
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 18/11/2025
Khánh Linh
16/12/2023, 17:05
Tại Việt Nam, hệ sinh thái hỗ trợ các tổ chức kinh doanh tạo tác động xã hội (SIB) đang phát triển nhanh chóng và sôi động, ước tính có khoảng 27.000 SIB.
Tuy nhiên, các SIB tại Việt Nam và các doanh nghiệp với các ý tưởng giải quyết các vấn đề xã hội - môi trường vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong nỗ lực thực hiện cả hai mục tiêu tạo ra lợi nhuận đồng thời với tạo tác động tích cực cho xã hội và môi trường.
Trong khuôn khổ Diễn đàn trao đổi về tác động giữa Việt Nam-Canada do Đại sứ quán Canada tại Việt Nam khởi xướng, tại buổi họp báo "Kết nối thị trường tác động Việt Nam-Canada: Hành trình bắc cầu thịnh vượng" ngày 15/12, ông Brian Allemekinders, Tham tán Phát triển, Đại sứ quán Canada cho biết, sự hợp tác giữa Việt Nam và Canada trong thúc đẩy phát triển hệ sinh thái SIB là lĩnh vực rất mới và có thể giúp cho cả Canada và Việt Nam đạt được mục tiêu phát triển bền vững.
"Đối với phát triển bền vững, chúng ta nhận thấy không thể làm một mình và cần phải hợp tác với nhau. Các SIB Việt Nam có những sáng kiến, ý tưởng kinh doanh không giới hạn để không chỉ thúc đẩy bình đẳng giới, trao quyền cho người yếu thế mà còn đem đến những thay đổi tích cực trong bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu. Canada rất vui được đồng hành và chào đón các SIB Việt Nam đến thị trường Canada", ông Brian Allemekinders nói.
Theo KisStartup và Spring Activator (Canada) - 2 đơn vị tổ chức Diễn đàn trao đổi về tác động giữa Việt Nam-Canada, Diễn đàn đã thành công tốt đẹp, tạo nên cơ hội và nền tảng cho sự hợp tác, đầu tư và phát triển bền vững giữa Việt Nam và Canada.
Chuỗi sự kiện với 10 hoạt động mở và hơn 30 hoạt động huấn luyện riêng cho các dự án được hỗ trợ trực tiếp đã nhận được sự tham gia tích cực của doanh nghiệp và nhà đầu tư từ cả hai quốc gia trong thời gian từ tháng 9 đến tháng 12/2023.
Hơn 330 lượt tham dự các hoạt động mở của chuỗi sự kiện. Hơn 50 kết nối đã được thực hiện giữa doanh nghiệp Việt Nam và Canada. Sự giao thương này không chỉ mở ra những cơ hội mới mà còn thể hiện sự hỗ trợ và tương tác tích cực trong quá trình xây dựng mối quan hệ kinh doanh.
Đặc biệt, 19 doanh nghiệp đã được lựa chọn mẫu bởi nhà bán buôn tại Canada và Mỹ. Ngoài ra, 21 doanh nghiệp đã sau khi được hỏi hàng đã chủ động gửi báo giá và thông tin về logistics cho đối tác. 8 doanh nghiệp Canada đã thể hiện sự quan tâm và sẵn sàng hợp tác với các SIB Việt Nam. Tỉ lệ tham gia của các SIB nữ, bao gồm cả phụ nữ dân tộc thiểu số, chiếm trên 50%.
Chuỗi workshop về đầu tư tác động trực tuyến với sự tham gia của các chuyên gia, nhà đầu tư quốc tế đã nhận được sự quan tâm đặc biệt với hơn 300 lượt tham gia, tạo nên một không gian học hỏi tích cực. Bên cạnh đó, Diễn đàn trao đổi tác động Việt Nam-Canada đã tập trung vào việc tạo điều kiện các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, đặc biệt là 4 startup tạo tác động và 26 doanh nghiệp khác tham gia hoạt động của diễn đàn...
Các chuyên gia trong chương trình cho biết, “Tìm kiếm câu chuyện tạo tác động mới” trở thành yếu tố quan trọng trong quá trình quảng bá sản phẩm và dịch vụ cho người tiêu dùng Canada. Xu hướng tiêu dùng quan tâm đến môi trường và xã hội của người tiêu dùng Canada đang đặt ra cho các doanh nghiệp mong muốn gặt hái thành công trên thị trường này sự điều chỉnh phù hợp.
Mặt khác, thị trường Việt Nam đang trở thành thị trường tiềm năng cho giải pháp công nghệ từ Canada. Các doanh nghiệp ở Việt Nam đang tìm kiếm những đối tác có khả năng cung cấp các giải pháp công nghệ cao, đặc biệt là những giải pháp mang lại hiệu suất và độ bền cao với chi phí hợp lý. Canada, với vị thế trong lĩnh vực công nghệ và nghiên cứu, trở thành điểm đến lý tưởng cho doanh nghiệp Việt Nam muốn nâng cao chất lượng và hiệu quả của sản phẩm và dịch vụ của mình.
Tuy nhiên, trong cuộc chơi quốc tế, cả doanh nghiệp Việt Nam và Canada đều đối diện với thách thức trong việc hiểu rõ về cách kinh doanh và quy trình Xuất Nhập Khẩu của đối phương. Đặc biệt, việc tận dụng hiệu quả của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership - CPTPP) đòi hỏi sự kiên nhẫn và sự nắm bắt sâu rộng về các quy định thương mại giữa các quốc gia thành viên.
Thế nhưng, trong thách thức cũng chính là cơ hội, nơi mà sự đồng lòng và sẵn sàng học hỏi sẽ giúp các doanh nghiệp từ cả hai quốc gia tận dụng được những lợi ích to lớn mà CPTPP mang lại.
MM Supercenter Đà Nẵng đánh dấu bước tiến trong chiến lược phát triển của MMVN tại Việt Nam, mang đến mô hình trung tâm thương mại thế hệ mới – nơi công nghệ, kinh tế và trách nhiệm xã hội được kết hợp hài hòa, mang đến lợi ích cho người tiêu dùng, cộng đồng và môi trường.
Trong bối cảnh kinh tế thế giới đang chuyển dịch mạnh mẽ dưới tác động của khoa học – công nghệ, yêu cầu mới đặt ra cho các quốc gia là phải chuẩn bị một lực lượng lao động có tư duy số, năng lực khoa học và khả năng thích ứng với những ngành nghề của tương lai. Xu hướng đó lan rộng trên nhiều lĩnh vực, từ năng lượng, công nghiệp cho đến nông nghiệp – nơi những mô hình sản xuất, canh tác dựa trên công nghệ cao ngày càng phổ biến.
Việc thiết lập mô hình sản xuất theo chuỗi tích hợp suốt nhiều năm đã giúp CPV Food Bình Phước bán được thịt gà chế biến sang Nhật Bản. Đây là bàn đạp để tổ hợp nhà máy này nói riêng, và C.P. Việt Nam nói chung dần trở thành “bếp ăn của thế giới”.
Ngày hội việc làm lần đầu tiên do Vietnam Airlines tổ chức đã diễn ra thành công rực rỡ, thu hút sự tham gia của hơn 1.600 sinh viên và người trẻ yêu thích lĩnh vực hàng không. Thông qua ngày hội, các bạn sinh viên và người lao động trẻ đã được tiếp cận với môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại của Vietnam Airlines, đồng thời khám phá những cơ hội nghề nghiệp rộng mở tại Hãng.
Việc ký thỏa thuận hợp tác giữa PVFCCo - Phú Mỹ và NSRP là dấu mốc quan trọng trong quá trình hình thành chuỗi liên kết hóa dầu - hóa chất giữa, góp phần nâng cao hiệu quả của ngành công nghiệp năng lượng của Việt Nam…
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: