Truy tố 5 bị can Tập đoàn Chị Em Rọt tội lừa dối khách hàng

Đỗ Mến

19/09/2025, 17:23

Trong vòng hơn một tháng, các bị can đã 6 lần livestream, thu hút hàng trăm nghìn lượt xem và bán hơn 129.000 hộp kẹo kera, thu về hơn 17 tỷ đồng, hưởng lợi hơn 12,4 tỷ đồng…

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ngày 19/9, Viện kiểm sát nhân dân Tối cao ban hành cáo trạng truy tố 5 bị can thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt về tội lừa dối khách hàng.

Các bị can gồm: Lê Tuấn Linh (Giám đốc Công ty), Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng “du mục”; Chủ tịch HĐQT); Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs; thành viên HĐQT); Lê Thành Công (thành viên HĐQT) và Nguyễn Thúc Thùy Tiên (Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2021).

Thực phẩm bổ sung SuperGreens Gummies (tên thường gọi là “kẹo Kera”) là sản phẩm của Công ty Chị Em Rọt đăng ký nhãn hiệu. Các bị can đưa ra các thông tin gian dối, thổi phồng tính năng, công dụng của sản phẩm để lừa dối khác hàng, thu lợi bất chính hơn 12,4 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, tháng 7/2024, Quang Linh Vlog, Hằng du mục và Lê Tuấn Linh bàn bạc, thống nhất ý tưởng góp vốn thành lập công ty chuyên livestream bán hàng trên mạng xã hội. Sau đó, các bị can kêu gọi thêm Lê Thành Công và Thùy Tiên cùng góp vốn.

Ban đầu, Thùy Tiên được hưởng 25% lợi nhuận, sau đó tăng lên 30% cổ phần. Thùy Tiên là cổ đông và đại diện hình ảnh cho sản phẩm.

Công ty Chị Em Rọt đã hợp tác với Công ty cổ phần Asia Life (có trụ sở tại Đắk Lắk) để sản xuất sản phẩm, lấy tên là kẹo Kera. Nhóm này công bố sản phẩm, lập hồ sơ với thành phần ghi rõ kẹo Kera chứa 22 nguyên liệu, trong đó có 10 loại bột rau củ quả chiếm tới 28,13%.

Do tin tưởng nên có 56.385 khách hàng đặt mua kẹo kera. Một số khách hàng mang sản phẩm đi kiểm nghiệm thì phát hiện trong 100g kẹo kera chỉ có 0,51g chất xơ, không đúng như quảng cáo “1 viên tương ứng 1 đĩa rau”.

Theo cáo buộc, các bị can biết rõ Công ty Asia Life không có vùng nguyên liệu đạt chuẩn VietGap, biết hàm lượng chất xơ trong kẹo Kera chỉ chiếm 0,935% (tương ứng 0,03g chất xơ/1 viên) thấp hơn rất nhiều so với quảng cáo.

Tuy nhiên, để bán được hàng, các bị can đã thống nhất dựng kịch bản quảng cáo sai sự thật. Nhóm này tung ra các video, livestream trên TikTok, Facebook, dàn dựng cảnh “vùng nguyên liệu xanh mướt” tại Đà Lạt và Đắk Lắk, quảng cáo kẹo Kera được sản xuất từ 10 loại rau củ tươi sạch như cải bó xôi, rau má, chùm ngây, diếp cá, cần tây, chuối xanh, cà rốt, bí ngô, khoai lang tím, táo xanh.

Trong các buổi phát sóng, nhóm này khẳng định mỗi viên kẹo tương đương một đĩa rau luộc, chỉ cần ăn 2–3 viên mỗi ngày là đủ chất xơ cho cơ thể, thậm chí còn bổ sung vitamin, tăng cường sức đề kháng.

Cơ quan tố tụng xác định, từ ngày 12/12/2024 đến ngày 16/1/2025, các bị can đã 6 lần livestream, thu hút hàng trăm nghìn lượt xem.

Tính đến khi vụ việc bị phát giác, có hơn 56.000 khách hàng mua hơn 129.000 hộp kẹo Kera. Nhóm này thu về hơn 17 tỷ đồng, hưởng lợi bất chính hơn 12,4 tỷ đồng.

Kết luận giám định của Bộ Công an tìm thấy chất sorbitol, hàm lượng trung bình là 33,8% nhưng không được ghi trên nhãn hiệu.

Công ty Chị Em Rọt đã công bố chính sách hoàn tiền trên Facebook. Tính đến ngày 28/8/2025, công ty đã hoàn trả hơn 1,3 tỷ đồng cho hơn 3.700 khách hàng.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy