09:13 26/07/2023

VietJet thông qua kế hoạch phát hành 2.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Hà Anh

Mục đích nhằm chi trả các chi phí hoạt động về xăng dầu, chi phí cảng, điều hành bay, kỹ thuật, lương, bảo hiểm, thanh toán đặt cọc tàu bay (PDP) và các chi phí khác.

Sơ đồ giá cổ phiếu VJC thời gian qua trên HOSE.
Sơ đồ giá cổ phiếu VJC thời gian qua trên HOSE.

Công ty Cổ phần Hàng không VietJet (mã VJC-HOSE) thông báo Nghị quyết HĐQT về việc thông qua phương án phát hành 2.000 tỷ đồng trái phiếu.

Theo đó, HĐQT VJC thông qua phương án phát hành riêng lẻ 2.000 tỷ đồng Trái phiếu doanh nghiệp, tương ứng 20.000 trái phiếu mệnh giá 100 triệu đồng để thực hiện chương trình chi trả các chi phí hoạt động về xăng dầu, chi phí cảng, điều hành bay, kỹ thuật, lương, bảo hiểm, thanh toán đặt cọc tàu bay (PDP) và các chi phí khác.

Trái phiếu có kỳ hạn 60 tháng và là trái phiếu doanh nghiệp thông thường, không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và không có tài sản bảo đảm. Lãi suất cố định tối đa 12%/năm cho 2 kỳ tính lãi đầu tiên, các kỳ tính lãi còn lại sẽ tính lãi suất bằng tổng của biên độ tối đa 3,5%/năm và lãi suất tham chiếu.

Lãi suất tham chiếu là lãi suất tiền gửi trả sau cá nhân bình quân 12 tháng được công bố bởi 4 Ngân hàng TMCP gồm: Vietcombank, HDBank, Vietinbank và BIDV.

Kỳ hạn thanh toán là 06 tháng một lần vào ngày thanh toán lãi và/hoặc ngày đáo hạn, hoặc ngày đến hạn khác để thực hiện mua lại.

Mới đây, VCSC đã nâng giá mục tiêu cho VJC thêm 3% lên 106.000 đồng/cổ phiếu và duy trì khuyến nghị "phù hợp thị trường". VCSC cho rằng VJC sẽ được hưởng lợi từ sự phục hồi của ngành hàng không sau dịch COVID-19. Tuy nhiên, chúng tôi có quan điểm thận trọng về lợi suất vận tải hành khách do tác động của những khó khăn kinh tế đối với nhu cầu và chúng tôi dự báo rằng LNST sau lợi ích CĐTS của VJC sẽ không trở lại mức năm 2019 cho đến năm 2025. Do đó, chúng tôi cho rằng định giá hiện tại của VJC là khá phù hợp.

Theo VCSC, giá mục tiêu cao hơn của chúng tôi chủ yếu nhờ mức tăng 2% trong dự báo tổng EBITDAR giai đoạn 2023-2027 của chúng tôi, điều này chủ yếu được củng cố bởi các giả định cao hơn của chúng tôi đối với lượng hành khách quốc tế của VJC trong giai đoạn này. Trong Báo cáo cập nhật này, chúng tôi chuyển thời hạn định giá mục tiêu của chúng tôi đến giữa năm 2024 từ cuối năm 2023 trước đó.

Ngoài ra, VCSC dự báo doanh thu năm 2023 đạt 55 nghìn tỷ đồng (+36,8% YoY) và LNST sau lợi ích CĐTS là 910 tỷ đồng so với khoản lỗ ròng 2,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2022 và cũng dự báo mảng vận tải của VJC sẽ đạt lợi nhuận ròng khoảng lần lượt là 626 tỷ đồng và 1,2 nghìn tỷ đồng vào các năm 2023 và 2024.

Theo đó, trong Báo cáo cập nhật này, chúng tôi dự báo sản lượng khách quốc tế/trong nước của VJC (tính theo RPK) trong năm 2023 sẽ tương đương 74%/118% sản lượng năm 2019 so với dự báo trước đây của chúng tôi là 70%/118%. Đồng thời, rủi ro/yếu tố hỗ trợ là việc nối lại các chuyến bay quốc tế chậm hơn/nhanh hơn dự kiến; giá dầu duy trì cao hơn/thấp hơn.

Kết thúc quý 1/2023, Vietjet ghi nhận doanh thu đạt 12.898 tỷ và lãi sau thuế đạt 173 tỷ đồng, lần lượt tăng 185% và giảm 29% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo giải trình từ VJC, hoạt động vận chuyển hàng hoá cũng ghi nhận mức tăng trưởng cao đạt hơn 14,8 nghìn tấn hàng hóa, tăng 20% so với quý 1/2022; Doanh thu hoạt động vận tải hàng không đạt 12.880 tỷ đồng, tăng 286% so với quý 1/2022, trong đó doanh thu hoạt động phụ trợ đạt 4.312 tỷ đồng, đóng góp hơn 33% tổng doanh thu.

Bên cạnh việc mở rộng mạng bay, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ phụ trợ thúc đẩy tăng trưởng doanh thu, Vietjet luôn chú trọng triển khai và thực hiện các chương trình tối ưu và kiểm soát chi phí hoạt động, trong đó giá nhiên liệu bay trên thị trường đã bắt đầu suy giảm, điều này đã giúp Vietjet đạt kết quả lợi nhuận tích cực trong quý 1/2023.

Theo đó, lợi nhuận gộp vận tải hàng không quý 1/2023 đạt 1.081 tỷ đồng, tương đương biên lợi nhuận gộp 8,4% và lợi nhuận sau thuế đạt 168 tỷ đồng, tăng 320% so với quý 1/2022.

VietJet đánh giá năm 2023 là một năm tăng trưởng mạnh về doanh thu và lợi nhuận nhờ vào giá nhiên liệu bay được dự báo sẽ giảm từ 20% - 30% so với mức trung bình 2022, thị trường Trung Quốc mở cửa và các chính sách nới lỏng thị thực từng bước được áp dụng. Bên cạnh đó, việc Chính phủ xem xét tháo dỡ giá trần cũng là một nhân tố quan trọng giúp Vietjet và các hãng hàng không phục hồi nhanh, tăng năng lực cạnh tranh với các hãng bay quốc tế.

Chốt phiên ngày 25/7, giá cổ phiếu VJC tăng 0,31% lên 97.100 đồng/cổ phiếu.