Vài cách mới để “chiêu hiền đãi sĩ”
Nhiều doanh nghiệp đang sử dụng những cách thức độc đáo để giữ chân người lao động lành nghề càng lâu càng tốt
Trong kinh doanh, ngoài vốn, công nghệ và máy móc thiết bị, thì con người được xem là tài sản không thể thiếu của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp luôn tìm mọi cách để thu nạp nhân tài càng nhiều càng tốt. Những phương cách được sử dụng nhiều nhất có lẽ tăng lương, tặng thưởng, thăng chức.
Tuy nhiên xem ra những phương cách này đã không còn hợp thời đối với một số doanh nghiệp, thay vào đó họ sử dụng những cách thức độc đáo hơn hòng giữ chân người lao động lành nghề càng lâu càng tốt...
Ngày 14/4 là ngày có ý nghĩa đối với Công ty TMA Solutions vì công ty này ký kết một lượng lớn hợp đồng, 379 hợp đồng với công ty bảo hiểm nhân thọ. Tuy nhiên đây không phải là những hợp đồng sản xuất hay xuất khẩu phần mềm mà lâu nay TMA vẫn làm với các khách hàng trong và ngoài nước. Những hợp đồng trị giá 55 tỷ đồng này kỳ thực không phải TMA ký cho công ty mà chính là cho các nhân viên của mình.
Mua bảo hiểm nhân thọ cho nhân viên
Đây là những hợp đồng bảo hiểm nhân thọ TMA đại diện mua các các nhân viên đang làm việc tại công ty. Những hợp đồng này được TMA gọi là những kế hoạch tài chính trọn đời dành cho người lao động. Tùy theo loại nhân viên và thâm niên làm việc nhưng ít nhất một năm, mệnh giá bảo hiểm từ 100 triệu đến 600 triệu đồng. TMA mua bảo hiểm cho 379 nhân viên trong thời hạn 10 năm.
Nhiều người biết chuyện không khỏi ngạc nhiên vì sao TMA mua bảo hiểm nhân thọ cho nhân viên trong khi việc mua loại bảo hiểm này đối với các cá nhân còn là một bài toán không thể không thận trọng khi quyết định? Và không chỉ một vài người mà gần 379 trong tổng số 700 nhân viên đang làm việc cho TMA được công ty “bảo hiểm” trọn đời?
Ông Nguyễn Hữu Lệ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TMA Solutions, cho biết: Cty mua bảo hiểm cho nhân viên chính là vì công ty muốn chiêu hiền đãi sĩ. “Đây là phương cách tốt để giữ người, tạo điều kiện cho họ làm việc và chú tâm đóng góp cho sự phát triển của công ty,” ông Lệ phát biểu.
Ông tâm sự, lâu nay công ty luôn đau đầu chuyện giữ người vì trong ngành công nghệ thông tin đây là quyết sách đối với sự thành công của doanh nghiệp khi mà có khá nhiều công ty sẵn sàng “hào phóng” để săn người tài. Việc chuyển chỗ làm hòng kiếm môi trường làm việc tốt hơn và hậu đãi hơn trong thị trường lao động công nghệ thông tin diễn ra với tần suất cao. Mất một chuyên gia phần mềm là mất đi một tài sản mà để có nó doanh nghiệp phải tốn nhiều thời gian và tiền bạc.
Ý tuởng mua bảo hiểm nhân thọ cho nhân viên kỳ thực không phải do những nhà lãnh đạo TMA nghĩ ra mà xuất phát từ những đợt ra nước ngoài tìm hiểu thị trường của ông Chủ tịch Hội đồng quản trị TMA. Ông Lệ cho biết ông học cách giữ người này từ các tập đoàn. 379 người lao động được TMA đóng phí bảo hiểm nhân thọ cho họ trong suốt thời gian 10 năm và được hưởng những chính sách bảo hiểm như bất kỳ cá nhân nào tự mua bảo hiểm cho mình.
Nhiều công ty lớn ở Việt Nam cũng áp dụng hình thức này cho nhân viên hạng ưu như cách hậu đãi người tài. Những hình thức truyền thống như tăng lương, thưởng, thăng chức thậm chí tặng cổ phiếu hay xây nhà bán trả góp cho người lao động... vẫn được các doanh nghiệp sử dụng và tạo được những tác dụng tích cực trong chính sách quản lý nhân sự. Một số doanh nghiệp muốn tìm kiếm cách khác ngoài những hình thức truyền thống. ACE Life cũng là một trong số những doanh nghiệp này và có cách trọng dụng nhân tài theo cách của một nhà kinh doanh bảo hiểm.
Kinh nghiệm đáng học tập của ACE Life
Vừa qua ACE Life cho khách thành một văn phòng cao ốc trên đường Phạm Ngọc Thạch, Tp.HCM. Đây có lẽ chỉ là văn phòng bình thường nếu nó được sử dụng như một chính nhánh của công ty bảo hiểm nhân thọ đến từ Hoa Kỳ và đang ăn nên làm ra ở thị trường Việt Nam này.
Thay vào đó văn phòng là nơi tập hợp 500 nhân viên hạng ưu nhất của ACE Life tại khu vực phía Nam. Những nhân viên tạo ra doanh thu cao nhất này được ACE Life trân trọng và đưa vào khu làm việc có điều kiện tốt nhất công ty.
Ông Lâm Hải Tuấn, Tổng giám đốc ACE Life, gọi văn phòng mới này là nơi công ty cám ơn nhân viên và tuyên dương họ vì nhờ có họ ACE Life đã có sự tăng trưởng ngoài mong đợi như trong thời gian qua.
Tăng trưởng doanh thu bảo hiểm mới của ACE Life trong quí 1 đạt 1.150% so với với cùng kỳ năm ngoái, một kết quả kỷ lục trong ngành bảo hiểm nhất là trong thời kỳ trì trệ như chưa bao giờ xảy ra của ngành bảo hiểm nhân thọ. 500 nhân viên nói trên đã tạo ra một phần ba doanh thu của ACE Life tại Việt Nam, tương đương doanh thu của cả một khu vực thị trường.
Ông Tuấn cho biết thêm sau văn phòng này ACE Life sẽ mở thêm những văn phòng khác tương tự như ở Hà Nội hay những nơi tập trung nhiều khách hàng bảo hiểm. “Văn phòng người tài” của ACE Life hay mua bảo hiểm nhân thọ cho nhân viên của TMA ngoài việc thể hiện sự trọng dụng của doanh nghiệp còn là “chiêu dụ” người tài từ những doanh nghiệp khác và cả từ những đối thủ cạnh tranh.
Chiêu hiền đãi sĩ là một trong những phương sách người xưa thường sử dụng. doanh nghiệp ngày nay thường dùng nó nhưng mỗi doanh nghiệp có cách dùng khác nhau và phương sách được vận dụng càng độc đáo càng tạo ấn tượng đối với người tài.
Tuy nhiên xem ra những phương cách này đã không còn hợp thời đối với một số doanh nghiệp, thay vào đó họ sử dụng những cách thức độc đáo hơn hòng giữ chân người lao động lành nghề càng lâu càng tốt...
Ngày 14/4 là ngày có ý nghĩa đối với Công ty TMA Solutions vì công ty này ký kết một lượng lớn hợp đồng, 379 hợp đồng với công ty bảo hiểm nhân thọ. Tuy nhiên đây không phải là những hợp đồng sản xuất hay xuất khẩu phần mềm mà lâu nay TMA vẫn làm với các khách hàng trong và ngoài nước. Những hợp đồng trị giá 55 tỷ đồng này kỳ thực không phải TMA ký cho công ty mà chính là cho các nhân viên của mình.
Mua bảo hiểm nhân thọ cho nhân viên
Đây là những hợp đồng bảo hiểm nhân thọ TMA đại diện mua các các nhân viên đang làm việc tại công ty. Những hợp đồng này được TMA gọi là những kế hoạch tài chính trọn đời dành cho người lao động. Tùy theo loại nhân viên và thâm niên làm việc nhưng ít nhất một năm, mệnh giá bảo hiểm từ 100 triệu đến 600 triệu đồng. TMA mua bảo hiểm cho 379 nhân viên trong thời hạn 10 năm.
Nhiều người biết chuyện không khỏi ngạc nhiên vì sao TMA mua bảo hiểm nhân thọ cho nhân viên trong khi việc mua loại bảo hiểm này đối với các cá nhân còn là một bài toán không thể không thận trọng khi quyết định? Và không chỉ một vài người mà gần 379 trong tổng số 700 nhân viên đang làm việc cho TMA được công ty “bảo hiểm” trọn đời?
Ông Nguyễn Hữu Lệ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TMA Solutions, cho biết: Cty mua bảo hiểm cho nhân viên chính là vì công ty muốn chiêu hiền đãi sĩ. “Đây là phương cách tốt để giữ người, tạo điều kiện cho họ làm việc và chú tâm đóng góp cho sự phát triển của công ty,” ông Lệ phát biểu.
Ông tâm sự, lâu nay công ty luôn đau đầu chuyện giữ người vì trong ngành công nghệ thông tin đây là quyết sách đối với sự thành công của doanh nghiệp khi mà có khá nhiều công ty sẵn sàng “hào phóng” để săn người tài. Việc chuyển chỗ làm hòng kiếm môi trường làm việc tốt hơn và hậu đãi hơn trong thị trường lao động công nghệ thông tin diễn ra với tần suất cao. Mất một chuyên gia phần mềm là mất đi một tài sản mà để có nó doanh nghiệp phải tốn nhiều thời gian và tiền bạc.
Ý tuởng mua bảo hiểm nhân thọ cho nhân viên kỳ thực không phải do những nhà lãnh đạo TMA nghĩ ra mà xuất phát từ những đợt ra nước ngoài tìm hiểu thị trường của ông Chủ tịch Hội đồng quản trị TMA. Ông Lệ cho biết ông học cách giữ người này từ các tập đoàn. 379 người lao động được TMA đóng phí bảo hiểm nhân thọ cho họ trong suốt thời gian 10 năm và được hưởng những chính sách bảo hiểm như bất kỳ cá nhân nào tự mua bảo hiểm cho mình.
Nhiều công ty lớn ở Việt Nam cũng áp dụng hình thức này cho nhân viên hạng ưu như cách hậu đãi người tài. Những hình thức truyền thống như tăng lương, thưởng, thăng chức thậm chí tặng cổ phiếu hay xây nhà bán trả góp cho người lao động... vẫn được các doanh nghiệp sử dụng và tạo được những tác dụng tích cực trong chính sách quản lý nhân sự. Một số doanh nghiệp muốn tìm kiếm cách khác ngoài những hình thức truyền thống. ACE Life cũng là một trong số những doanh nghiệp này và có cách trọng dụng nhân tài theo cách của một nhà kinh doanh bảo hiểm.
Kinh nghiệm đáng học tập của ACE Life
Vừa qua ACE Life cho khách thành một văn phòng cao ốc trên đường Phạm Ngọc Thạch, Tp.HCM. Đây có lẽ chỉ là văn phòng bình thường nếu nó được sử dụng như một chính nhánh của công ty bảo hiểm nhân thọ đến từ Hoa Kỳ và đang ăn nên làm ra ở thị trường Việt Nam này.
Thay vào đó văn phòng là nơi tập hợp 500 nhân viên hạng ưu nhất của ACE Life tại khu vực phía Nam. Những nhân viên tạo ra doanh thu cao nhất này được ACE Life trân trọng và đưa vào khu làm việc có điều kiện tốt nhất công ty.
Ông Lâm Hải Tuấn, Tổng giám đốc ACE Life, gọi văn phòng mới này là nơi công ty cám ơn nhân viên và tuyên dương họ vì nhờ có họ ACE Life đã có sự tăng trưởng ngoài mong đợi như trong thời gian qua.
Tăng trưởng doanh thu bảo hiểm mới của ACE Life trong quí 1 đạt 1.150% so với với cùng kỳ năm ngoái, một kết quả kỷ lục trong ngành bảo hiểm nhất là trong thời kỳ trì trệ như chưa bao giờ xảy ra của ngành bảo hiểm nhân thọ. 500 nhân viên nói trên đã tạo ra một phần ba doanh thu của ACE Life tại Việt Nam, tương đương doanh thu của cả một khu vực thị trường.
Ông Tuấn cho biết thêm sau văn phòng này ACE Life sẽ mở thêm những văn phòng khác tương tự như ở Hà Nội hay những nơi tập trung nhiều khách hàng bảo hiểm. “Văn phòng người tài” của ACE Life hay mua bảo hiểm nhân thọ cho nhân viên của TMA ngoài việc thể hiện sự trọng dụng của doanh nghiệp còn là “chiêu dụ” người tài từ những doanh nghiệp khác và cả từ những đối thủ cạnh tranh.
Chiêu hiền đãi sĩ là một trong những phương sách người xưa thường sử dụng. doanh nghiệp ngày nay thường dùng nó nhưng mỗi doanh nghiệp có cách dùng khác nhau và phương sách được vận dụng càng độc đáo càng tạo ấn tượng đối với người tài.