
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Năm, 20/11/2025
Nguyên Vũ
08/10/2016, 12:00
Một bộ phận xã hội, kể cả các cơ quan nhà nước và người dân chưa đồng thuận với chủ trương xã hội hoá đầu tư thông qua việc thu phí hoàn vốn
Vốn được giao quá thấp so với nhu cầu nhưng kết quả giải ngân rất thấp là thực tế được Bộ Giao thông Vận tải nêu tại một báo cáo mới phát hành về kế hoạch đầu tư công.
Theo báo cáo, năm 2016 Bộ được giao kế hoạch tổng vốn 45.525 tỷ đồng, trong đó vốn nước ngoài các dự án ODA là 16.250 tỷ đồng. 1.913 tỷ đồng là vốn đối ứng cho các dự án ODA.
Chậm vì thiếu vốn
Đánh giá chung, báo cáo của Bộ cho rằng, nguồn vốn cho các dự án ODA và các dự án giao thông trong nước được giao rất thấp so với nhu cầu, đặc biệt nguồn vốn đối ứng quá thấp. Thậm chí, một số dự án quan trọng cấp bách chưa được giao kế hoạch vốn đối ứng như cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cầu Nhật Tân và đường hai đầu cầu thành phố Hà Nội...
Sự chậm trễ này gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện các dự án, tiềm tàng nguy cơ dẫn tới khiếu kiện từ người dân trong công tác giải phóng mặt bằng và từ các nhà thầu, tư vấn do thanh toán chậm, Bộ lo ngại.
Đề ngày 26/9 nhưng báo cáo chỉ cập nhật số liệu đến hết tháng 6/2016. Theo đó, các nguồn vốn ngân sách và trái phiếu Chính phủ đã giải ngân được 13.191 tỷ đồng, đạt 37,3% kế hoạch.
Đánh giá cụ thể về vốn nước ngoài các dự án ODA, báo cáo nêu rõ trong hơn 6.000 tỷ đồng kế hoạch chưa giải ngân có 1.400 tỷ đồng của dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đang vướng mắc về thủ tục.
Hiện nay, Ban quản lý dự án này đã đề nghị đề nghị kho bạc giải ngân cho khoảng 700 tỷ đồng nhưng chưa được chấp thuận do dự án đã được Bộ phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư song nguồn vốn bổ sung chưa được Chính phủ Trung Quốc cam kết và cơ chế đặc thù thực hiện dự án chưa được Thủ tướng chấp thuận.
Hiện, Bộ đã phối hợp với Bộ Tài chính đang báo cáo Thủ tướng để xử lý, báo cáo viết.
Bên cạnh dự án nói trên, trong một số dự án chưa giải ngân hoặc giải ngân thấp khác có dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1 (giai đoạn 1 và giai đoạn 2A).
Dư luận phản ứng gay gắt
Không còn mạnh mẽ như giai đoạn 2012 - 2015, huy động vốn đầu tư ngoài ngân sách nhà nước theo đánh giá của Bộ đã giảm sút rõ rệt từ 2016.
Cụ thể, kế hoạch là 38.899 tỷ đồng nhưng 6 tháng đầu năm toàn ngành mới huy động được 3 dự án với tổng mức đầu tư 3.350 tỷ đồng, đạt 9% kế hoạch.
Khả năng hoàn thành mục tiêu huy động vốn ngoài ngân sách năm 2016 là rất khó khăn, Bộ Giao thông Vận tải "than".
Báo cáo cũng đề cập một số trở ngại lớn trong công việc này, như thiếu hướng dẫn về đầu tư theo hình thức đối tác công tư, một số quy định làm cho thời gian chuẩn bị dự án kéo dài. Và còn có cả lý do một bộ phận xã hội, kể cả các cơ quan nhà nước và người dân chưa đồng thuận với chủ trương xã hội hoá đầu tư thông qua việc thu phí hoàn vốn dẫn đến nhiều dự án khi đưa vào khai thác, thu phí hoàn vốn bị dư luận xã hội phản ứng khá gay gắt.
Vẫn theo thông tin từ báo cáo, tính đến 31/12/2014 nợ đọng xây dưng cơ bản mà Bộ này phải giải quyết là 2.900 tỷ đồng. Trong 2 năm 2015 và 2016 mới thanh toán được 908 tỷ đồng.
Năm 2017, Bộ xác định nhu cầu vốn cho đầu tư phát triển khoảng 117.623 tỷ đồng. Trong đó các dự án huy động từ các nhà đầu tư khoảng 31.087 tỷ.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh chương trình đào tạo chuyên sâu thuộc lĩnh vực khoa học sức khỏe vẫn do Bộ Y tế quản lý và chịu trách nhiệm cấp bằng bác sĩ nội trú, bác sĩ chuyên khoa. Bộ Giáo dục và Đào tạo không thực hiện nhiệm vụ này...
Làm việc với Vùng 5 Hải quân, Tổng Bí thư Tô Lâm đã ghi nhận kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tây Nam; đồng thời định hướng các yêu cầu về xây dựng lực lượng, nâng cao năng lực tác chiến, huấn luyện và công tác đối ngoại quốc phòng trong tình hình mới.
Báo cáo của Chính phủ cho thấy tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm mạnh trong giai đoạn 2021-2025, cùng nhiều chính sách an sinh được triển khai đồng bộ. Bước sang năm 2026, các mục tiêu giảm nghèo được đặt ra theo chuẩn nghèo đa chiều mới, hướng tới nâng cao đời sống và bảo đảm an sinh xã hội.
Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều biến động, tỉnh Phú Thọ đã nỗ lực thúc đẩy các động lực tăng trưởng, cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh và tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp. Những kết quả đạt được trong 10 tháng đầu năm 2025, cùng với định hướng xúc tiến đầu tư cho năm 2026, cho thấy quyết tâm đưa Phú Thọ trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Algeria đề nghị các doanh nghiệp, nhà đầu tư Algeria đàm phán với các doanh nghiệp Việt Nam để tìm các hội hợp tác cụ thể để Algeria có thể xuất khẩu nhiều hơn nữa sản phẩm vào thị trường Việt Nam và ngược lại, đặc biệt trong lĩnh vực về công nghệ, nông nghiệp, chuyển đổi số, năng lượng, thúc đẩy du lịch...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: