17:32 05/04/2023

TP.HCM ban hành kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học 2023 – 2024

Hoài Niệm

Lần đầu tiên TP.HCM sẽ thí điểm áp dụng Hệ thống Thông tin Địa lý (Geographic Information System - gọi tắt là bản đồ GIS) tại thành phố Thủ Đức, quận 8 và quận Tân Bình, trong năm học 2023 – 2024 sắp tới.

Điểm mới trong năm học 2023 - 2024 là TP.HCM lần đầu tiên thí điểm Hệ thống Thông tin Địa lý (GIS) tại ba địa phương là TP. Thủ Đức, quận 8 và quận Tân Bình.
Điểm mới trong năm học 2023 - 2024 là TP.HCM lần đầu tiên thí điểm Hệ thống Thông tin Địa lý (GIS) tại ba địa phương là TP. Thủ Đức, quận 8 và quận Tân Bình.

Ủy ban nhân dân TP.HCM vừa ban hành Kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học 2023 – 2024 trong các ngày 15/6, 01/7 và hai ngày 6 – 7/6/2023 lần lượt đối với các khối lớp 1, 6 và 10.

Ủy ban nhân dan TP.HCM đồng thời yêu cầu các địa phương quận huyện phấn đấu đạt 100% phụ huynh đăng ký tuyển sinh đầu cấp và nhập học bằng hình thức trực tuyến. Trong đó yêu cầu, cha mẹ học sinh và học sinh thực hiện quy trình hai giai đoạn: 1/ Kiểm tra thông tin tuyển sinh; 2/ Xác nhận nhập học trên hệ thống dữ liệu tuyển sinh đầu cấp của Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM.

Đối với việc nộp hồ sơ bằng giấy trực tiếp tại trường sau khi đã xác nhận nhập học, sẽ thực hiện theo kế hoạch tuyển sinh đầu cấp của các địa phương.

Đối với tuyển sinh bậc học mầm non: Thời gian dự kiến bắt đầu từ ngày 01/7/2023 và công bố kết quả đồng loạt vào ngày 01/8/2023. Căn cứ nhu cầu của cha mẹ học sinh và điều kiện của đơn vị, các cơ sở giáo dục mầm non có thể cho trẻ làm quen với trường lớp trong thời gian nghỉ hè.

TP.HCM phấn đấu huy động 100% trẻ 5 tuổi đang cư trú trên địa bàn thành phố Thủ Đức và 21 quận, huyện vào trường mầm non theo kế hoạch do ban chỉ đạo tuyển sinh đầu cấp thành phố Thủ Đức và các quận, huyện quy định. Các địa phương có kế hoạch phấn đấu bảo đảm chỗ học cho trẻ dưới 5 tuổi và tăng dần tỷ lệ huy động trẻ ở độ tuổi nhà trẻ đến trường.

Điểm mới của năm học này là TP.HCM đặt mục tiêu tất cả trẻ trong độ tuổi đều phải được khai báo hoặc cập nhật thông tin lên hệ thống trục cơ sở dữ liệu về tuyển sinh của ngành giáo dục, trong đó cập nhật chính xác thông tin “nơi ở hiện tại”, đồng thời học sinh phải có mã định danh cá nhân.

Tuyển sinh vào lớp 1: Triển khai công tác tuyển sinh trực tuyến. Huy động 100% trẻ 6 tuổi đang cư trú trên địa bàn TP.HCM được vào học lớp 1 theo tuyến do ban chỉ đạo tuyển sinh thành phố Thủ Đức và 21 quận, huyện quy định.

Kế hoạch cũng nhấn mạnh, không được nhận trẻ sớm tuổi, không nhận trẻ trái tuyến ngoài địa bàn nếu chưa nhận đủ số lượng học sinh đúng tuyến. Trường hợp nhận học sinh trái tuyến phải do ban chỉ đạo tuyển sinh thành phố Thủ Đức và 21 quận, huyện xét duyệt.

Bảo đảm 100% học sinh lớp 1 được học 2 buổi/ngày để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và thực hiện sĩ số lớp theo Điều lệ trường tiểu học là 35 học sinh/lớp.

Tuyển sinh vào lớp 6: Tất cả học sinh trong độ tuổi quy định đã hoàn thành chương trình cấp tiểu học trên địa bàn thành phố Thủ Đức và 21 quận, huyện nào thì được vào học lớp 6 ở các loại hình trường trên địa bàn đó.

Tuyển sinh lớp 6 cũng được triển khai theo hình thức trực tuyến, như đối với mầm non và lớp 1. Riêng Trường trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa và các trường thực hiện chương trình chất lượng cao “tiên tiến, hội nhập quốc tế”, kết hợp xét tuyển và kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh.

Bảo đảm sĩ số học sinh không vượt quá 45 học sinh/lớp. Đối với các trường còn thiếu chỉ tiêu, danh sách bổ sung chỉ tiêu phải do ban chỉ đạo tuyển sinh đầu cấp xét duyệt.

Tuyển sinh vào lớp 10: Học sinh được tuyển thẳng vào lớp 10 nếu thuộc một trong các diện sau: Học sinh khuyết tật; học sinh đạt giải cấp quốc gia, quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Còn lại, học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở năm học 2022 - 2023 tại TP.HCM trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập.

Uỷ ban nhân dân TP.HCM khuyến khích học sinh thi tuyển vào trường phù hợp với khả năng của bản thân, gần nơi cư trú để thuận lợi đi học và giảm áp lực giao thông.

Kỳ thi lớp 10 năm nay dự kiến diễn ra vào ngày hai 6 và 7/6/2023. Ba môn thi là ngữ văn, toán, ngoại ngữ. Môn ngữ văn và toán thi trong 120 phút, môn ngoại ngữ là 90 phút.

Tất cả ba môn thi đều có điểm hệ số 1. Điểm xét tuyển là tổng điểm ba bài thi và điểm cộng thêm cho đối tượng ưu tiên (điểm cộng không quá 3 điểm). Thí sinh trúng tuyển phải dự thi đủ ba bài, không có bài thi nào bị điểm liệt.

Học sinh sẽ được đăng ký 3 nguyện vọng, xét theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 3, trừ nguyện vọng vào các trường trung học phổ thông chuyên như Lê Hồng Phong, Trần Đại Nghĩa và Phổ thông Năng khiếu thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM.

Đối với lớp chuyên và trường chuyên, ngoài ba bài thi vào lớp 10 trung học phổ thông như bình thường, những học sinh này còn phải thi môn chuyên với thời gian 150 phút. Riêng các trường có yếu tố nước ngoài, trường tư thục tuyển sinh lớp 10 sẽ diễn ra từ ngày 03/7 đến ngày 25/8/2023.

Điểm đặc biệt của năm học 2023 - 2024 là, TPHCM sẽ thí điểm áp dụng Hệ thống Thông tin Địa lý (Geographic Information System - Bản đồ GIS) tại thành phố Thủ Đức, quận 8 và quận Tân Bình. Theo đó, học sinh sẽ được học tại trường gần nơi cư trú, việc bố trí chỗ học có thể xem xét không phân theo địa giới hành chính của phường như lâu nay.