“Việt Nam trở thành công xưởng mới của châu Á”

DIỆU MINH

02/04/2015, 10:44

Với vị trí chiến lược, dân số trẻ, Việt Nam đã thu hút nhiều tập đoàn lớn như Samsung, Intel, Siemens, Canon

Thời gian qua, các doanh nghiệp Việt Nam nhận được nhiều đơn hàng từ các khách hàng trong nước cũng như nước ngoài.
Thời gian qua, các doanh nghiệp Việt Nam nhận được nhiều đơn hàng từ các khách hàng trong nước cũng như nước ngoài.

Hoạt động sản xuất tại Việt Nam liên tục tăng trưởng một cách ổn định nhờ dân số trẻ và giá nhân công rẻ hơn phần lớn nước láng giềng.

Danh sách những quốc gia châu Á có hoạt động sản xuất sôi động hiện không chỉ gồm Trung Quốc, Hàn Quốc và Thái Lan, mà còn một thành viên mới, là Việt Nam, theo hãng tin Bloomberg.

Chỉ số PMI ngành sản xuất của Việt Nam liên tục tăng và đạt trên 50 điểm kể từ tháng 8 năm 2013 đến nay, Bloomberg dẫn số liệu của HSBC và Markit Economics cho hay. Đây là mức điểm cao nhất trong số tất cả quốc gia châu Á mà HSBC và Markit Economics theo dõi.

Trong cùng thời điểm, chỉ số PMI của Trung Quốc giảm trong tám tháng. Hoạt động sản xuất của Thái Lan giảm trong 22 tháng tính đến tháng 1 năm nay.    

Thời gian qua, các doanh nghiệp Việt Nam nhận được nhiều đơn hàng từ các khách hàng trong nước cũng như nước ngoài, và việc giá thương phẩm trên thị trường thế giới giảm tiếp tục làm giảm chi phí đầu vào, nhà kinh tế Andrew Harker tại Markit cho biết.

Năm ngoái, Việt Nam trở thành nước ASEAN xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Mỹ. Với vị trí chiến lược, dân số trẻ hơn và chi phí thấp hơn Trung Quốc, Việt Nam đã thu hút nhiều tập đoàn lớn như Samsung, Intel và Siemens, bên cạnh các ngành gia dệt may và giày dép.

Lợi thế của Việt Nam là giá nhân công thấp. Theo số liệu của Tổ chức Lao động Quốc tế, giá nhân công năm 2013 ở Việt Nam chỉ ở mức 197 USD/tháng, so với mức 391 USD ở Thái Lan và 613 USD tại Trung Quốc.

Dân số Việt Nam cũng trẻ hơn: hiện chỉ khoảng 6% dân số trên 65 tuổi, trong khi ở Trung Quốc và Thái Lan là 10% và Hàn Quốc là 13%.  

Tuy nhiên, hoạt động sản xuất tại Việt Nam hiện mới dừng lại ở những khâu có giá trị thấp, tập trung ở các lĩnh vực dệt may, đồ nội thất và điện tử. Điều này có thể thay đổi nếu các doanh nghiệp đầu tư cho nghiên cứu và phát triển (R&D).

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Sự bùng nổ của thị trường ô tô điện Trung Quốc qua một biểu đồ

Sự bùng nổ của thị trường ô tô điện Trung Quốc qua một biểu đồ

Phát triển thị trường chứng khoán từ dấu mốc nâng hạng

Phát triển thị trường chứng khoán từ dấu mốc nâng hạng

Vai trò quan trọng của đất hiếm trong cuộc sống hiện đại

Vai trò quan trọng của đất hiếm trong cuộc sống hiện đại

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy