Vinasun báo lãi kỷ lục trong 5 năm trở lại

Kiều Trang

19/10/2022, 19:47

Chia sẻ

Bức tranh tài chính của Công ty CP Ánh Dương Việt Nam - Vinasun (VSN) tương đối đẹp trong quý 3 vừa qua sau suốt 6 năm dài đằng đẵng khó khăn, thê thảm. Theo đó, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ trong kỳ đạt 353 tỷ đồng tăng gấp 15 lần so với cùng kỳ năm 2021. Lợi nhuận gộp nhờ đó tăng mạnh đạt 90 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm ngoái báo lỗ 76,5 tỷ đồng.

Doanh thu hoạt động tài chính tăng gấp 3 lần trong đó chi phí tài chính chủ yếu là chi phí lãi vay giảm mạnh, thu nhập khác tăng 6 lần, lợi nhuận trước thuế đạt 60,4 tỷ đồng. Sau khi trừ đi các khoản thuế phí phát sinh, Vinasun báo lãi 60,4 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ 91 tỷ đồng.

Với mức lãi trên, lợi nhuận của Vinasun lập kỷ lục trong vòng 5 năm trở lại đây. Hầu hết những quý trước đó, Vinasun đều báo lỗ hoặc nếu có lãi rất vỏn vẹn do áp lực cạnh tranh gia tăng từ các hãng taxi công nghệ và đại dịch Covid-19.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2022, Vinasun báo lãi 128 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ 185 tỷ đồng. Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh tăng từ 47 tỷ lên 229 tỷ đồng.

Giải trình về mức lãi kỷ lục trên, theo ban lãnh đạo Vinasun, do quý 3/2021 là khoảng thời gian cao điểm bùng phát Covid-19 cùng với việc phải tuân thủ quy định phòng chống dịch của Nhà nước, hầu hết các xe của Công ty đều phải ngừng kinh doanh. Trong khi quý 3/2022, hoạt động của công ty vẫn đang tiếp nối đà tăng trưởng từ quý 2/2022, các hoạt động kinh doanh phục hồi và phát triển.

Trong quý 3, Vinasun cũng đã đưa vào hoạt động 317 xe mới trong tổng số 550 xe sẽ được đầu tư trong năm nay. Điều này dẫn đến kết quả kinh doanh của công ty vượt trội so với năm ngoái.

Trên thị trường chứng khoán, thị giá của VNS đã hồi phục mạnh trong tuần vừa qua, tăng từ 18.000 đồng/cổ phiếu lên 21.000 đồng/cổ phiếu tương ứng tăng 17%.

Cùng chuyên mục

AI Điểm tin

Bản tin sáng ngày 9/8/2025

Bản tin sáng ngày 9/8/2025

Bản tin sáng ngày 9/8 điểm qua một số tin tức kinh tế nổi bật đã và đang diễn ra tại Việt Nam và thế giới trong tuần qua. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc vừa ký kết Bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác thủy sản, tăng cường đầu tư nuôi biển và chuyển giao công nghệ, đồng thời phối hợp tháo gỡ "thẻ vàng" về khai thác IUU mà Việt Nam đang phải đối mặt. Giá bán vàng miếng SJC phổ biến 124 triệu đồng/lượng, một số đơn vị niêm yết giá bán lên tới 124,4 triệu đồng/lượng, lập kỷ lục mới trong phiên 8/8. Liên quan đến lĩnh vực đầu tư công, tại văn bản kiến nghị gửi Chính phủ và các Bộ ngành liên quan đến các đề xuất về những vấn đề kinh tế được dư luận quan tâm, Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) đề cập đến bốn giải pháp cải thiện chất lượng đầu tư công nhằm hướng tới mục tiêu tăng trưởng trung hạn. Thuế đối ứng của Mỹ có hiệu lực, tin tốt về hòa bình ở Ukraine. Liên quan đến vàng, Mỹ đã áp thuế quan lên vàng thỏi loại 1 kg nhập khẩu vào nước này, một động thái có thể gây đảo lộn thị trường vàng thỏi toàn cầu và ảnh hưởng mạnh mẽ tới Thụy Sỹ - quốc gia giữ vị trí trung tâm tinh luyện vàng lớn nhất thế giới.

Quay lại
Nghe
Tiếp theo
[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 7/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 7/2025

Nhìn lại 34 cuộc suy thoái kinh tế của Mỹ trong 170 năm

Nhìn lại 34 cuộc suy thoái kinh tế của Mỹ trong 170 năm

15 nước sản xuất nhiều điện hạt nhân nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 nước sản xuất nhiều điện hạt nhân nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Ấn phẩm

Vietnam Economic Times 406
Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 21
Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 20
image

Đón đọc

Tạp chí Kinh tế Việt Nam

số 22-2025

Thứ 2, 02/06/2025

Askonomy AI

Tóm tắt chuyên mục Đầu tư VnEconomy hôm nay.

icon

Tóm tắt chuyên mục Đầu tư VnEconomy hôm nay.

Hôm nay ngày 08/4/2025, Giám đốc Ban quản lý Dự án Thăng Long (Ban Thăng Long) Đinh Công Minh cho biết đã có tờ trình Bộ Xây dựng phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 theo phương thức PPP. Cụ thể, thời gian qua, Ban Thăng Long đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự án bằng đấu thầu rộng rãi trong nước. Trên cơ sở đánh giá kết quả hồ sơ dự thầu, đơn vị này đã kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt liên danh xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải là nhà đầu tư thực hiện dự án PPP đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, giai đoạn 1.