09:00 03/06/2021

Việt Nam cần định vị game như một ngành công nghiệp nội dung số

Chu Khôi -

Theo bảng xếp hạng của App Annie 2020, các công ty game Việt Nam đứng thứ 7 về lượt game được tải nhiều nhất trên thế giới. Cứ mỗi 25 game được tải thì có một game do công ty Việt Nam sản xuất…

Lượng tải game 2021 trên toàn cầu do App Annie công bố đã có đến 5 công ty đến từ Việt Nam.
Lượng tải game 2021 trên toàn cầu do App Annie công bố đã có đến 5 công ty đến từ Việt Nam.

Ngành Game Việt Nam có nhiều cơ hội trở thành ngành xuất khẩu mới, giá trị cao, hỗ trợ quá trình hồi phục kinh tế trong và sau đại dịch Covid-19.

SẢN PHẨM GAMES VIỆT ĐỨNG THỨ 7 THẾ GIỚI

Google phối hợp với Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS), cùng nhiều công ty và chuyên gia hàng đầu ngành game tổ chức chuỗi sự kiện Think Games Vietnam trong ba ngày từ ngày 2 - 4/6/2021. Đồng thời, công bố hai chương trình chuyên sâu hỗ trợ các công ty làm game di động tại Việt Nam phát triển tại các thị trường quốc tế.

Báo cáo Thị trường Game toàn cầu từ NewZoo cho thấy dù trong giai đoạn đại dịch Covid-19 bùng phát, tổng doanh thu ngành công nghiệp game toàn cầu năm 2020 đạt 159,3 tỷ USD, tăng trưởng 9% so với 2019. Trong đó, chiếm gần 50% là  game di động.

Cụ thể, game di động cho tablet và smartphone đạt tổng doanh thu 77,3 tỷ USD, riêng nhóm game di động cho thiết bị điện thoại thông minh (smartphone) tăng trưởng doanh thu theo năm 15,8%.

Châu Á là thị trường game lớn nhất, chiếm gần nửa trong tổng doanh thu tính theo khu vực và thuộc nhóm có tốc độ tăng trưởng nhanh.

 

Thị trường game ở Việt Nam có tiềm năng lớn và đã có nhiều đột phá trên thị trường thế giới. Từ cú hích Flappy Bird năm 2015 đến nay, danh sách các công ty game đứng đầu khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương về lượng tải game 2021 trên toàn cầu do App Annie công bố đã có đến 5 công ty đến từ Việt Nam.  

Theo bảng xếp hạng của App Annie 2020, các công ty game Việt Nam đứng thứ 7 về lượt game được được tải nhiều nhất trên thế giới. Cứ mỗi 25 game được tải thì có một game do công ty Việt Nam sản xuất.

Ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) nhận định: “Dù là ngành kinh doanh giàu tiềm năng, và thực tế đang là ngành duy nhất ‘xuất khẩu’ được sản phẩm nội dung số của Việt Nam ra thế giới, thế nhưng “chơi game”, “làm game”, “kinh doanh game” ở Việt Nam chưa nhận được cái nhìn tích cực và thiện cảm từ xã hội.

Cần giải toả những hiểu nhầm, phá đi những “định kiến”, gỡ bỏ những rào cản về pháp lý và có những chính sách mang tính khuyến khích sẽ là những cú hích mạnh thúc đẩy ngành game phát triển. Với những người làm chính sách, cần hiểu và định vị Game như một ngành công nghiệp nội dung số đầy tiềm năng chiếm lĩnh thị trường thế giới”.

ĐƯA GAME TRỞ THÀNH NGÀNH XUẤT KHẨU GIÁ TRỊ CAO

Bà Trâm Nguyễn, Giám đốc quốc gia Google Châu Á Thái Bình Dương, phụ trách Lào, Campuchia và Việt Nam, cho biết trong nhiều năm qua, Google đã có nhiều chương trình và hoạt động đào tạo nguồn nhân lực cho ngành ở các cấp độ như Google Developer Groups, Developer Student Clubs, hay tập huấn các nhà phát triển đơn lẻ, công ty nhỏ qua những chương trình Indie Games Accelerator, Google for Startups Accelerator giúp họ tiếp cận quy trình làm game chuyên nghiệp, và đưa các sản phẩm xuất sắc của công ty game Việt Nam ra thị trường quốc tế như Heroes Strike của WolfFun tại Hội chợ game quốc tế G-Star Busan (Hàn Quốc).

Trong chuỗi sự kiện Think Games Vietnam, Google chính thức công bố hai chương trình gồm Gaming Growth Lab và GameCamp Việt Nam nhằm tạo ra bệ phóng thúc đẩy cho ngành công nghiệp game tại Việt Nam.

Sẽ ra mắt vào tháng 7/2021, Gaming Growth Lab là một chương trình tập huấn và đào tạo dành cho 30 công ty game tiềm năng được lựa chọn.

Trong 12 tuần, các công ty được chọn sẽ được đào tạo bài bản về lý thuyết và thực hành với các ví dụ điển hình đã gặt hái thành công trong ngành: xây dựng mô hình kinh doanh game hoàn chỉnh, phát triển sản phẩm game chất lượng, tiếp cận người chơi và tạo ra doanh thu hiệu quả, bứt phá với việc mở rộng hoạt động ra các thị trường quốc tế.

Chương trình hướng tới nâng cấp năng lực cho các cá nhân và công ty game, từ việc thiết kế game hấp dẫn và mới mẻ, cho đến các chủ đề luôn được nhiều bên quan tâm như xu hướng và thông tin của các thị trường khác nhau cho các loại hình game khác nhau, phân tích dữ liệu người chơi để tối ưu hoá chiến dịch, cải thiện mô hình kiếm doanh thu trong game…

 

Với mạng lưới các công ty và nhà đầu tư trong khu vực và trên thế giới cùng các chương trình hỗ trợ startup, Google sẽ nỗ lực hỗ trợ các công ty game thông qua các hoạt động chia sẻ về cách thức tìm kiếm và làm việc với nhà đầu tư.

Đồng thời, xây dựng một hệ sinh thái ngành game lành mạnh và bền vững tại Việt Nam thông qua việc hỗ trợ các cộng đồng game, đặc biệt là các công ty vừa bước vào ngành, cũng như chia sẻ các giải pháp và tài liệu hữu ích từ Google.

Tiếp theo, GameCamp Việt Nam là dự án do Google phối hợp cùng GameCamp Châu Âu và các công ty game hàng đầu Việt Nam nhằm mục đích tạo một cộng đồng phát triển games chuyên nghiệp.

Mục tiêu của Game Camp là hỗ trợ các công ty mới bước vào ngành game có đủ kiến thức, kinh nghiệm và mạng lưới chuyên gia để có thể phát triển nhanh hơn. GameCamp Việt Nam ra mắt với sự góp mặt của các công ty đầu ngành gồm Amanotes, VNG, WolfFun, Gamejam và Athena Studio đồng hành cùng Google thiết kế và đẩy mạnh các hoạt động chia sẻ và giao lưu trong thời gian tới.

 Google đã đồng hành cùng cộng đồng các nhà phát triển ứng dụng và startup tại Việt Nam từ một thập kỷ nay. Thông qua nhiều chương trình thiết thực, hoạt động hỗ trợ bài bản và mới đây nhất là sự kiện Think Games, dự án GameCamp, chương trình Gaming Growth Lab dành riêng cho các công ty và cá nhân đam mê làm game tại Việt Nam.

“Chúng tôi hy vọng có thể sớm thấy sự tăng trưởng vượt bậc của ngành game Việt Nam trên thị trường quốc tế, đưa ngành game trở thành ngành xuất khẩu giá trị cao mũi nhọn, góp phần hỗ trợ quá trình hồi phục kinh tế trong và sau đại dịch.”, Bà Trâm Nguyễn .