14:15 04/11/2016

Viettel và “cuộc cách mạng” cước điện thoại di động lần hai

Nguyễn Long

Nếu khuyến mại trước đây là cho mọi người, thì Viettel giờ đây đã cá thể hóa khuyến mại cũng như cách tính cước

Giờ đây, mỗi người dùng di động sẽ có một cách tính cước 
khác nhau và có lợi nhất cho từng cá nhân - Ảnh: Trần Long.
Giờ đây, mỗi người dùng di động sẽ có một cách tính cước khác nhau và có lợi nhất cho từng cá nhân - Ảnh: Trần Long.
Khi mới cung cấp dịch vụ thông tin di động, Viettel gây bão với những đợt giảm cước cực mạnh kéo theo làn sóng giảm giá từ các mạng di động lớn hơn. Giờ đây, nhà mạng này lại tạo ra một bước ngoặt mới về cách tính cước cho người dùng.

Cách đây khoảng 15 năm, điện thoại di động được coi là dịch vụ chỉ dành cho nhà giàu. Thế nhưng, kể từ khi Viettel xuất hiện, nhà mạng này đã tạo ra một cuộc cách mạng về giá cước.

Gọi di động từ chỗ hơn 4.000 đồng/phút, hòa mạng trả sau mất hàng triệu đồng, chỉ sau vài năm chỉ còn khoảng hơn 1.500 đồng/phút, còn hòa mạng trả sau hầu như miễn phí… Điều này cộng với nhiều chiến lược đúng đắn khác đưa Viettel từ một mạng di động nhỏ bé vươn lên trở thành nhà cung cấp dịch vụ viễn thông số 1 tại Việt Nam với gần 70 triệu người dùng.

Giờ đây, nhà cung cấp dịch vụ này đang thực hiện một bước ngoặt mới.

Vài tháng gần đây, Viettel cung cấp mã số đăng ký dịch vụ và khuyến mại với cú pháp *098#. Theo đó, để tra cứu thông tin, đăng ký dịch vụ và các chương trình khuyến mại chăm sóc khách hàng của Viettel, khách hàng chỉ cần bấm *098#, phím gọi và làm theo hướng dẫn.

Đầu số này giúp người dùng có thể nhanh chóng tra cứu, tìm kiếm các chương trình khuyến mại thoại, SMS, data theo ngày, tuần, tháng; kiểm tra thông tin tài khoản, đăng ký/hủy dịch vụ Viettel một cách dễ dàng.

Nếu nhìn từ bên ngoài, đó đơn giản là một cú pháp trên di động giúp cho người dùng chọn được chương trình ưu đãi phù hợp và đăng ký hoặc hủy các dịch vụ giá trị gia tăng… Thế nhưng, bản chất của *098# lại rất khác.

Trước đây, khách hàng sử dụng điện thoại di động đều tuân theo những gói cước chung, khuyến mại chung và cần tìm kiếm thông tin đó trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc tin nhắn từ nhà mạng, thì nay mọi việc đó trở nên không cần thiết. Bởi nếu là khách hàng của Viettel, người dùng chỉ cần bấm *098# và chọn điều mình muốn là có “giá cước di động của riêng mình”.

Điểm khác biệt ở đây là nếu khuyến mại trước đây là cho mọi người, thì Viettel giờ đây đã cá thể hóa khuyến mại cũng như cách tính cước cho từng người và phù hơp với từng cá nhân cụ thể.

Trước đây, những khuyến mại không phù hợp sẽ khiến cho khách hàng được công bố là ưu đãi hay giảm giá, nhưng thực chất có cũng như không, vì chương trình không phù hợp. Nhưng giờ đây, nhờ cá thể hóa các chương trình ưu đãi, người dùng được cung cấp đúng cái mình cần và mỗi ngày chứ không phải đợi đến dịp và cho số đông như trước.

Nói cách khác, việc tính cước giờ đây không còn một công thức chung cho mọi người nữa mà đã được cá thể hóa cho từng người. Ở đây, nhờ việc đáp ứng đúng nhu cầu, cung cấp đúng ưu đãi, người dùng sẽ được dùng dịch vụ với chi phí thấp nhất và hiệu quả cao nhất do sử dụng đúng ưu đãi và đúng nhu cầu.

Vậy tại sao Viettel lại cung cấp một phương thức giúp khách hàng sử dụng tối ưu chi phí điện thoại di động, trong khi cách truyền thống có thể kích thích khách hàng dùng nhiều hơn để gia tăng doanh thu?

Điều này khá khó hiểu trong bối cảnh thị trường di động đang tiến tới ngưỡng bão hòa và việc tăng tiêu dùng là rất khó. Chính vì những điểm đặc biệt này mà một số chuyên gia đã gọi mã số mới của Viettel đang tạo ra cuộc các mạng cước điện thoại di động lần thứ hai.

Một đại diện của Viettel nêu lý giải: “Khi thị trường di động đã phát triển ở mức cao, những nhà cung cấp dịch vụ cần tạo ra bước ngoặt. Việc Viettel cung cấp mã số *098# sẽ giúp khách hàng thay đổi thói quen và hành vi sử dụng dịch vụ viễn thông. Khi khách hàng thấy chi phí dùng di động của mình được tối ưu, họ sẽ tìm kiếm các dịch vụ khác của cùng nhà cung cấp phục vụ cho các nhu cầu mới của mình và đây chính là cơ hội của chúng tôi. Khi người dùng hài lòng với dịch vụ của nhà cung cấp thì triển vọng doanh thu sẽ luôn tăng chứ không giảm”.