06:58 19/05/2010

“Trung Quốc khó nâng giá Nhân dân tệ trong 2010”

Dương Lâm

Trung Quốc chưa thể nâng giá đồng Nhân dân tệ trong năm nay bởi khủng hoảng nợ ở châu Âu, một chuyên gia kinh tế nhận định

Nhân dân tệ đã tăng giá 16,8% so với Euro - Ảnh: Getty.
Nhân dân tệ đã tăng giá 16,8% so với Euro - Ảnh: Getty.
Hãng tin tài chính Bloomberg dẫn ý kiến của một chuyên gia kinh tế cho rằng, Trung Quốc chưa thể nâng giá đồng Nhân dân tệ so với đồng USD trong năm nay bởi cuộc khủng hoảng nợ ở châu Âu đã đẩy giá trị đồng Euro xuống quá thấp.

“Nếu phải đoán, tôi cho rằng, Nhân dân tệ không thể tăng giá trong năm nay”, ông Marc Faber, tác giả của báo cáo Gloom, Boom & Doom, nói. Ông đưa ra nhận định trên tại hội nghị thường niên các nhà đầu tư châu Á tại Hồng Kông.

Từ đầu năm tới nay, đồng Nhân dân tệ đã tăng giá 16,8% so với Euro. Các công ty xuất khẩu Trung Quốc đang lo ngại về tỷ giá đồng Euro và chi phí tăng cao, trong khi triển vọng xuất khẩu không mấy “lạc quan”, phát ngôn viên Diêu Kiên của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết hôm 17/5.

Theo phát ngôn viên Diêu Kiên, việc Nhân dân tệ tăng giá mạnh so với Euro sẽ làm gia tăng áp lực về chi phí đối với các nhà xuất khẩu Trung Quốc và sẽ có tác động tiêu cực đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang các quốc gia châu Âu.

Kể từ tháng 7/2008 tới nay, Trung Quốc đã neo tỷ giá Nhân dân tệ so với USD ở mức 6,83 Nhân dân tệ/USD nhằm giúp các công ty xuất khẩu trong nước ứng phó với suy thoái kinh tế toàn cầu.

Bất chấp các áp lực từ phía Mỹ và phương Tây, Trung Quốc tới nay vẫn khẳng định chính sách tỷ giá của họ đã đóng góp vào sự ổn định kinh tế toàn cầu. Theo phát ngôn viên Diêu Kiên, “các nước khác không nên chính trị hóa vấn đề tỷ giá Nhân dân tệ. Đó là chuyện của Trung Quốc”.

Kinh tế Mỹ và châu Âu đã tăng trưởng trở lại. Trong khi, kim ngạch xuất khẩu Trung Quốc tháng 4/2010 đã tăng 30,5% so với cùng kỳ năm trước, đây là tháng tăng trưởng thứ 5 liên tiếp.