Trễ chuyến vì sương mù bao phủ tại miền Bắc, nhiều hành khách được nhận bồi thường

Ánh Tuyết

18/02/2022, 15:40

Do thời tiết xấu tại khu vực miền Bắc, sương mù bao phủ khiến nhiều chuyến bay phải chuyển hướng đi sân bay khác hoặc quay lại sân bay xuất phát. Đồng thời, nhiều hãng bồi thường cho hành khách vì trễ chuyến...

Sương mù dày đặc tại miền Bắc khiến nhiều chuyến bay phải chuyển hướng đi sân bay khác hoặc quay lại sân bay xuất phát.
Sương mù dày đặc tại miền Bắc khiến nhiều chuyến bay phải chuyển hướng đi sân bay khác hoặc quay lại sân bay xuất phát.

Ngày 18/2, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sương mù dày đặc tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc chiều tối ngày 17/2 khiến nhiều chuyến bay không thể hạ cánh xuống sân bay phía Bắc như Vinh, Nội Bài, Cát Bi. Duy chỉ có Vân Đồn có thể tiếp nhận chuyến bay lúc tối muộn.

Từ 20h05 tối ngày 17/02/2022, toàn bộ chuyến bay đến  sân bay Nội Bài và một số sân bay tại khu vực phía Bắc phải chuyển hướng hạ cánh đi các sân bay khác như: Vân Đồn, Phú Bài, Đà Nẵng. Một số chuyến bay thậm chí buộc phải quay lại điểm xuất phát.

Cho đến 04h25 sáng nay, nhiều chuyến bay nội địa và quốc tế cũng bị ảnh hưởng do thời tiết xấu, tàu bay không thể hạ cánh được.

Tuy nhiên, thời tiết đang tốt dần lên, sân bay Nội Bài có thể tiếp thu tàu bay và khai thác bình thường.

Tuy nhiên, theo bản tin dự báo khí tượng TAF, thời tiết xấu cả đêm nay do nhiều mây thấp dưới tiêu chuẩn hạ cánh. Các hãng hàng không thực hiện đầy đủ các quy định về phục vụ hành khách tại cảng hàng không đối với các chuyến bay phải chuyển hướng, chậm chuyến.

“Sương mù bao phủ nhiều nơi ở miền Bắc được cho là nguyên nhân khiến nhiều sân bay không tiếp nhận được máy bay hạ cánh. Tại sân bay Nội Bài tầm nhìn chỉ đạt từ 700 đến 800m, trần mây từ 50m - 60m, gió đông bắc tốc độ 1 đến 2m/giây”, Cục Hàng không Việt Nam thông tin.

Cụ thể, có 06 chuyến bay chuyển hướng từ Nội Bài về Cát Bi do thời tiết tại Hà Nội xấu.

Chuyến bay mang số hiệu VN1640 đường bay Chu Lai- Cát Bi (VCL-HPH) hạ cánh tại Cát Bi lúc 20h38’ ngày 17/2 và chuyến bay mang số hiệu VN1234 đường bay Phú Quốc- Cát Bi (PQC – HPH) hạ cánh tại Cát Bi lúc 21h06’. Hãng bồi thường thiện chí cho mỗi hành khách là 300.000 đồng…

Chuyến bay mang số hiệu QH1971 chặng bay Vân Đồn- TP. Hồ Chí Minh (VDO-SGN) cất cánh lúc 23h05, chậm 04h05 so với kế hoạch. Hãng hàng không thanh toán cho hành khách 100.000 đồng/người tiền nước uống và ăn bằng hình thức chuyển khoản.

Tại Cảng hàng không Thọ Xuân, chuyến bay mang số hiệu VN1236 chặng bay Phú Quốc-Hà Nội (PQC-HAN) xin hạ cánh tại Cảng hàng không Thọ Xuân. Tổng số 126 hành khách được hãng đưa về nghỉ tại khách sạn để ngày hôm nay (18/2) thực hiện chặng bay về Hà Nội.

Chuyến bay mang số hiệu VN1562 chặng bay Cam Ranh- Hà Nội (CXR-HAN) xin hạ cánh tại Cảng hàng không Thọ Xuân. Tổng số 88 hành khách được hãng đưa về nghỉ tại khách sạn để ngày hôm nay (18/2) thực hiện chặng bay về Hà Nội…

Cũng trong ngày 18/2, đường băng 11L/29R và một số đường lăn sân bay Nội Bài tạm dừng khai thác theo sự chấp thuận của Cục Hàng không Việt Nam để các đơn vị liên quan thực hiện công tác kiểm tra tổng thể toàn bộ các thiết bị.

Thời gian tạm dừng khai thác đường băng 11L/29R (đường băng 1A) và một phần các đường lăn: S1, S2, S7 và hệ thống thiết bị đảm bảo hoạt động bay trên các công trình này là từ 7h ngày 18/2 đến 6h59 ngày 23/2.

Việc tạm dừng khai thác các hạng mục trên theo quy trình kiểm tra hệ thống thiết bị, đèn tín hiệu trên đường băng, đường lăn sau một thời gian khai thác. Trước khi đưa đường băng 1A, các đường lăn vào khai thác, các cơ quan liên quan kiểm tra đảm bảo đủ điều kiện.

Theo quy trình, sau 20/25 ngày khai thác, các chuyên gia phải kiểm tra tổng thể hệ thống thiết bị, đèn tín hiệu được lắp trên đường băng, đường lăn một lần nữa. Thời gian kiểm tra trong vòng 2/3 ngày.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long phối hợp với sân bay Nội Bài tổ chức lắp đặt biển báo, sơn kẻ tín hiệu các khu vực tạm ngừng khai thác theo quy định. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với sân bay Nội Bài, Đài kiểm soát không lưu Nội Bài, Cảng vụ hàng không miền Bắc và Sư đoàn 371 trong quá trình tạm dừng khai thác các hạng mục trên để đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn cho hoạt động bay.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy