Hãng thương mại điện tử Flipkart sẽ nhận 2,5 tỷ USD trong một
vòng gọi vốn từ quỹ đầu tư Vision của hãng viễn thông Nhật SoftBank, hãng tin
Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận cho biết.
Đây là khoản đầu tư mạo hiểm lớn nhất tại Ấn Độ, nguồn tin
trên cho hay. Trước đó, Flipkart cũng huy động được 1,4 tỷ USD từ hãng công nghệ
Trung Quốc Tencent, Microsoft, và eBay. Theo đó, hãng thương mại điện tử này nắm
trong tay khoảng 4 tỷ USD tiền mặt.
Khoản đầu tư của SoftBank được công bố gần 2 tuần sau khi
hãng thương mại điện tử đối thủ Snapdeal (cũng được SoftBank trợ vốn) thất bại
với dự định sáp nhập với Flipkart.
Flipkart hiện là hãng thương mại điện tử lớn nhất tại Ấn Độ
với ước tính 37% thị phần, Business Insider cho biết. Sau vòng gọi vốn này,
Flipkart được định giá 11,6 tỷ USD.
“Khoản đầu tư này sẽ giúp Flipkart cạnh tranh với kế hoạch mở
rộng với số vốn hàng tỷ USD của Amazon trong 3 - 4 năm tới”, Satish Meena, nhà
phân tích dự báo cao cấp tại Forrester Inc. có trụ sở tại Delhi, nhận định. "Sau nỗ lực sáp nhập không thành của Snapdeal,
SoftBank chỉ còn lựa chọn duy nhất trong mảng thương mại điện tử Ấn Độ là đầu
tư vào Flipkart".
Sau khoản đầu tư khủng vào Flipkart, SoftBank trở thành một
trong những nhà đầu tư lớn nhất của Flipkart và là “ông lớn” trên thị trường
mua sắm trực tuyến Ấn Độ.
Tuy nhiên, SoftBank đồng thời cũng là cổ đông lớn của
Snapdeal - đối thủ lớn của Flipkart với 14% thị phần. Flipkart và Snapdeal hiện
nắm giữ hơn 50% thị phần thương mại điện tử Ấn Độ. Trong khi đó, Amazon Ấn Độ
cũng đang tăng trưởng mạnh và là một đối thủ tiềm năng của hai hãng này. Ngoài
ra, SoftBank cũng rót vốn đầu tư cho hãng thanh toán trực tuyến Paytm của Ấn Độ.
Trong một thông cáo, Giám đốc điều hành (CEO) Masayoshi Son
của SoftBank cho biết: “Ấn Độ là vùng đất đầy cơ hội. Chúng tôi muốn hỗ trợ những
công ty tiên tiến hàng đầu tại đây bởi họ đang có vị thế tốt để tận dụng công
nghệ và giúp người dân có cuộc sống tốt hơn. Với vai trò tiên phong trong ngành
thương mại điện tử Ấn Độ, Flipkart đang làm điều đó mỗi ngày”.
Trước đó, nhà sáng lập của hãng thương mại điện tử Amazon -
Jeff Bezos trước đó cũng tuyên bố sẽ đầu tư 5 tỷ USD để giành thị phần tại Ấn Độ
- nơi có 500 triệu người dùng Internet và ngành thương mại điện tử được dự báo
tăng trưởng 30%/năm trong 5 năm tới.