
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 16/12/2025
Tuyết Nhi
14/04/2021, 16:39
Ủy ban Kinh tế của Quốc hội từ chối đề nghị dùng ngân sách Nhà nước mua lại 8 trạm thu phí BOT đang bất cập về vị trí đặt trạm
Ủy ban Kinh tế của Quốc hội vừa có báo cáo về tình hình thực hiện Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 về một số nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).
Đáng chú ý, đến nay nhiều trạm thu phí đều có chính sách miễn giảm cho người dân xung quanh dự án, nhưng theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, có 8 trạm thu phí vẫn còn gặp nhiều khó khăn, không được sự đồng thuận của người dân nên khó có thể xử lý dứt điểm.
Do đó, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để hỗ trợ hoặc thanh toán một số dự án BOT này.
"Việc Bộ Giao thông vận tải đề nghị dùng ngân sách nhà nước để hỗ trợ hoặc mua lại dự án BOT là không hợp lý", Ủy ban Kinh tế đánh giá. Người dân tại khu vực trạm thu phí các dự án này phản đối quyết liệt nên không thể thu phí hoàn vốn cho dự án, trong khi chưa có tiêu chí rõ ràng để có đủ cơ sở pháp lý và thực tiễn cho việc xem xét, quyết định mua lại các dự án này.
Vì vậy, "trường hợp Nhà nước mua lại các dự án đó sẽ tiềm ẩn nguy cơ thiếu minh bạch, dẫn đến hiệu ứng lan rộng tại các dự án khác, khiếu kiện, làm mất an ninh, trật tự. Đồng thời, gây áp lực cho ngân sách nhà nước trong điều kiện khó khăn hiện nay và đi ngược với chủ trương của Đảng, Nhà nước trong việc huy động nguồn vốn xã hội hóa cho đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng", Ủy ban Kinh tế lưu ý.
Cụ thể, 8 trạm thu phí BOT đang gặp vướng mắc không thu phí trong thời gian dài gây khó khăn cho doanh nghiệp đầu tư. Đó là, Bỉm Sơn thuộc dự án quốc lộ 1A đoạn tránh phía tây TP.Thanh Hóa; Km77 922 quốc lộ 3 thuộc dự án Thái Nguyên - Chợ mới và nâng cấp mở rộng quốc lộ 3; Km1747 đường Hồ Chí Minh qua Đắk Lắk; La Sơn - Túy Loan; T2 thuộc dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91 (Cần Thơ); Ninh Xuân thuộc dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 26; Cai Lậy thuộc dự án xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy; trạm thu phí quốc lộ 10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ (Thái Bình).
UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương rà soát, sắp xếp, xử lý nhà, đất công sau sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính, bảo đảm đúng quy định, công khai, minh bạch, không để thất thoát, lãng phí.
Với bất động sản cao cấp, vị trí luôn được xem là “chìa khóa vàng” quyết định giá trị của một nơi an cư. Một tọa độ đắt giá không chỉ khẳng định tiềm năng tăng trưởng bền vững mà còn trao cho chủ nhân đặc quyền tận hưởng mọi tiện nghi trong tầm tay.
Trong bối cảnh lượng hồ sơ mua nhà ở xã hội tăng nhanh, đồng bộ hóa cơ sở dữ liệu được xem là giải pháp quan trọng nhằm giảm tải cho cơ quan quản lý và tạo thuận lợi cho người dân…
Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương Nguyễn Thanh Nghị và đại diện lãnh đạo Quốc hội đồng chủ trì sẽ diễn ra vào chiều ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ...
Hơn một thập kỷ qua, khu Nam Hà Nội đã xác lập vị thế “cửa ngõ phát triển” của Thủ đô, quy tụ hạ tầng đồng bộ, phát triển vượt bậc và hứa hẹn dư địa tăng trưởng lớn. Thế nhưng, trong bức tranh đầy triển vọng, khu vực này vẫn thiếu một biểu tượng đô thị thực sự – một điểm nhấn định danh khu Nam trên bản đồ bất động sản cao cấp.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: