
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Sáu, 12/12/2025
Thiên Ân
19/02/2025, 07:39
Trong tổng số khoảng 60.000 tỷ đồng làm 4 tuyến đường cửa ngõ kết nối TP.HCM với các địa phương, khu vực lân cận, tuyến đường trục Bắc - Nam dự kiến sẽ xây dựng trên cao với chiều dài hơn 7 km, kinh phí đầu tư gần 10.000 tỷ đồng.
Dự án cửa ngõ phía nam này sẽ nâng cấp, mở rộng tuyến đường song song với đường Nguyễn Hữu Thọ từ đại lộ Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài 8,6 km; trong đó dự kiến sẽ xây đường trên cao dài 7,2 km.
Về quy mô đầu tư, công trình trên cao có chiều rộng với 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h; tuyến dưới mặt đất và tuyến đường song hành hai bên sẽ rộng 3 làn xe mỗi bên, tốc độ tối đa 60 km/h. Tim của tuyến trên cao (cầu cạn) theo tính toán sẽ lệch so với tim quy hoạch về bên trái, tức hướng quận 7 đi Nhà Bè, nhằm tránh đường ống cấp nước D1200 hiện hữu, cũng như tạo thuận lợi cho công trình tuyến metro số 4 (ga Võ Chí Công đường Vành đai 2 – ngã tư Bảy Hiền - depot Đa Phước) sẽ xây dựng trong tương lai.
Trên tuyến sẽ xây dựng hai nút giao quan trọng tại đại lộ Nguyễn Văn Linh và cao tốc Bến Lức - Long Thành. Các nhánh lên xuống đường trên cao sẽ được bố trí tại nhiều vị trí như cầu Rạch Đỉa, đường Kho B, đường Phạm Hữu Lầu và đường Nguyễn Văn Tạo (huyện Nhà Bè); đồng thời, 14 cây cầu hiện hữu trên trục Nguyễn Hữu Thọ cũng sẽ được mở rộng để bảo đảm lưu thông đồng bộ.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 9.894 tỷ đồng (bao gồm lãi vay 530,75 tỷ đồng); chia ra như sau: ngân sách thành phố 4.679 tỷ đồng (chiếm 47%), nguồn vốn huy động 5.214 tỷ đồng (chiếm 53%). Giai đoạn thực hiện: 2025 - 2028.
Tổng diện tích đất chiếm dụng dự kiến khoảng 66,5 ha (quận 7 khoảng 13,28 ha, huyện Nhà Bè 53,22 ha). Trong đó diện tích đất phải thực hiện giải phóng mặt bằng khoảng 2,2711 ha, diện tích đất công cộng (đường giao thông, mặt nước...) khoảng 56,29 ha. Khoảng 98 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó 19 hộ sẽ phải giải tỏa hoàn toàn.
Trình tự các bước triển khai cụ thể như sau: Trong quý 1-2025: trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư. Từ quý 2 đến quý 3-2025: lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Quý 4-2025: hoàn tất lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng. Từ quý 4-2025 đến quý 3-2026: giải phóng mặt bằng. Các hạng mục sử dụng vốn ngân sách sẽ khởi công vào quý 4-2025, phần dự án BOT dự kiến triển khai vào quý 1-2026 và hoàn thành vào năm 2028.
Thời gian khai thác và thu phí của nhà đầu tư dự kiến kéo dài 22 năm 1 tháng. Đặc biệt, phần dự án thực hiện theo hình thức BOT trên đường hiện hữu, sau khi hoàn thành đưa vào khai thác sẽ chỉ thu phí phần đường chính, không thu phí đường song hành nhằm tạo thêm lựa chọn cho người dân khi lưu thông, đồng thời hạn chế được sự ảnh hưởng của người dân khu vực dự án.
Dự án đường trục Bắc Nam cùng với 3 dự án cửa ngõ khác còn lại gồm nâng cấp và mở rộng quốc lộ 13, cải tạo và nâng cấp quốc lộ 22 và mở rộng quốc lộ 1 từ đường Kinh Dương Vương đến Long An, là bốn dự án trọng điểm được triển khai, thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 98 về cơ chế đặc thù phát triển TP.HCM.
Trong năm 2025, TP.HCM sẽ xúc tiến triển khai hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm; trong đó đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư các dự án trọng điểm, kết nối vùng. Ngài các dự án PPP-BOT kể trên, còn có các công trình khác như cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, đường Vành đai 4, cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4, đường nối cao tốc TP.HCM - Chơn Thành,...
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định phê duyệt Đề án ứng dụng IoT trong giao thông thông minh, đặt mục tiêu xây dựng nền tảng dữ liệu thống nhất, đồng bộ, phục vụ quản lý, điều hành và kết nối liên thông giữa các bộ, ngành và địa phương trong giai đoạn 2026–2035.
Sau 2 ngày tiến hành Kỳ họp thứ 5 (kỳ họp cuối năm 2025), chiều 11/12, HĐND thành phố Đà Nẵng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 đã bế mạc với việc thông qua 62 nghị quyết và quyết định nhiều nội dung quan trọng; trong đó, thống nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2026, đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP từ 11% trở lên...
Cà Mau đang chuyển mình thành trung tâm năng lượng tái tạo và du lịch sinh thái, với mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số đến năm 2030.
Với 430/433 đại biểu dự họp tán thành, tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV sáng 11/12 đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Vinh – Thanh Thủy. Tuyến giao thông mới được xác định là động lực then chốt mở ra không gian phát triển Đông – Tây, tăng cường kết nối liên vùng và hợp tác quốc tế giữa Việt Nam và Lào.
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 682/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính – Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước tại Phiên họp lần thứ 22 về các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: