Vietnam Airlines tái khởi động kế hoạch cổ phần hóa
Vietnam Airlines sắp khởi động lại kế hoạch cổ phần hóa và hy vọng sẽ hoàn tất IPO một phần vào năm 2012, tờ Financial Times cho biết
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sắp khởi động lại kế hoạch cổ phần hóa bị trì hoãn và hy vọng sẽ hoàn tất chương trình phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) một phần vào năm 2012, tờ Financial Times cho biết.
“Chúng tôi sẽ tái khởi động chương trình cổ phần hóa vì nhận thấy thị trường đã phục hồi”, ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, cho biết trong cuộc trao đổi với phóng viên Financial Times.
Theo ông Minh, Vietnam Airlines vẫn đang lựa chọn thời điểm tốt nhất để IPO, và sẽ theo dõi phản ứng của thị trường đối với đợt phát hành cổ phiếu sắp tới của hãng hàng không quốc gia Indonesia Garuda - một đối thủ cạnh tranh cùng khu vực của Vietnam Airlines như Singapore Airlines hay Thai Airways International.
“Chúng tôi sẽ coi Garuda là một trường hợp điển hình và sẽ học tập họ”, ông Minh nói.
Ông Minh cho biết thêm, hiện Vietnam Airlines vẫn chưa đạt được thỏa thuận với Chính phủ về tỷ lệ cổ phần chào bán, nhưng hãng đã bắt đầu việc tìm kiếm các nhà tư vấn IPO quốc tế.
Vào năm 2008, Chính phủ Việt Nam đã thông qua kế hoạch IPO một phần của Vietnam Airlines. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị hoãn lại do nổ ra khủng hoảng tài chính toàn cầu và thị trường chứng khoán Việt Nam đi xuống.
Tờ Financial Times nhận định, mặc dù nhu cầu đi lại bằng máy bay và thị trường chứng khoán Việt Nam đều đã khởi sắc sau thời gian khủng hoảng, bất kỳ vụ IPO sắp tới nào ở Việt Nam cũng sẽ phải đương đầu không ít thách thức, bao gồm bất ổn kinh tế vĩ mô cũng như tâm lý ham thích rủi ro giảm sút của giới đầu tư, đặc biệt là sau vụ việc ở Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin).
Ông Minh cho rằng, Vietnam Airlines có khả năng đảm bảo nguồn tài chính cho việc mua máy bay, mặc dù các cuộc đàm phán vay vốn đã kéo dài hơn và phía đối tác cũng đưa ra nhiều yêu cầu hơn trước.
Trong năm 2010, doanh thu của Vietnam Airlines tăng 47%, đạt mức 36,3 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế tăng gấp đôi, đạt 350 tỷ đồng.
“Chúng tôi sẽ tái khởi động chương trình cổ phần hóa vì nhận thấy thị trường đã phục hồi”, ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, cho biết trong cuộc trao đổi với phóng viên Financial Times.
Theo ông Minh, Vietnam Airlines vẫn đang lựa chọn thời điểm tốt nhất để IPO, và sẽ theo dõi phản ứng của thị trường đối với đợt phát hành cổ phiếu sắp tới của hãng hàng không quốc gia Indonesia Garuda - một đối thủ cạnh tranh cùng khu vực của Vietnam Airlines như Singapore Airlines hay Thai Airways International.
“Chúng tôi sẽ coi Garuda là một trường hợp điển hình và sẽ học tập họ”, ông Minh nói.
Ông Minh cho biết thêm, hiện Vietnam Airlines vẫn chưa đạt được thỏa thuận với Chính phủ về tỷ lệ cổ phần chào bán, nhưng hãng đã bắt đầu việc tìm kiếm các nhà tư vấn IPO quốc tế.
Vào năm 2008, Chính phủ Việt Nam đã thông qua kế hoạch IPO một phần của Vietnam Airlines. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị hoãn lại do nổ ra khủng hoảng tài chính toàn cầu và thị trường chứng khoán Việt Nam đi xuống.
Tờ Financial Times nhận định, mặc dù nhu cầu đi lại bằng máy bay và thị trường chứng khoán Việt Nam đều đã khởi sắc sau thời gian khủng hoảng, bất kỳ vụ IPO sắp tới nào ở Việt Nam cũng sẽ phải đương đầu không ít thách thức, bao gồm bất ổn kinh tế vĩ mô cũng như tâm lý ham thích rủi ro giảm sút của giới đầu tư, đặc biệt là sau vụ việc ở Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin).
Ông Minh cho rằng, Vietnam Airlines có khả năng đảm bảo nguồn tài chính cho việc mua máy bay, mặc dù các cuộc đàm phán vay vốn đã kéo dài hơn và phía đối tác cũng đưa ra nhiều yêu cầu hơn trước.
Trong năm 2010, doanh thu của Vietnam Airlines tăng 47%, đạt mức 36,3 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế tăng gấp đôi, đạt 350 tỷ đồng.