
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 21/10/2025
Anh Tú
27/10/2021, 16:20
Bộ Giao thông vận tải sẽ ưu tiên nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn tránh TP. Hòa Bình và cao tốc Hòa Bình – Sơn La hơn 2.000 tỷ đồng cho 5 năm tới...
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản số 1199/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình trả lời kiến nghị cử tri về đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 12B, Quốc lộ 15.
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quốc lộ 12B dài 140 km, quy mô đường cấp III, 2 - 4 làn xe, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Hòa Bình dài 47 km. Bên cạnh đó, Quốc lộ 15 dài 401 km, quy mô đường cấp III, IV, hai làn xe, đoạn qua địa bàn tỉnh Hòa Bình dài 20 km.
Bộ Giao thông vận tải khẳng định, việc đầu tư nâng cấp đoạn tuyến Quốc lộ 12B và Quốc lộ 15 theo quy hoạch là cần thiết.
Tuy nhiên, trong giai đoạn 2021 - 2025, Bộ chỉ được ngân sách nhà nước rót 304.104 tỷ đồng trong khi tổng nhu cầu đầu tư từ vốn ngân sách lên đến 426.000 tỷ đồng.
Trong đó, bố trí 147.000 tỷ đồng để thanh toán nợ đọng theo nghĩa vụ của ngân sách nhà nước và hoàn thành các dự án chuyến tiếp giai đoạn 2016-2020; 117.500 tỷ đồng cho 16 dự án đường bộ cao tốc khởi công mới là mục tiêu trọng tâm đầu tư của kế hoạch đầu tư công trung hạn.
Như vậy, Bộ chỉ còn khoảng 40.000 tỷ đồng để đầu tư cho một số ít các dự án có tính chất then chốt, động lực, cấp bách hoặc xử lý các điểm nghẽn thuộc 5 chuyên ngành giao thông hàng không, hàng hải, đường sắt, đường thủy, đường bộ.
Do vậy, nhiều công trình cấp bách, phục vụ phát triển kinh tế xã hội của các địa phương, Bộ Giao thông vận tải chưa thể cân đối được nguồn vốn để đầu tư trong giai đoạn này.
Bộ Giao thông vận tải cho biết thêm, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, trên cơ sở đề xuất của tỉnh Hòa Bình, Bộ Giao thông vận tải ưu tiên cân đối bố trí vốn để thực hiện đầu tư nâng cấp mở rộng Quốc lộ 6 đoạn tránh TP. Hòa Bình, là tuyến quan trọng đáp ứng nhu cầu mở rộng TP. Hòa Bình về phía Tây.
Được biết, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn tránh TP. Hòa Bình dài 4,8 km, được đầu tư theo tiêu chuẩn đường ô tô cấp III đồng bằng, quy mô 4 làn xe; chiều rộng nền đường 20,5 m; tốc độ thiết kế 80 km/h, với tổng mức đầu tư dự án là 516,615 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025.
Ngoài ra, ngân sách Trung ương còn hỗ trợ cho tỉnh Hòa Bình 2.500 tỷ đồng, trong đó, dự kiến 1.500 tỷ đồng để bố trí cho đường cao tốc Hòa Bình - Sơn La với quy mô đường cao tốc 2 làn xe, kết nối đồng bộ với cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình.
Bộ Giao thông vận tải cho biết sẽ tiếp tục báo cáo, đề xuất cấp thẩm quyền quan tâm xem xét kiến nghị của cử tri tỉnh Hòa Bình. Trước mắt, Bộ giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường để đảm bảo nhu cầu đi lại an toàn trên tuyến.
Nhanh chóng tháo gỡ các nút thắt trong đầu tư, tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công, đồng thời kết hợp chặt chẽ và hiệu quả giữa nguồn lực công và tư nhân để thúc đẩy các động lực tăng trưởng…
Trưa 21/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Yamamoto Ichita, Thống đốc tỉnh Gunma (Nhật Bản) đang thăm và làm việc tại Việt Nam...
Chiều 20/10, UBND tỉnh Quảng Trị có buổi làm việc với Tập đoàn T&T nhằm rà soát tiến độ các dự án đầu tư trọng điểm với tổng vốn đầu tư hơn 87.000 tỉ đồng.
Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa đã trình UBND tỉnh phương án sắp xếp lại hệ thống đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực xây dựng theo hướng tinh gọn đầu mối, nâng cao hiệu quả hoạt động và tập trung quản lý theo mô hình khu vực, chuyên ngành...
Không chỉ trong lĩnh vực công nghiệp, nhiều nhà đầu tư Singapore trong các lĩnh vực năng lượng, dược phẩm và logistics cũng liên tục mở rộng hoạt động tại Hưng Yên, coi đây là một trong những điểm đến đầu tư tiềm năng hàng đầu khu vực miền Bắc...
Chuyển động xanh
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: