
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 15/11/2025
Anh Quân
04/06/2010, 09:15
Tăng khoảng nửa điểm lên 3,96 điểm, Việt Nam đã vượt từ vị trí 89 lên thứ 71 trong xếp hạng chỉ số thúc đẩy thương mại 2010
Tăng khoảng nửa điểm lên 3,96 điểm, Việt Nam đã vượt từ vị trí 89 trong bảng xếp hạng chỉ số thúc đẩy thương mại năm 2009 lên thứ 71 trong năm 2010, thuộc nhóm các nước cải thiện vị trí nhiều nhất.
Kết quả trên được rút ra từ báo cáo về thúc đẩy thương mại toàn cầu 2010 vừa được đại diện Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) giới thiệu trong buổi họp báo sáng 3/6, tại Hà Nội, trước thềm Hội nghị WEF Đông Á.
Trong 7 quốc gia ASEAN được điều tra tại báo cáo năm nay, Việt Nam là quốc gia duy nhất có sự thăng hạng. Với các nước còn lại, Singapore giữ vững vị trí số 1, trong khi Malaysia rớt 2 bậc xuống vị trí 30. Thái Lan từ 50 xuống 60; Indonesia rời 6 vị trí xuống thứ 68; Philippines mất 10 bậc xuống 92; và Campuchia lùi 11 nấc xuống 102.
Với các tiêu chí cụ thể, tiếp cận thị trường, và môi trường kinh doanh, Việt Nam có điểm số khá tốt, lần lượt là 4,4 và 4,3 điểm (thang điểm 7). Trong khi đó, tiêu chí quản lý biên giới, cơ sở hạ tầng giao thông và viễn thông có điểm số thấp hơn, lần lượt là 3,5 và 3,6 điểm.
Trong các chỉ tiêu thành phần, có những nội dung Việt Nam được đánh giá khá cao. Với mức độ cụ thể của thuế quan, Việt Nam xếp thứ nhất trong các quốc gia được điều tra. Tương tự, cam kết GATS trong lĩnh vực giao thông xếp thứ 10; tỷ lệ thuế quan áp dụng xếp thứ 14; chi phí xuất khẩu tính theo USD đối với 1 container xếp thứ 30…
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều chỉ tiêu chưa được cải thiện, hoặc thứ hạng vẫn ở mức cao so với các quốc gia khác trong nghiên cứu của WEF như thuế quan phân tán, sai chuẩn mực; chỉ số dịch vụ hải quan; các chi trả bất thường trong hoạt động xuất nhập khẩu; mật độ sân bay trên 1 triệu dân...
Bảng xếp hạng năm nay gồm 125 nền kinh tế trên thế giới. Được thực hiện trong bối cảnh quy mô thương mại toàn cầu đã phục hồi sau cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ sau thế chiến thứ hai.
Tuy nhiên, với nhiều nền kinh tế lớn đã có dấu hiệu thụt lùi trong bảng xếp hạng năm nay như Đức, Mỹ, Nhật Bản, Nga, Ấn Độ… Trong khi đó, Trung Quốc cải thiện được 1 bậc lên vị trí thứ 48.
Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại, mà còn là ngày hội văn hóa – kinh tế đặc sắc, góp phần tôn vinh bản sắc, khơi dậy sức sống mới cho sản phẩm vùng cao...
Từ ngày 15/11, TP.Hồ Chí Minh sẽ khởi động mùa mua sắm cuối năm Shopping Season đợt 2, cho phép doanh nghiệp khuyến mại vượt mức 50% theo quy định, nhằm kích cầu tiêu dùng…
Quy mô thị trường mẹ và bé Việt Nam năm 2024 đạt 1,8 tỷ USD, với nhu cầu tăng mạnh ở nhóm sản phẩm cao cấp, an toàn và hữu cơ...
Trong kỳ điều hành ngày 13/11, giá các mặt hàng xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh tăng theo đà đi lên của thị trường thế giới. Cụ thể, xăng E5RON92 tăng 162 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 160 đồng/lít, dầu điêzen 0.05S tăng 541 đồng/lít, dầu hỏa tăng 540 đồng/lít, riêng dầu madút 180CST 3.5S giảm 246 đồng/kg…
Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 không chỉ là triển lãm thương mại quy mô lớn, với sự hiện diện của hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước, trình diễn các giải pháp tự động hóa và sản xuất thông minh, mà còn là bước đi chiến lược nhằm hiện thực hóa khát vọng nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững cho nền công nghiệp quốc gia…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: