Vài bí quyết làm ăn ở Việt Nam
Một trong số những vấn đề then chốt mà các nhà đầu tư vào Việt Nam cần chú ý là sức mạnh hoặc tính độc đáo của sản phẩm
Mới đây, trong bài viết đăng trên tờ Bangkok Post của Thái Lan, tác giả Wittaya Supatanakul có cung cấp một số bí quyết cho các nhà đầu tư Thái tới Việt Nam làm ăn. Chúng tôi xin được giới thiệu tới độc giả bản lược dịch bài viết có nhiều chi tiết thú vị này.
Trong bối cảnh các nhà đầu tư Thái tiếp tục xem Việt Nam là một điểm đến, các chuyên gia cảnh báo rằng, việc tới làm ăn ở một quốc gia vừa mới mở cửa như vậy có thể là một con dao hai lưỡi. Biết đi đúng hướng có nghĩa là bạn sẽ “vớ bở”, nhưng chỉ cần tiến một bước sai, công việc của bạn sẽ đổ bể nhanh chóng.
Đầu tư vào Việt Nam khó hay dễ, điều đó tùy thuộc vào đặc điểm của sản phẩm mà nhà đầu tư mang tới, kỹ năng kinh doanh của nhà đầu tư, sự hiểu biết về văn hóa cũng như những thói quen làm việc, tiêu dùng và luật pháp ở đây.
Nhận thức được thế mạnh riêng
Một trong số những vấn đề then chốt mà các nhà đầu tư vào Việt Nam cần chú ý là sức mạnh hoặc tính độc đáo của sản phẩm. Nếu không xác định rõ được yếu tố này, việc cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại của địa phương sẽ là một nhiệm vụ cực kỳ khó khăn.
Chẳng hạn, nhiều doanh nhân Thái Lan có thể đã biết việc các loại nước uống tăng lực như Red Bull có xuất xứ từ Thái Lan được bán đặc biệt chạy ở Việt Nam và đem lại lợi nhuận cao. Nhưng ít ai có thể giải thích tại sao.
Sự thật ở đây là người Việt Nam dùng các loại nước uống tăng lực như dùng đồ uống nhẹ, và không giống như ở các nước khác trong đó có Thái Lan, ở Việt Nam không có những cảnh báo về những tác dụng nguy hiểm của những loại nước uống này, chẳng hạn đối với phụ nữ mang thai, hoặc dùng quá nhiều hàng ngày.
Nước uống tăng lực quá phổ biến ở Việt Nam quá phổ biến đến nỗi nhiều người dân ở đây dùng thứ nước này mỗi sáng thay cho cà phê. Các công ty trong nước cũng nhận thấy tiềm năng lớn ở thị trường nước tăng lực nhưng lại không thể cạnh tranh. Lý do là hương vị và bao bì sản phẩm của họ không hấp dẫn lắm đối với người Việt Nam, mặc dù giá rẻ hơn.
Chú ý vấn đề bằng sáng chế
Việc xin cấp bằng sáng chế cho sản phẩm là vấn đề sống còn khi làm ăn ở Việt Nam. Nếu nhà đầu tư chậm trễ trong việc này, thương hiệu sản phẩm của họ có thể sẽ bị người khác sao chép và đăng ký trước. Một khi điều này xảy ra, nhà đầu tư có thể sẽ phải tốn nhiều thời gian và tiền bạc để đàm phán với công ty đã nẫng tay trên thương hiệu của mình hoặc phải thay đổi thương hiệu. Khi không còn thương hiệu, việc đưa sản phẩm thâm nhập vào thị trường sẽ rất khó khăn.
Mặc dù sản phẩm đã được cấp bằng sáng chế được pháp luật Việt Nam bảo hộ, việc kiện tụng các công ty vi phạm vẫn khá tốn kém. Các công ty được bảo hộ vẫn phải tự mình phát hiện các sản phẩm vi phạm. Những sản phẩm của Thái Lan bị xâm phạm nhãn hiệu phổ biến ở Việt Nam là thuốc cảm Tiffy và nước tăng lực Red Bull.
Hiểu văn hóa Việt Nam
Người Việt Nam có truyền thống đề cao giá trị gia đình và kính trọng người cao tuổi. Bởi thế, những thương nhân không ngoan khi tới làm ăn ở Việt Nam không chỉ tới gặp gỡ, thăm viếng khách hàng của mình mà cần biết bày tỏ sự kính trọng tới các thành viên cao tuổi trong gia đình vào những dịp đặc biệt.
Và một lời khuyên cuối cùng, những màu sắc mà người Việt Nam cho là màu may mắn là đỏ và vàng.
Trong bối cảnh các nhà đầu tư Thái tiếp tục xem Việt Nam là một điểm đến, các chuyên gia cảnh báo rằng, việc tới làm ăn ở một quốc gia vừa mới mở cửa như vậy có thể là một con dao hai lưỡi. Biết đi đúng hướng có nghĩa là bạn sẽ “vớ bở”, nhưng chỉ cần tiến một bước sai, công việc của bạn sẽ đổ bể nhanh chóng.
Đầu tư vào Việt Nam khó hay dễ, điều đó tùy thuộc vào đặc điểm của sản phẩm mà nhà đầu tư mang tới, kỹ năng kinh doanh của nhà đầu tư, sự hiểu biết về văn hóa cũng như những thói quen làm việc, tiêu dùng và luật pháp ở đây.
Nhận thức được thế mạnh riêng
Một trong số những vấn đề then chốt mà các nhà đầu tư vào Việt Nam cần chú ý là sức mạnh hoặc tính độc đáo của sản phẩm. Nếu không xác định rõ được yếu tố này, việc cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại của địa phương sẽ là một nhiệm vụ cực kỳ khó khăn.
Chẳng hạn, nhiều doanh nhân Thái Lan có thể đã biết việc các loại nước uống tăng lực như Red Bull có xuất xứ từ Thái Lan được bán đặc biệt chạy ở Việt Nam và đem lại lợi nhuận cao. Nhưng ít ai có thể giải thích tại sao.
Sự thật ở đây là người Việt Nam dùng các loại nước uống tăng lực như dùng đồ uống nhẹ, và không giống như ở các nước khác trong đó có Thái Lan, ở Việt Nam không có những cảnh báo về những tác dụng nguy hiểm của những loại nước uống này, chẳng hạn đối với phụ nữ mang thai, hoặc dùng quá nhiều hàng ngày.
Nước uống tăng lực quá phổ biến ở Việt Nam quá phổ biến đến nỗi nhiều người dân ở đây dùng thứ nước này mỗi sáng thay cho cà phê. Các công ty trong nước cũng nhận thấy tiềm năng lớn ở thị trường nước tăng lực nhưng lại không thể cạnh tranh. Lý do là hương vị và bao bì sản phẩm của họ không hấp dẫn lắm đối với người Việt Nam, mặc dù giá rẻ hơn.
Chú ý vấn đề bằng sáng chế
Việc xin cấp bằng sáng chế cho sản phẩm là vấn đề sống còn khi làm ăn ở Việt Nam. Nếu nhà đầu tư chậm trễ trong việc này, thương hiệu sản phẩm của họ có thể sẽ bị người khác sao chép và đăng ký trước. Một khi điều này xảy ra, nhà đầu tư có thể sẽ phải tốn nhiều thời gian và tiền bạc để đàm phán với công ty đã nẫng tay trên thương hiệu của mình hoặc phải thay đổi thương hiệu. Khi không còn thương hiệu, việc đưa sản phẩm thâm nhập vào thị trường sẽ rất khó khăn.
Mặc dù sản phẩm đã được cấp bằng sáng chế được pháp luật Việt Nam bảo hộ, việc kiện tụng các công ty vi phạm vẫn khá tốn kém. Các công ty được bảo hộ vẫn phải tự mình phát hiện các sản phẩm vi phạm. Những sản phẩm của Thái Lan bị xâm phạm nhãn hiệu phổ biến ở Việt Nam là thuốc cảm Tiffy và nước tăng lực Red Bull.
Hiểu văn hóa Việt Nam
Người Việt Nam có truyền thống đề cao giá trị gia đình và kính trọng người cao tuổi. Bởi thế, những thương nhân không ngoan khi tới làm ăn ở Việt Nam không chỉ tới gặp gỡ, thăm viếng khách hàng của mình mà cần biết bày tỏ sự kính trọng tới các thành viên cao tuổi trong gia đình vào những dịp đặc biệt.
Và một lời khuyên cuối cùng, những màu sắc mà người Việt Nam cho là màu may mắn là đỏ và vàng.