
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Anh Tú
27/10/2021, 16:20
Bộ Giao thông vận tải sẽ ưu tiên nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn tránh TP. Hòa Bình và cao tốc Hòa Bình – Sơn La hơn 2.000 tỷ đồng cho 5 năm tới...
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản số 1199/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình trả lời kiến nghị cử tri về đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 12B, Quốc lộ 15.
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quốc lộ 12B dài 140 km, quy mô đường cấp III, 2 - 4 làn xe, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Hòa Bình dài 47 km. Bên cạnh đó, Quốc lộ 15 dài 401 km, quy mô đường cấp III, IV, hai làn xe, đoạn qua địa bàn tỉnh Hòa Bình dài 20 km.
Bộ Giao thông vận tải khẳng định, việc đầu tư nâng cấp đoạn tuyến Quốc lộ 12B và Quốc lộ 15 theo quy hoạch là cần thiết.
Tuy nhiên, trong giai đoạn 2021 - 2025, Bộ chỉ được ngân sách nhà nước rót 304.104 tỷ đồng trong khi tổng nhu cầu đầu tư từ vốn ngân sách lên đến 426.000 tỷ đồng.
Trong đó, bố trí 147.000 tỷ đồng để thanh toán nợ đọng theo nghĩa vụ của ngân sách nhà nước và hoàn thành các dự án chuyến tiếp giai đoạn 2016-2020; 117.500 tỷ đồng cho 16 dự án đường bộ cao tốc khởi công mới là mục tiêu trọng tâm đầu tư của kế hoạch đầu tư công trung hạn.
Như vậy, Bộ chỉ còn khoảng 40.000 tỷ đồng để đầu tư cho một số ít các dự án có tính chất then chốt, động lực, cấp bách hoặc xử lý các điểm nghẽn thuộc 5 chuyên ngành giao thông hàng không, hàng hải, đường sắt, đường thủy, đường bộ.
Do vậy, nhiều công trình cấp bách, phục vụ phát triển kinh tế xã hội của các địa phương, Bộ Giao thông vận tải chưa thể cân đối được nguồn vốn để đầu tư trong giai đoạn này.
Bộ Giao thông vận tải cho biết thêm, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, trên cơ sở đề xuất của tỉnh Hòa Bình, Bộ Giao thông vận tải ưu tiên cân đối bố trí vốn để thực hiện đầu tư nâng cấp mở rộng Quốc lộ 6 đoạn tránh TP. Hòa Bình, là tuyến quan trọng đáp ứng nhu cầu mở rộng TP. Hòa Bình về phía Tây.
Được biết, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn tránh TP. Hòa Bình dài 4,8 km, được đầu tư theo tiêu chuẩn đường ô tô cấp III đồng bằng, quy mô 4 làn xe; chiều rộng nền đường 20,5 m; tốc độ thiết kế 80 km/h, với tổng mức đầu tư dự án là 516,615 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025.
Ngoài ra, ngân sách Trung ương còn hỗ trợ cho tỉnh Hòa Bình 2.500 tỷ đồng, trong đó, dự kiến 1.500 tỷ đồng để bố trí cho đường cao tốc Hòa Bình - Sơn La với quy mô đường cao tốc 2 làn xe, kết nối đồng bộ với cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình.
Bộ Giao thông vận tải cho biết sẽ tiếp tục báo cáo, đề xuất cấp thẩm quyền quan tâm xem xét kiến nghị của cử tri tỉnh Hòa Bình. Trước mắt, Bộ giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường để đảm bảo nhu cầu đi lại an toàn trên tuyến.
Một trong ba chỉ tiêu đó là tốc độ tăng trưởng GRDP của Hải Phòng luỹ kế 9 tháng mới đạt 11,59%.
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tiếp tục có tháng kỷ lục khi chạm mốc cao nhất trong vòng 5 năm qua…
Trong chuyến thăm và làm việc tại Ninh Bình, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki khẳng định sẽ hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ sạch và thân thiện môi trường, phù hợp với định hướng phát triển bền vững của Ninh Bình trong giai đoạn mới...
Với quyết tâm cao để huy động và khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển, bức tranh kinh tế – xã hội quý 3 và 9 tháng năm 2025 của Việt Nam đã đạt được kết quả rất tích cực khi GDP quý 3 tăng 8,23%; tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa trong 9 tháng đạt 680,66 tỷ USD (tăng 17,3% so với cùng kỳ); tổng vốn FDI đăng ký tại Việt Nam trong 9 tháng đạt hơn 28,54 tỷ USD (tăng 15,2%)....
Quy hoạch tổng thể Cảng hàng không quốc tế Vinh đến năm 2030, tầm nhìn 2050 xác định sân bay này là hạ tầng chiến lược, không chỉ phục vụ vận tải hành khách mà còn là trung tâm logistics hiện đại, góp phần đưa Nghệ An trở thành cực tăng trưởng mới của khu vực.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: