Theo Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, Chính phủ quy định mức lương tối thiểu tăng 7% so với hiện hành, áp dụng từ đầu năm 2026.
Cụ thể, lương tối thiểu vùng I tăng từ 4,96 triệu đồng/tháng lên 5,31 triệu đồng/tháng; Vùng II tăng từ 4,41 triệu đồng/tháng lên 4,73 triệu đồng/tháng; Vùng III tăng từ 3,86 triệu đồng/tháng lên 4,14 triệu đồng/tháng; Vùng IV tăng từ 3,45 triệu đồng/tháng lên 3,7 triệu đồng/tháng.
Chính phủ còn quy định người sử dụng lao động hoạt động trên địa bàn thuộc vùng nào thì áp dụng mức lương tối thiểu quy định đối với địa bàn đó.
Theo nghị định, người sử dụng lao động có trách nhiệm tổ chức rà soát lại các thỏa thuận trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể và các quy chế, quy định của người sử dụng lao động để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.
Đặc biệt, Chính phủ quán triệt không được xóa bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động.
Đối với các nội dung đã thỏa thuận, cam kết trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể hoặc các thỏa thuận hợp pháp khác có lợi hơn cho người lao động thì tiếp tục được thực hiện, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.
Cụ thể như chế độ trả lương cho người lao động làm công việc hoặc chức danh đòi hỏi qua học tập, đào tạo nghề cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu và chế độ trả lương cho người lao động làm công việc hoặc chức danh có điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm cao hơn ít nhất 5%.
Ngoài ra công việc hoặc chức danh có điều kiện lao động đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm cao hơn ít nhất 7% so với mức lương của công việc hoặc chức danh có độ phức tạp tương đương, làm việc trong điều kiện lao động bình thường được yêu cầu tiếp tục thực hiện.
Đối với trường hợp do điều chỉnh địa bàn áp dụng mà mức lương tối thiểu gắn với địa bàn này thấp hơn mức lương tối thiểu do Chính phủ quy định tại thời điểm ngày 31/12, người sử dụng lao động phải tiếp tục thực hiện mức lương tối thiểu tại thời điểm trên đối với những người lao động được tuyển dụng từ ngày 31/12 trở về trước cho đến khi Chính phủ có quy định mới.
Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia yêu cầu các địa phương từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi chủ động di dời người dân khỏi khu vực có nguy cơ ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất; kiểm soát giao thông tại các khu vực nguy hiểm.
Sau hàng chục năm trôi qua trong cảnh xuống cấp và nhiều lần dự án rơi vào bế tắc, đến nay, những động thái mới nhất tại khu tập thể Nghĩa Đô và khu tập thể Nghĩa Tân thuộc phường Nghĩa Đô, Hà Nội đã mang lại niềm hy vọng cho hàng ngàn hộ dân. Ngày 30/9, Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phường Nghĩa Đô đã ban hành thông báo niêm yết công khai 29 dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để thực hiện dự án...
Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất tiêu chí mới xác định hộ gia đình nông nghiệp có mức sống trung bình giai đoạn 2027-2030. Ngưỡng thu nhập được xác định mới là từ 2,2 triệu đồng – 3,9 triệu đồng đối với khu vực nông thôn và 2,8 triệu đồng – 4,7 triệu đồng đối với khu vực đô thị...
Cán bộ, công chức cấp xã được hưởng mức phụ cấp công vụ 55%, áp dụng kể từ ngày 1/7/2026 cho đến khi thực hiện cải cách chính sách tiền lương...
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 40-2026 phát hành ngày 05/10/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Ngày 3/10/2026, tại Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế mới thường niên 2026 (Vietnam New Economy Forum – VNEF 2026) được tổ chức với chủ đề “Chính sách đột phá & Sức bật của địa phương, doanh nghiệp”. Sự kiện được phát sóng trực tiếp trên nền tảng VnEconomy.vn và FanPage VnEconomy...
Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế mới thường niên 2026, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Văn Thắng đề nghị tập trung trao đổi, hiến kế vào 3 nhóm vấn đề chính.