
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 06/12/2025
Kỳ Phong
10/06/2025, 14:44
Tại báo cáo giải trình gửi tới Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ nhấn mạnh cho vay đặc biệt lãi suất 0% không dùng ngân sách, không có tài sản bảo đảm, chỉ áp dụng với 2 trường hợp đặc biệt nhằm bảo vệ an toàn hệ thống tổ chức tín dụng và an toàn tài chính quốc gia...
Chính phủ vừa ban hành Báo cáo số 481/BC-CP tiếp thu và giải trình ý kiến của các đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận tổ, hội trường, cũng như Báo cáo thẩm tra chính thức của Ủy ban Kinh tế và Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng.
Một trong những nội dung được quan tâm là chính sách cho vay đặc biệt với lãi suất 0%/năm, không có tài sản bảo đảm.
Một số đại biểu lo ngại điều này có thể tạo gánh nặng lên ngân sách nhà nước hoặc gây ra sự bất bình đẳng giữa các tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, Chính phủ khẳng định rằng việc cho vay đặc biệt được thực hiện từ nguồn tiền nghiệp vụ điều hành của Ngân hàng Nhà nước, hoàn toàn không sử dụng ngân sách nhà nước. Vì vậy, Nhà nước không cần cấp bù lãi suất hoặc chi ngân sách cho hoạt động này.
Đồng thời, đây không phải là hoạt động kinh doanh nhằm tạo lợi nhuận, mà là một công cụ can thiệp tài chính khẩn cấp để ứng phó với nguy cơ mất ổn định hệ thống ngân hàng, qua đó đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô và bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền.
Cho vay đặc biệt với lãi suất 0% không phải là hoạt động kinh doanh mà là biện pháp can thiệp khẩn cấp nhằm bảo vệ hệ thống tài chính và quyền lợi người gửi tiền; hoàn toàn không sử dụng ngân sách nhà nước.
Theo Dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng 2024 sửa đổi, hoạt động cho vay đặc biệt chỉ được thực hiện trong hai trường hợp: (i) khi tổ chức tín dụng bị rút tiền hàng loạt và cần bổ sung thanh khoản để chi trả cho người gửi tiền, hoặc (ii) khi tổ chức tín dụng đang trong quá trình phục hồi hay bị buộc phải chuyển giao theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.
Cả hai trường hợp trên đều là những tình huống khẩn cấp có nguy cơ cao gây mất an toàn hệ thống. Đáng chú ý, chính sách cho vay đặc biệt chỉ được áp dụng sau khi các công cụ chính sách tiền tệ thông thường như tái cấp vốn hoặc nghiệp vụ thị trường mở đã được sử dụng nhưng không đem lại hiệu quả.
Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng việc áp dụng lãi suất 0% và không yêu cầu tài sản bảo đảm có thể tạo ra lợi thế không công bằng và làm suy giảm động lực tự tái cấu trúc của các tổ chức tín dụng yếu kém. Phản hồi về vấn đề này, Chính phủ khẳng định rằng lãi suất 0% chỉ được áp dụng trong những tình huống tổ chức tín dụng rơi vào khó khăn nghiêm trọng, không còn khả năng tiếp cận nguồn vốn khác và nếu áp dụng lãi suất thông thường, họ sẽ không thể phục hồi. Mặt khác, chính sách này không mở rộng đại trà mà chỉ giới hạn trong hai tình huống đã nêu, nhằm đảm bảo tính khẩn cấp và kiểm soát rủi ro.
Về tài sản bảo đảm, Chính phủ cho rằng trong các tình huống cấp bách, tổ chức tín dụng thường không còn đủ tài sản có thể cầm cố. Nếu yêu cầu tài sản bảo đảm một cách cứng nhắc, hoạt động cứu trợ sẽ trở nên bất khả thi, dẫn đến nguy cơ tổ chức tín dụng không thể chi trả cho người gửi tiền, kéo theo hiện tượng rút tiền hàng loạt và ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn hệ thống. Do đó, việc cho vay không có tài sản bảo đảm là cần thiết trong những trường hợp đặc biệt và luôn được thực hiện trong phạm vi kiểm soát chặt chẽ.
Việc cho vay đặc biệt, theo quy định hiện hành, được quản lý dưới sự giám sát nghiêm ngặt. Ngân hàng Nhà nước có trách nhiệm cá nhân và tập thể trước Thủ tướng, Chính phủ và Quốc hội về hoạt động này. Đồng thời, cơ chế báo cáo định kỳ, đột xuất và công tác hậu kiểm luôn được thực hiện nhằm đảm bảo minh bạch và tuân thủ kỷ luật tài chính.
Chính phủ cũng cam kết rằng, sau khi luật được thông qua, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục rà soát và sửa đổi Thông tư số 37/2024/TT-NHNN để làm rõ tiêu chí cho vay đặc biệt, tăng cường kiểm soát dòng tiền, minh bạch hóa trình tự, thủ tục, đồng thời kiểm soát rủi ro đạo đức trong quá trình thực hiện.
Nghị định 310/2025/NĐ-CP lần đầu bổ sung chế tài xử phạt tới 16 triệu đồng đối với hành vi không khai báo hoặc cung cấp không chính xác thông tin về tiền lương, tiền công và thu nhập theo yêu cầu của cơ quan thuế...
Việc giá vàng đảo chiều sang trạng thái giảm vào cuối phiên cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư đang tăng lên trước thềm cuộc họp Fed...
Ngày 3/12/2025 tại TP.HCM, trong khuôn khổ Hội nghị Doanh nghiệp niêm yết thường niên (VLCA) 2025, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã lần thứ 3 liên tiếp được trao giải thưởng “Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất – nhóm ngành tài chính”.
Cơ chế room tín dụng đã phát huy những hiệu quả tích cực nhất định. Tuy nhiên, trong bối cảnh hệ thống ngân hàng ngày càng phát triển và hội nhập sâu rộng, cơ chế này đang bộc lộ nhiều hạn chế. Do đó, việc điều hành tín dụng cần được định hướng theo lộ trình chuyển đổi sang các công cụ quản lý hiện đại hơn...
Theo Bộ Tài chính, tiến độ giải ngân đầu tư công 11 tháng năm 2025 đạt hơn 553 nghìn tỷ đồng, tương đương 60,6% kế hoạch năm. Đến cuối tháng 11, vẫn còn hơn 41 nghìn tỷ đồng vốn ngân sách trung ương chưa được phân bổ chi tiết do vướng thủ tục...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: