
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 14/10/2025
Anh Tú
08/06/2021, 15:31
Hệ thống thu phí hạ tầng cảng biển tự động tại TP.HCM sẽ được chạy thử nghiệm vào giữa tháng 6, tạo nguồn thu 3.000 tỷ đồng/năm "cứu" hạ tầng giao thông kết nối quanh cảng biển...
Sở Giao thông Vận tải TP.HCM vừa cho biết, giữa tháng 6, Sở sẽ triển khai thử nghiệm hệ thống thu phí hạ tầng cảng biển, trước khi thu phí từ ngày 1/7/2021.
Theo Nghị quyết số 10/2020/NQ- HĐND ngày 09/12/2020 về mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP.HCM do Hội đồng Nhân dân TP.HCM ban hành, mức thu phí hạ tầng cảng biển thấp nhất là 15.000 đồng mỗi tấn và cao nhất 4,4 triệu đồng với container 40 feet.
Toàn bộ số tiền thu được sẽ nộp vào ngân sách; số tiền trích lại cho đơn vị tổ chức thu phí tối đa không quá 1,5%. Việc thu phí nhằm tạo nguồn thu hoàn thiện đường xung quanh cảng, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông.
Đồng thời, tăng năng lực vận chuyển hàng hoá góp phần phát triển kinh tế thành phố. Hiện nay, hệ thống cảng biển ở TP.HCM xếp thứ nhất cả nước về quy mô, năng lực vận tải và mang tiềm năng rất lớn.
Hiện, Cảng vụ đường thủy nội địa đã tổ chức tuyên truyền cho doanh nghiệp, người dân nắm rõ thông qua các cẩm nang để hướng dẫn thực hiện, mục đích cũng như hiệu quả thu phí…
Dự báo đến năm 2030, sản lượng hàng hóa tăng lên 236,9 triệu tấn. Tuy nhiên, theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, hiện các tuyến đường chính ra vào cảng chưa được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh theo quy hoạch, kéo giảm tốc độ, hạn chế khả năng lưu thông hàng hóa.
"Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách có hạn, các dự án đối tác công tư PPP chưa thu hút nhà đầu, tư thì việc có thêm nguồn thu phí để tái đầu tư các dự án hạ tầng rất cần thiết", Sở Giao thông TP.HCM cho hay. Số tiền thu phí dùng để đầu tư vả bảo trì cho các tuyến đường kết nối vào cảng biển TP.HCM, giúp giảm ùn tắc, giảm tình trạng quá tải các tuyến ra vào cảng biển gây ảnh hưởng đến sự phát triển của hệ thống cảng biển.
Đồng thời, giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm chi phí logistic, tăng năng lực cạnh tranh hàng hóa xuất nhập khẩu trên địa bàn thành phố.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất UBND Thành phố xem xét ưu tiên nguồn lực để đầu tư 6 dự án quan trọng góp phần giảm ùn tắc, thông đường vào cảng với tổng mức đầu tư 27.000 tỷ đồng.
Bao gồm dự án nút giao Mỹ Thủy, TP.Thủ Đức đang triển khai; 2 dự án khép kín đường Vành đai 2, đoạn từ cầu Phú Hữu đến Xa lộ Hà Nội và đoạn 2 từ ngã tư Bình Thái đến Phạm Văn Đồng; dự án mở rộng đường Võ Chí Công; nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh; xây dựng đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu; Xây mới cầu Thủ Thiêm 4.
Quy hoạch Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài sẽ được xây dựng theo hướng phát triển không gian hợp lý, đồng bộ và hiện đại, phù hợp với định hướng phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay quốc gia giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050...
Với những kết quả kinh tế tích cực đạt được trong 9 tháng qua, thành phố Hà Nội đang nỗ lực hướng tới mục tiêu tăng trưởng 8- 8,5% cho cả năm 2025, qua đó tạo nền tảng vững chắc để phấn đấu đạt mức tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026 - 2030....
Khi nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chính thức đi vào vận hành, một cánh cửa mới mở ra cho ngành hàng không Việt Nam trong hành trình hiện đại hóa hạ tầng và nâng tầm trải nghiệm hành khách. Song hành với đó, câu chuyện kết nối - yếu tố quyết định giá trị thực sự của một sân bay, lại đặt ra những yêu cầu cao hơn về quy hoạch, công nghệ và tư duy phát triển đồng bộ...
Thương mại, năng lượng tái tạo, cũng như giáo dục, du lịch,... là những lĩnh vực mà Việt Nam và bang Tây Australia có thể tăng cường hợp tác một cách toàn diện và thực chất hơn trong thời gian tới, từ đó góp phần tăng cường kết nối giữa các doanh nghiệp và quan hệ của hai quốc gia...
Trước áp lực giải ngân vốn đầu tư công cuối năm, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Trần Phong đã trực tiếp kiểm tra hàng loạt dự án giao thông trọng điểm, yêu cầu các chủ đầu tư tập trung nguồn lực, xử lý dứt điểm vướng mắc để bảo đảm tiến độ.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: