Thủ tướng chỉ đạo 4 bộ quản lý hoạt động của Uber
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Uber chỉ ký hợp đồng với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa đồng ý với báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải về hoạt động kinh doanh của dịch vụ vận tải hành khách ứng dụng công nghệ mạng để điều hành (Uber) tại Việt Nam.
Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, Uber hoạt động tại Việt Nam theo giấy chứng nhận đầu tư do UBND Tp.HCM cấp ngày 30/8/2014.
Sau khi có những ý kiến trái chiều của dư luận về loại hình này, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Uber chỉ ký hợp đồng với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.
Bộ sẽ chỉ đạo Thanh tra Bộ thực hiện thanh tra định kỳ và đột xuất về hoạt động của Uber, trường hợp phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị các bộ, ngành, gồm: Tài chính - quản lý về nghĩa vụ thuế, tài chính, Công Thương - quản lý về thương mại điện tử, Ngân hàng Nhà nước quản lý về thanh toán quốc tế và UBND Tp.HCM quản lý về cấp giấy chứng nhận đầu tư nhằm tạo điều kiện cho Uber hoạt động theo đúng quy định của pháp luật và cạnh tranh lành mạnh...
Thủ tướng đồng ý với báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải nêu trên, đồng thời yêu cầu UBND Tp.HCM và các cơ quan liên quan xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với những vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý của mình.
Đối với kiến nghị của Hiệp hội Taxi Tp.HCM, Thủ tướng Chính phủ giao UBND thành phố xem xét, giải quyết theo thẩm quyền và trả lời cho Hiệp hội Taxi Tp.HCM biết.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với UBND Tp.HCM xem xét, giải quyết kiến nghị của Hiệp hội Taxi Tp.HCM liên quan đến việc xem xét, cân nhắc thời điểm cho phép Uber hoạt động tại Việt Nam.
Tại một số quốc gia, trước sức ép của các hãng taxi truyền thống, cơ quan chức năng cũng đã phải “cấm cửa” loại hình taxi này ở một số thành phố nhất định.
Trong khi đó, tại Việt Nam, người đứng đầu ngành giao thông vận tải - Bộ trưởng Đinh La Thăng bày tỏ quan điểm ủng hộ loại hình taxi này.
Theo Bộ trưởng Thăng, taxi Uber là loại hình kinh doanh có giá thấp hơn so với taxi thông thường, người dân thấy lợi nhờ sử dụng dịch vụ này. Trên thế giới đã có nhiều nước ứng dụng nên Việt Nam cũng cần triển khai.
Đặc biệt, theo ông Thăng, trong quản lý cần phải loại bỏ tư tưởng “không quản được thì cấm”, do đó các cơ quan chức năng cần sớm nghiên cứu để hợp pháp hoá loại hình kinh doanh này.
Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, Uber hoạt động tại Việt Nam theo giấy chứng nhận đầu tư do UBND Tp.HCM cấp ngày 30/8/2014.
Sau khi có những ý kiến trái chiều của dư luận về loại hình này, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Uber chỉ ký hợp đồng với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.
Bộ sẽ chỉ đạo Thanh tra Bộ thực hiện thanh tra định kỳ và đột xuất về hoạt động của Uber, trường hợp phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị các bộ, ngành, gồm: Tài chính - quản lý về nghĩa vụ thuế, tài chính, Công Thương - quản lý về thương mại điện tử, Ngân hàng Nhà nước quản lý về thanh toán quốc tế và UBND Tp.HCM quản lý về cấp giấy chứng nhận đầu tư nhằm tạo điều kiện cho Uber hoạt động theo đúng quy định của pháp luật và cạnh tranh lành mạnh...
Thủ tướng đồng ý với báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải nêu trên, đồng thời yêu cầu UBND Tp.HCM và các cơ quan liên quan xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với những vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý của mình.
Đối với kiến nghị của Hiệp hội Taxi Tp.HCM, Thủ tướng Chính phủ giao UBND thành phố xem xét, giải quyết theo thẩm quyền và trả lời cho Hiệp hội Taxi Tp.HCM biết.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với UBND Tp.HCM xem xét, giải quyết kiến nghị của Hiệp hội Taxi Tp.HCM liên quan đến việc xem xét, cân nhắc thời điểm cho phép Uber hoạt động tại Việt Nam.
Tại một số quốc gia, trước sức ép của các hãng taxi truyền thống, cơ quan chức năng cũng đã phải “cấm cửa” loại hình taxi này ở một số thành phố nhất định.
Trong khi đó, tại Việt Nam, người đứng đầu ngành giao thông vận tải - Bộ trưởng Đinh La Thăng bày tỏ quan điểm ủng hộ loại hình taxi này.
Theo Bộ trưởng Thăng, taxi Uber là loại hình kinh doanh có giá thấp hơn so với taxi thông thường, người dân thấy lợi nhờ sử dụng dịch vụ này. Trên thế giới đã có nhiều nước ứng dụng nên Việt Nam cũng cần triển khai.
Đặc biệt, theo ông Thăng, trong quản lý cần phải loại bỏ tư tưởng “không quản được thì cấm”, do đó các cơ quan chức năng cần sớm nghiên cứu để hợp pháp hoá loại hình kinh doanh này.