi bộ như một thói quen để vận động cơ thể sẽ giúp não thư giãn và giảm sự căng cứng của cơ bắp, điều này góp phần giảm cảm giác lo lắng. Đi bộ giúp kích hoạt trung tâm hạnh nhân của não để nó có thể thả lỏng theo cơ chế tự nhiên khi không cần thiết phải hoạt động.

Theo Hiệp hội Tim mạch của Mỹ, công dụng phòng ngừa bệnh tim hay đột quỵ của việc đi bộ cũng hiệu quả không kém so với môn chạy bộ. Nhiều người nghĩ rằng cần tốn nhiều thời gian và công sức để duy trì sức khỏe và thể chất. Nhưng thực tế, chỉ 30 phút đi tới lui mỗi ngày cũng giúp cải thiện tinh thần và thể chất. Hoạt động này ngăn ngừa các vấn đề về tim mạch, huyết áp, tăng cholesterol và cải thiện tuần hoàn máu.

Ngoài ra, chúng ta cũng thường được khuyên nên đi bộ sau khi ăn để giúp thức ăn tiêu hóa dễ hơn. 30 phút đi bộ mỗi ngày, đặc biệt là buổi sáng giúp cải thiện hoạt động của dạ dày. Hoạt động này còn làm giảm nguy cơ ung thư đại tràng, giảm táo bón, thúc đẩy hệ tiêu hóa.

Bên ngoài là nơi tốt nhất để đi bộ

Đi bộ trong mùa đông sẽ làm dịu những lo lắng của bạn ngay lập tức - Ảnh 1.
Nếu có thể, hãy đi dạo bên ngoài - đặc biệt khi bạn hòa mình vào thiên nhiên sẽ giúp não thư giãn hơn nữa. Lấy áo khoác ấm áp của bạn, mặc thêm các lớp trong nếu cần thiết và bắt đầu di chuyển! Bạn có thể sử dụng thêm miếng làm ấm tay để giữ ấm cho cơ thể.

Tạp chí Mindbodygreen giải thích rằng, nhiều loại thực vật và cây cối khác nhau làm thanh lọc bầu không khí, vì vậy khi bạn thong thả đi dạo qua chúng, nó có thể có lợi cho trạng thái tinh thần của bạn. Hơn nữa, việc tìm kiếm một không gian rộng rãi thay vì bị bó hẹp cũng có thể tạo ra sự khác biệt.

Vì hầu hết các trải nghiệm lo lắng đều bắt nguồn từ cảm giác bó buộc, bạn nên đi bộ trong không gian mở có thể làm giảm các triệu chứng. Tạp chí này lưu ý rằng những khu vực rộng rãi thực sự làm tăng mức oxytocin của bạn, hay còn gọi là hormone tình yêu. Nhẹ nhàng di chuyển giữa thiên nhiên sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn.

Ngoài ra, đi bộ bên ngoài có thể giúp não tăng khả năng xử lý những cảm xúc mãnh liệt (theo Harvard Health). Khi bạn cho tâm trí mình không gian để thở và một nơi để tập trung, bạn sẽ thấy dễ dàng thư giãn hơn khi mọi thứ không diễn ra như kế hoạch. Thêm vào đó, một cốc sô cô la nóng để tự thưởng khi bạn trở về có thể là lý do đủ để bạn đi ra ngoài.

Đi bộ trong mùa đông sẽ làm dịu những lo lắng của bạn ngay lập tức - Ảnh 2.
Bí quyết để đi bộ vào mùa đông hiệu quả

Vào mùa đông, thời tiết lạnh giá và trời cũng sẽ nhanh tối theo hiện tượng tự nhiên khiến nhiều người có thể bỏ thói quen đi bộ. Dưới đây là những mẹo để bạn để đi bộ đạt hiệu quả.

Mặc đồ sáng màu giúp giữ ấm tốt hơn

Màu sáng như màu vàng có thể giúp bạn hoạt động tốt mà vẫn an toàn trong bóng tối vì nó có tính phản quang tốt. Nhớ mặc quần áo thoáng khí để thấm mồ hôi và giữ ấm cho bạn.

Khởi động trong nhà

Vài phút di chuyển và khởi động trước khi ra ngoài có thể giúp bạn cảm thấy sẵn sàng bước vào tập luyện. Khi đó, lúc bước ra ngoài trời lạnh, bạn sẽ bớt bị sốc với nhiệt độ ban tối hơn.

Tưởng tượng kết quả

Hãy nghĩ về cảm giác bạn sẽ có được sau khi đi dạo như là động lực để bạn bước ra khỏi cửa. Nếu bạn là người hướng nội, bạn có thể sẽ thích đi bộ vào buổi tối hơn vì bạn sẽ không bị ảnh hưởng bởi khung cảnh và mọi thứ xung quanh.

Đi bộ trong mùa đông sẽ làm dịu những lo lắng của bạn ngay lập tức - Ảnh 3.
Mang theo đồ nóng

Mang theo cà phê hoặc trà nóng để nhâm nhi là cách giúp bạn bớt lạnh khi đi bộ ngoài trời vào mùa đông. Điều này có thể giúp bạn có thêm động lực để bước ra ngoài đi dạo.

Tạo mối quan hệ

Tìm một người bạn cùng chí hướng để gắn bó với bạn trong quá trình đi bộ ở bất kỳ mùa nào. Bạn sẽ có động lực hơn nếu tham gia vào thử thách đi bộ nào đó. Hãy chia sẻ mục tiêu với bạn bè, gia đình và họ có thể giúp bạn theo dõi quá trình.

Quá chén trong những cuộc vui khiến dân nhậu đối mặt với nhiều rủi ro về sức khỏe. Phổ biến nhất là tình trạng ngộ độc rượu và hạ đường huyết.

Đường trong máu (glucose) là chất dinh dưỡng chủ lực để cung cấp năng lượng cho mọi vận động. Nguồn đường trong cơ thể được cung cấp từ thức ăn sau đó tổng hợp và dự trữ ở gan. Tuy nhiên, khi uống rượu bia, chất cồn (ethanol) lại có tác động trực tiếp gây hạ đường huyết.

Thực tế lâm sàng các trường hợp nặng, nguy kịch do hạ đường huyết sau khi uống rượu, được cấp cứu tại Trung tâm Chống độc, đa phần đều có chung một kịch bản: Bệnh nhân bị hạ đường huyết ngay trong lúc ngủ sau chầu nhậu. Tuy nhiên, vì người nhà tưởng lầm bệnh nhân nằm li bì do say rượu nên bỏ qua. Thường phải sau một buổi hoặc đến ngày hôm sau tình trạng hôn mê của bệnh nhân mới được phát hiện.

Mới đây, một bệnh nhân nam sinh năm 1981, sống ở Hà Nội, được đưa vào Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) vào ngày 10/1, trong tình trạng hôn mê. Qua khai thác bệnh sử, người nhà cho biết, trong hơn 1 tuần kể từ Tết dương lịch, bệnh nhân ngày nào cũng uống rượu. Bệnh nhân thường bỏ bữa cơm để uống rượu và lúc uống cũng ăn rất ít.

5 giờ sáng ngày 10/1, người vợ phát hiện thấy bệnh nhân mê man, gọi không biết gì, kèm theo hiện tượng thở khò khè nên đã ngay lập tức đưa bệnh nhân đến bệnh viện trong khu vực để xử lý bước đầu. Sau đó, xác định bệnh nhân có tình trạng nặng nên đã chuyển tiếp lên Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.

Trao đổi với PV Dân trí, TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc cho biết: "Thời điểm nhập viện, bệnh nhân bị hôn mê sâu. Đường huyết hạ rất nặng về mức 0,6 mmol/lít. Trong khi đó, chỉ số này ở người bình thường là trên 4 mmol/l. Tụt huyết áp, suy hô hấp, đồng tử giãn và nhiễm toan chuyển hóa rất nặng. Đáng chú ý, nồng độ rượu trong máu của bệnh nhân đo được ở mức rất cao: 260 mg/dl".

Nguy kịch vì hạ đường huyết sau khi uống rượu - Ảnh 1.
Theo BS Nguyên, chính tình trạng hạ đường huyết sau khi uống rượu đã khiến bệnh nhân rơi vào tình trạng hôn mê. Ngay sau khi tiếp nhận, Trung tâm Chống độc đã nhanh chóng thực hiện các biện pháp hồi sức tích cực cho bệnh nhân. Cụ thể, người này được hỗ trợ hô hấp bằng máy thở, lọc máu, hồi sức tim mạch… Tuy nhiên, vì bệnh nhân được phát hiện và đưa đi cấp cứu ở thời điểm quá muộn, nên tiên lượng rất khó khăn.

BS Nguyên phân tích: "Chúng tôi đang cố gắng hết sức để cấp cứu cho bệnh nhân. Tuy nhiên, vì tình trạng nặng nên khả năng tử vong của bệnh nhân được tiên lượng ở mức cao, hơn 50%. Trong trường hợp may mắn được cứu sống, thì chắc chắn vẫn để lại các di chứng, ví dụ như hôn mê, do não đã bị tổn thương".

Thông thường, uống rượu bia có thể gây hạ đường huyết trong hai trường hợp: hạ đường huyết lúc đói sau uống rượu và hạ đường huyết phản ứng sau uống rượu.

Bị hạ đường huyết lúc đói sau uống rượu do khi uống nồng độ cồn thấp (khoảng 45mg/dl) có thể gây hạ đường huyết rất nhiều bởi chất cồn phong tỏa quá trình tạo mới glucose tại gan. Xử lý trường hợp này: phải uống nước đường hay ăn cơm, cháo để bổ sung dự trữ glycogen cho đến khi quá trình tạo mới glucose được hồi phục. Phòng tránh trường hợp này bằng cách phải ăn thức ăn trong lúc uống rượu bia.

Bị hạ đường huyết phản ứng sau uống rượu do: lúc uống rượu có uống các loại nước ngọt có đường, vì vậy chúng gây tiết insulin nhiều hơn so với việc chỉ uống nước ngọt mà không uống rượu. Hậu quả là gây hạ đường huyết muộn sau 3 - 4 giờ. Phòng tránh tình trạng này bằng cách không uống nước ngọt khi uống rượu, ăn thức ăn bổ sung để cung cấp gluco cho cơ thể.

Đặc biệt trong mùa đông này, cần chú ý đến việc giữ ấm sau khi đã sử dụng bia rượu. "Rượu bia khiến cho mạch máu ngoài da giãn ra, khiến người uống cảm thấy ấm lên nhưng thực ra đang mất nhiệt. Bên cạnh nguy cơ nhiễm lạnh, tình trạng mất nhiệt cũng dễ dẫn đến hạ đường huyết", TS.BS Nguyễn Trung Nguyên khuyến cáo.

Gõ từ khóa và nhấn Enter