Vì sao Gucci thua kiện thương hiệu chuyên đạo nhái nhãn hiệu Nhật Bản?
Minh Nguyệt
05/09/2022, 18:10
Cuối năm 2021, công ty Nobuaki Kurokawa (có trụ sở tại Osaka, chuyên sản xuất những sản phẩm bắt chước các nhãn hiệu nổi tiếng) đã đăng ký thành công nhãn hiệu “Cuggl” tại Nhật Bản. Mới đây, Gucci đã nộp đơn kiện nhãn hiệu này...
Như thể muốn cố tình trêu đùa, khi in tên nhãn hiệu Cuggl bằng chữ in hoa lên các sản phẩm của Kurokawa, thương hiệu này dùng một vệt màu hồng tương tự như một quệt sơn để che đi một nửa dòng chữ. Với thiết kế này, Gucci đánh giá rằng khách hàng có thể sẽ nhầm lẫn giữa những chiếc áo của Cuggl với những chiếc áo chính hãng của Gucci.
Nổi tiếng là một hãng thời trang bảo vệ thương hiệu rất cẩn thận, GuccI đã nộp đơn phản đối nhãn hiệu Cuggl. Tuy vậy, trong vụ kiện này, Văn phòng Sáng chế Nhật Bản (JPO) đã kết luận rằng Gucci và Guggl là hai nhãn hiệu hoàn toàn khác nhau, đồng thời bác bỏ tuyên bố về xâm phạm nhãn hiệu của Gucci. Hiện nhà mốt đình đám thế giới chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về quá trình tố tụng của tòa án. Tuy nhiên, hãng dự kiến sẽ kháng cáo.
Công ty Nobuaki Kurokawa được sáng lập bởi vị giám đốc cùng tên, người chuyên kinh doanh áo thun “troll” các thương hiệu lớn tại Osaka. Trong đơn kiện của mình, Gucci tuyên bố rằng mẫu thiết kế này được thực hiện với mục đích xấu nhằm đem lại danh tiếng cho thương hiệu Cuggl một cách không thiện chí và khiến dòng chữ được nhận biết thành thương hiệu Gucci. Còn ông Kurokawa thì cho rằng Cuggl được phát âm là “kyuguru” trong tiếng Nhật, không phải là thương hiệu duy nhất mang yếu tố chế giễu, do đó, có thể xem như cách nhại lại một cách hài hước.
Chiếc áo Cuggl được bán trên trang web của công ty Nobuaki Kurokawa.
Trước đó, công ty Nobuaki Kurokawa đã từng sản xuất nhiều sản phẩm bắt chước các nhãn hiệu nổi tiếng như: Pug / Pomerenian / Labrador (bắt chước Puma), Bai fanglaca (bắt chước Balenciaga), Azides (bắt chước Adidas)… Những thiết kế này được bán trên trang web của công ty với giá từ 12 đến 25 đô la. Và đây chính là lý do khiến Kurokawa thường xuyên rơi vào những vụ kiện tụng với các thương hiệu quốc tế nặng ký trong vấn đề sở hữu trí tuệ.
Trên thực tế, Kurokawa cũng đã từng bị JPO từ chối đăng ký một số nhãn hiệu có dấu hiệu nhái quá lộ liễu. Vào tháng 2 năm nay, JPO đã hủy đơn đăng ký nhãn hiệu Ocosite của Kurokawa, sau khi OCOSITE bị kiện đạo nhái nhãn hiệu quần áo thể thao sang trọng Lacoste. JPO đã chỉ rõ nhiều điểm tương đồng giữa hình ảnh chú cá sấu nằm ngược trong nhãn hiệu của Ocosite và hình ảnh cá sấu gốc của thương hiệu Lacoste.
JPO đã hủy đơn đăng ký nhãn hiệu Ocosite của Kurokawa vì có dấu hiệu nhái quá lộ liễu nhãn hiệu Lacoste.
Tuy vậy, phán quyết chống lại Gucci ở Nhật Bản là một chiến thắng đáng ngạc nhiên đối với những người có những suy nghĩ cấp tiến về sở hữu trí tuệ. Họ cho rằng nhiều thương hiệu đã bóp méo luật nhằm ngăn chặn các thương hiệu khác sản xuất những sản phẩm nhại lại thương hiệu một cách hài hước và tương đối vô hại. Hồi tháng 10/2020, công ty Kurokawa cũng đã đăng ký nhãn hiệu Guanfi - khi che đi một nửa chúng ta sẽ thấy nó cứ như là dòng chữ “Chanel”, và nhiều người tiêu dùng ở Nhật cảm thấy trò chơi chữ này khá thú vị.
Tờ The Financial Times đưa tin Văn phòng Bằng sáng chế Nhật Bản nhận xét rằng người tiêu dùng rất sáng suốt hơn những gì các thương hiệu lớn nghĩ. Ngoài ra, không đơn thuần là một sản phẩm nhại lại một cách hài hước, Cuggl hay Guanfi có một ý nghĩa khác ẩn sâu đó chính là việc lên tiếng về chủ nghĩa tiêu dùng và sự xa xỉ. Thực tế những chiếc áo phông cotton trơn có logo đơn giản ở mặt trước hoặc mặt sau lại chính là sản phẩm mang lại doanh thu cho các thương hiệu cao cấp. Dù đơn giản là thế, chúng thường có giá rất cao với giá trị thực tế.
Những chiếc áo thun đang được bày bán của Kurokawa đều mang phong cách giễu nhại các nhãn hiệu nổi tiếng.
Biên tập viên Leo Lewis của Financial Times cho biết: “Trong số năm văn phòng cấp bằng sáng chế lớn nhất thế giới (bao gồm Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc và Châu Âu), Nhật Bản là văn phòng xác minh nhanh nhất. Văn phòng cấp bằng sáng chế Nhật Bản đã bác bỏ đơn phản đối của Gucci, một phần vì họ chấp nhận sự thật rằng trong một số trường hợp, công chúng sẽ không bị nhầm lẫn giữa những sản phẩm giễu nhại và sản phẩm có thương hiệu”.
Mỹ phẩm của Stella McCartney có bền vững như thời trang?
Chanel Wanted: BST đồng hồ ca ngợi sự táo bạo và xuất sắc
Xu hướng giày bốt Thu – Đông 2022 sẽ độc đáo và khác biệt
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: