Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe và chất lượng của những sản phẩm họ đang tiêu thụ. Trà trái cây được làm từ các thành phần tự nhiên như trái cây tươi, lá trà, đã trở thành lựa chọn phổ biến hơn bao giờ hết…
Ảnh: Nikkei Asia
Thị trường thực phẩm, đồ uống liên quan đến trái cây đang chứng kiến sự thay đổi nhanh chóng trong những năm gần đây, với nhiều xu hướng mới đang xuất hiện. Theo báo cáo từ Market Data Forecast, quy mô thị trường trái cây toàn cầu ước tính sẽ đạt giá trị khoảng 5,1 tỷ USD vào năm 2028, mở rộng với tốc độ CAGR trên 10% trong giai đoạn 2023 – 2028.
Cụ thể hơn, Maximize Market Research - một công ty nghiên cứu thị trường - tháng trước đã công bố một phân tích chuyên sâu về "Thị trường trà trái cây". Cụ thể, quy mô thị trường trà trái cây toàn cầu được định giá là 3,15 tỷ USD vào năm 2022 và tổng doanh thu dự kiến sẽ tăng trưởng ở tốc độ CAGR là 9,6% trong giai đoạn 2022 đến 2029, đạt gần 5,99 tỷ USD.
Theo tạp chí World Tea News, đáp ứng xu hướng tiêu dùng các sản phẩm thiên nhiên, các nhà sản xuất trà trái cây đã tạo ra sự đa dạng về hương vị với nhiều sự kết hợp mới, mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm mới mẻ. Không chỉ còn là trà giải nhiệt thông thường, người tiêu dùng có thể tìm thấy các loại trà kết hợp hương vị độc đáo như trà chanh bạc hà, trà vải, cam, dâu và nhiều loại trà trái cây khác. Sự sáng tạo trong việc phối hợp các thành phần tạo ra một loạt trà trái cây mới, thỏa mãn sở thích cá nhân của nhiều người dùng.
Báo cáo của tổ chức nghiên cứu thị trường Technavio nhận định, thế hệ Millennials và những người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe đang chuyển thị trường từ thói quen uống trà truyền thống sang ưu tiên các loại nước uống từ trái cây nhiệt đới và các phương pháp canh tác hữu cơ, cùng với đó là các nỗ lực tiếp thị làm nổi bật các thành phần tự nhiên, hương vị và sự tiện lợi của trà trái cây. Trong đó, các loại trà trái cây pha sẵn kết hợp với hương vị sáng tạo đang phục vụ cho lối sống bận rộn và nhu cầu về các lựa chọn mang theo của người tiêu dùng đang có xu hướng tăng nhanh.
Báo cáo phân tích cũng chỉ ra rằng các dòng sản phẩm đồ uống chức năng, bao gồm cả trà trái cây đá, đang được ưa chuộng hơn cả, bởi đặc tính tăng cường khả năng miễn dịch. Bên cạnh đó, thị trường cũng chứng kiến sự ưa chuộng ngày càng tăng đối với các lựa chọn ít đường hoặc không đường, phản ánh nhu cầu của người tiêu dùng trong việc các lựa chọn các sản phẩm lành mạnh, có lợi cho sức khoẻ hơn.
Tại Nhật Bản, các cửa hàng kinh doanh đồ uống chuyên về các loại trà trái cây đang mọc lên “như nấm” ở Tokyo, Osaka và các thành phố lớn khác. Chẳng hạn như cửa hàng thứ hai của chuỗi Yucha, nhãn hàng chuyên bán trà trái cây, mới được khai trương tại khu mua sắm và giải trí nổi tiếng Ikebukuro của Tokyo. Cửa hàng này được đưa vào vận hành sau khi ra mắt cửa hàng Yucha đầu tiên tại Takadanobaba - điểm vui chơi yêu thích của sinh viên ở Thủ đô Tokyo.
Các loại trà trái cây pha sẵn kết hợp với hương vị sáng tạo phục vụ cho lối sống bận rộn đang có xu hướng tăng nhanh.
Đặc điểm nổi bật của Yucha là tính thời vụ của đồ uống. Chẳng hạn như vào mùa Xuân, cửa hàng sẽ phục vụ loại trà có hương vị quất, còn nếu thời tiết nóng, trà dưa hấu sẽ là loại đồ uống được phục vụ trong suốt dịp Hè. Theo đó, với mỗi đơn đặt hàng, Yucha sẽ phục vụ theo yêu cầu của thực khách, sử dụng loại trà không có chất phụ gia kèm trái cây vắt bằng tay.
Yucha được điều hành bởi Tendo, công ty có trụ sở tại tỉnh Saitama, cách trung tâm Tokyo khoảng 20 - 30km. Chủ tịch Tập đoàn Tendo Han Yafei cho biết, ông đã học được phương pháp pha trà bằng cách "ghé thăm các cửa hàng ở Trung Quốc, quê hương của trà trái cây".
Bằng chứng cho thấy sự nổi tiếng của Yucha là một hàng dài các thực khách đang chờ mua hàng trong suốt vài tháng qua. Trong mùa Hè năm nay, loại đồ uống bán chạy nhất là Super Fruit Tea. Với sự kết hợp hoàn hảo của năm loại trái cây như cam, kiwi, chanh, dưa hấu và táo, một chiếc cốc Super Fruit Tea cỡ vừa được bán với giá 580 Yên (tương đương 5,30 USD).
Một hãng trà trái cây khác cũng nổi tiếng ở khu vui chơi sinh viên Takadanobaba là cửa hàng Te a Mo đã được khai trương vào tháng 2/2019. Tại đây, khách hàng có thể tùy chọn các loại trà trái cây, cũng như chọn toppings (đồ đi kèm) như trân châu và điều chỉnh độ ngọt. Một cửa hàng khác phục vụ trà trái cây tự nhiên ở Osaka là Fruits &. Theo Nikkei Asian Review, Fruits & bán được khoảng 200 cốc mỗi ngày, trong đó lượng trà trái cây được bán ra chiếm khoảng một nửa doanh số.
Không muốn bỏ lỡ xu hướng, các cửa hàng tiện lợi Lawson nổi tiếng của Nhật Bản cũng đã bắt đầu chiến dịch bán trà trái cây tại khoảng 14.000 cửa hàng trên khắp Xứ sở hoa anh đào. Với giá 350 Yen/cốc, đây được coi là mức giá khá đắt cho một đồ uống ở cửa hàng tiện lợi, tuy vậy món đồ uống này rất đắt hàng.
Trà trái cây đem đến tính thời vụ cho đồ uống.
Cũng tại châu Á, khi mốt pha trà kiểu mới lan rộng khắp Trung Quốc, nhiều cửa hàng trà sữa chuyển sang trào lưu mới để thu hút giới trẻ thành thị với những công thức pha chế sáng tạo từ trà đen kết hợp trái cây tươi. Với công thức pha chế cá nhân hóa đi kèm quảng cáo tác dụng sức khỏe, các thương hiệu trà mới nổi ở Trung Quốc muốn định hướng loại đồ uống theo cách thời thượng và từ đó tạo nên trào lưu sử dụng lá trà đen để pha trà trân châu và trà trái cây.
Liu Yang, một trong những doanh nhân trẻ sáng sáng lập nên 1 thương hiệu trà trái cây cho giới trẻ ở Trung Quốc, mới đây thậm chí đã gia giảm trà trái cây với quả La Hán và vỏ cam khô để khuếch đại lợi ích sức khỏe của loại đồ uống. Với việc người tiêu dùng trẻ ngày càng quay về với lối sống dưỡng sinh và ưu tiên thực phẩm hữu cơ, Liu dự kiến lượng khách sẽ tăng lên trong tương lai khi hiện đã có khoảng 30% khách hàng trung thành với loại đồ uống mới.
Theo nghiên cứu của iiMedia Research, thị trường trà trái cây của Trung Quốc ước tính đạt khoảng 55 tỷ USD vào năm 2025, với 26,2% người tiêu dùng vào năm 2022 và dự kiến sẽ tiêu thụ nhiều loại đồ uống này nhiều hơn trong tương lai. Do đó, triển vọng thị trường của đồ uống có trà kiểu mới còn rất lớn.
Mùa hè năm nay, trà chanh, trà quất không còn là thức uống được ưa chuộng bậc nhất. Thay vào đó, trà mãng cầu "lên ngôi".
Tại Việt Nam, trước khi thành “trend”, trà mãng cầu, trà dâu, trà ổi hồng hay trà dưa lưới... cũng từng bị thị trường hoài nghi về hương vị, cách pha chế. Thế rồi, cũng không cần tốn quá nhiều thời gian chứng minh trên thị trường nước giải nhiệt vốn đa dạng, nhiều cái tên trà mới đã tìm được vị thế trong lòng những khách hàng trẻ tuổi.
Nhiều thực khách Gen Z khi được hỏi cho biết có nhiều lý do để chọn trà trái cây làm thức uống giải khát hàng đầu. Đó là khi so giá một ly trà sữa của các thương hiệu có chút tiếng tăm tại TP.HCM hay ở Hà Nội, mức giá trung bình khoảng 60.000 đồng/ly, thì một ly trà trái cây có giá rẻ hơn khá nhiều, vào khoảng 40.000 đồng. Ngoài ra, việc các loại trà đang là “trend” hiện nay được pha chế thủ công từ nhiều nguyên liệu sẵn có là trái cây trong nước cũng giúp họ thấy an tâm hơn khi uống.
Sự trỗi dậy của thị trường trái cây cao cấp
Mỳ Quảng được đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
Ẩm thực đường phố đã "cứu" vỉa hè ở TP.HCM
Đọc thêm
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: