Vượt khó để hoàn thành trong năm 2022, cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 "băng băng" cán đích
Anh Tú
09/09/2022, 07:56
Là một trong bốn dự án phải "cán đích" trong năm 2022, đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 đang đáp ứng đúng tiến độ. Chỉ còn gần 4 tháng nữa phải hoàn thành, dự án đang vượt khó để đảm bảo các mốc tiến độ cụ thể...
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành kiểm tra thực địa đoạn cao tốc tuyến Bắc - Nam sẽ hoàn thành trong năm nay - Ảnh: VGP.
Ngày 8/9, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cùng đoàn công tác đi thực tế, kiểm tra tình hình triển khai đầu tư xây dựng đoạn cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45.
Đây là một trong 11 dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, với tổng chiều dài 63,37km, đi qua địa phận hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hoá. Dự án có tổng mức đầu tư 12.111 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư.
Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 được khởi công vào ngày 30/9/2020, chia thành 5 gói thầu xây lắp, từ XL10 đến XL14; điểm nhấn trên dự án có 2 hầm chui là hầm Tam Điệp và hầm Thung Thi và sẽ hoàn thành trong năm 2022.
Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 dài 63,37 km, hiện hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng. Giá trị sản lượng thực hiện từ khởi công đến 5/9 đạt 69,5% giá trị xây lắp các hợp đồng.
Theo lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, đối với hạng mục cầu, cơ bản hoàn thành kết cấu phần dưới, trừ một số mố, trụ nằm trên nền đất yếu phải chờ nền đường cố kết và đang thi công kết cấu phần trên. Tổng sản lượng cầu đạt 84,2% hợp đồng.
Còn hầm Tam Điệp hiện đang hoàn thiện hệ thống chiếu sáng, còn lại hầm Thung Thi đang đúc bê tông vỏ hầm. Tổng sản lượng hầm đạt 83,1% hợp đồng.
Dự án đang phấn đấu hoàn thành trong năm 2022 theo đúng tiến độ yêu cầu với các mốc tiến độ cụ thể như: hoàn thành nền đường chậm nhất ngày 31/10; hoàn thành móng đường chậm nhất ngày 30/11; hoàn thành mặt đường (hết lớp BTNC12,5) chậm nhất ngày 20/12; hoàn thành công trình trên tuyến (cầu chính tuyến, cống thoát nước, hầm chui dân sinh) chậm nhất ngày 30/11; hoàn thành các cầu vượt ngang chậm nhất ngày 20/12. Chậm nhất ngày 31/12 sẽ hoàn thiện hệ thống dải phân cách giữa, an toàn giao thông.
Đáng chú ý, theo các nhà thầu, hiện quá trình thi công dự án đang được gấp rút triển khai, tranh thủ thời tiết thuận lợi nên đã đạt và vượt tiến độ đề ra năm 2021, tiến tới hoàn thành dự án đúng tiến độ trong năm 2022.
Qua kiểm tra thực tế tại công trường, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ghi nhận các bộ, ngành, địa phương, các nhà thầu, đơn vị thi công đã có nhiều nỗ lực và có chuyển biến tích cực trên công trường.
Cùng với đó, các khó khăn, vướng mắc về thiếu vật liệu đất đắp nền và tiến độ giải phóng mặt bằng cơ bản được giải quyết. Các địa phương cũng phối hợp tốt, giúp các ban quản lý dự án, các nhà đầu tư, nhà thầu trên địa bàn trong vấn đề giải phóng mặt bằng.
Phó Thủ tướng cũng chia sẻ những khó khăn trong thời gian vừa qua về thời tiết do đang trong mùa mưa, nhất là giá xăng dầu, vật liệu xây dựng tăng cao ảnh hưởng đến triển khai thi công và hiệu quả của các nhà thầu.
Khó khăn về thời tiết cản tiến độ thi công cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45. Ảnh: VGP.
Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các đơn vị xây dựng khẩn trương dồn lực thi công, khắc phục những khó khăn, xây dựng lại đường găng tiến độ, triển khai các giải pháp bù tiến độ đã chậm.
"Yêu cầu đặt ra là phải thông xe kỹ thuật tuyến đường dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 trước 31/12/2022", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Phó Thủ tướng cũng đề nghị, trong thời gian tới các địa phương tập trung hỗ trợ, tạo điều kiện cho các nhà thầu trong quá trình thi công, giải quyết mọi khó khăn để dự án có thể hoàn thành đúng tiến độ.
Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng nhấn mạnh cùng với hoàn thành tuyến đường, thì cần triển khai đồng bộ các công trình hỗ trợ, công trình kỹ thuật phục vụ cho khai thác, vận hành, sử dụng.
Phát động "Chiến dịch 120 ngày đêm" với quyết tâm thông 4 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam trong năm 2022
08:43, 07/09/2022
Giao Hải Phòng quyết định đầu tư 7 km còn lại thuộc cao tốc ven biển Ninh Bình - Hải Phòng
06:00, 05/09/2022
Mở đường cao tốc: Đưa đất nước tiến lên hùng cường
Hơn 140 tỷ đồng tu sửa hai tuyến quốc lộ trọng điểm tại Thanh Hoá
Bộ Xây dựng cho biết trong năm 2025 sẽ bố trí hơn 140 tỷ đồng để duy tu, sửa chữa quốc lộ 47 và quốc lộ 217 trên địa bàn Thanh Hóa, nhằm đảm bảo an toàn giao thông và khắc phục những bất cập cử tri địa phương nhiều lần kiến nghị...
Hướng tới quan hệ “đồng kiến tạo” giữa nhà nước và doanh nghiệp tư nhân
Mở đầu Phiên đối thoại Cấp cao Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025), mối quan hệ giữa Nhà nước với khu vực kinh tế tư nhân đã được khẳng định một cách rõ nét trong tiến trình phát triển đất nước, cũng như trong trách nhiệm và kiến tạo tương lai cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế mà Việt Nam hướng tới...
TP.HCM tái lập Sở Quy hoạch - Kiến trúc sau 7 tháng sáp nhập
Thường trực Thành ủy thống nhất chủ trương tách Sở Quy hoạch - Kiến trúc khỏi Sở Xây dựng sau 7 tháng sáp nhập đồng thời khẳng định việc tách này thuộc thẩm quyền của TP.HCM, không cần xin ý kiến từ cơ quan cấp trên...
Kiến tạo động lực hiện đại cho tăng trưởng kinh tế trong kỷ nguyên mới
Những động lực tăng trưởng truyền thống sẽ không thể giúp Việt Nam bứt phá cũng như đạt được những tăng trưởng cao, mà thay vào đó phải có chiến lược linh hoạt và kiến tạo những động lực hiện đại...
Yêu cầu nghiên cứu bổ sung nút giao tỉnh lộ 319 với cao tốc TP.HCM - Long Thành
Yêu cầu VEC khẩn trương phối hợp với tỉnh Đồng Nai nghiên cứu kiến nghị đầu tư hoàn chỉnh nút giao đường 319 với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: