TP.Hồ Chí Minh xây cầu Bình Triệu 3 để giảm tải kẹt xe cửa ngõ phía Đông

Thiên Ân

15/12/2025, 23:57

TP.Hồ Chí Minh đang triển khai nghiên cứu tiền khả thi xây dựng cầu Bình Triệu 3 với quy mô từ 4 - 6 làn xe; đồng thời sẽ xây dựng đường trên cao ở khu vực đường Đinh Bộ Lĩnh nhằm kết nối khu vực đường Điện Biên Phủ với các cầu Bình Triệu 1,2 và 3...

Dự án cầu Bình Triệu 3 sẽ nằm giữa hai cầu Bình TRiệu 1 và 2 hiện hữu nhằm giúp giải quyết bài toán kẹt xe ở cửa ngõ phía đông TP.HCM. Ảnh internet
Dự án cầu Bình Triệu 3 sẽ nằm giữa hai cầu Bình TRiệu 1 và 2 hiện hữu nhằm giúp giải quyết bài toán kẹt xe ở cửa ngõ phía đông TP.HCM. Ảnh internet

Chia sẻ tại kỳ họp thứ 6 HĐND TP.Hồ Chí Minh khóa X, ngày 10/12, Giám đốc Sở Xây dựng TP.Hồ Chí Minh Trần Quang Lâm cho biết gần 6 tháng kể từ khi sáp nhập 3 địa phương (TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu) thành TP.Hồ Chí Minh mới, các chỉ tiêu về giao thông, công tác xây dựng, nhà ở xã hội khả quan hơn; trong đó, lĩnh vực vận tải, logistics tăng cao, riêng giao thông vận tải tăng 6%.

Đến thời điểm hiện nay, TP.Hồ Chí Minh đã và đang triển khai 34 dự án đặc biệt về giao thông, chống ngập như các dự án đường Vành đai 3, cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, quốc lộ 13 từ cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước nối vào quốc lộ 13 ở khu vực tỉnh Bình Dương cũ… Dự kiến, vào dịp cuối năm 2025, TP.Hồ Chí Minh sẽ khởi công tiếp nhiều công trình.

Đối với khu vực Bình Triệu thuộc địa bàn quận Bình Thạnh và thành phố Thủ Đức cũ, vốn là một trong những “điểm đen” về kẹt xe ở cửa ngõ phía đông của Thành phố, nơi có hai cầu Bình Triệu 1 và 2 bắc qua sông Sài Gòn; lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết dự kiến sẽ xây dựng thêm cầu Bình Triệu 3.

Về vị trí, dự án cầu Bình Triệu 3 sẽ nằm giữa hai cầu Bình Triệu hiện hữu, và cùng với hai cầu này, công trình sẽ giúp nâng tổng làn xe trên toàn hệ thống ba cầu Bình Triệu lên 10 làn (so với 6 làn hiện tại của 2 cầu Bình Triệu 1 và 2). Để đồng bộ giải quyết bài toán kẹt xe trong khu vực Bình Triệu - Xô Viết Nghệ Tĩnh - Quốc lộ 13 - Đinh Bộ Lĩnh, Thành phố đồng thời có kế hoạch xây dựng một tuyến đường trên cao phía trên đường Đinh Bộ Lĩnh hiện hữu (phía cầu Bình Triệu 2 hướng từ Thủ Đức vào nội thành) nhằm kết nối khu vực đường Điện Biên Phủ với các cầu Bình Triệu 1, 2, 3.

Việc xây dựng đường trên cao là một trong những giải pháp được đánh giá là hiệu quả trong việc giải quyết bài toán về giao thông, nhất là giao thông đô thị tại TP.Hồ Chí Minh. Vì vậy, ngoài dự án đường trên cao ở khu vực Đinh Bộ Lĩnh nói trên, Giám đốc Sở Xây dựng Trần Quang Lâm cũng cho biết Thành phố cũng sẽ triển khai loạt tuyến đường trên cao ở một số khu vực cửa ngõ có mật độ giao thông cao.

Chẳng hạn như đường trên cao từ nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất về trung tâm hành chính mới của Thành phố (dự kiến đặt tại đô thị mới Thủ Thiêm); đường trên cao từ sân bay Tân Sơn Nhất vào trung tâm như các tuyến Cộng Hòa, Nguyễn Văn Trỗi, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Hoàng Văn Thụ…Đặc biệt, dự án cầu đường Bình Tiên đang được triển khai có chiều dài 3,66 km, tổng vốn đầu tư gần 6.300 tỷ đồng được xây dựng hoàn toàn trên cao, rộng 30 - 40 m, đáp ứng 4 - 6 làn xe.

Trước đó, dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 dài 770 m trên quốc lộ 13 nối hai phường Bình Thạnh (quận Bình Thạnh cũ) và Hiệp Bình (thành phố Thủ Đức cũ) đã được triển khai. Trong đó, phần cầu chính qua sông Sài Gòn được triển khai từ ngày 26/8 đến 30/11/2025; chiều cao nâng (+1,08 m) so với cao độ hiện hữu. Hiện, việc nâng tĩnh không đã hoàn tất và công trình đang tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại trước cuối năm nay.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Giá vàng trong nước và thế giới

Giá vàng trong nước và thế giới

VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.

Bài viết mới nhất

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

AI và đột phá công nghệ trong quản lý tài sản

AI và đột phá công nghệ trong quản lý tài sản

Ban hành Luật Trí tuệ nhân tạo: Để AI phát triển song hành với trách nhiệm bảo vệ người dùng

Ban hành Luật Trí tuệ nhân tạo: Để AI phát triển song hành với trách nhiệm bảo vệ người dùng

Nguồn vốn nhà nước phải là đòn bẩy dẫn dắt nền kinh tế

Nguồn vốn nhà nước phải là đòn bẩy dẫn dắt nền kinh tế

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy