
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 12/11/2025
Phương Anh
21/06/2010, 11:15
Đề nghị xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm Luật Giao thông Đường bộ, trong đó có các hành vi lạm dụng còi xe
Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn gửi Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội đề nghị tăng cường xử lý đối với các hành vi lạm dụng, lắp đặt và sử dụng còi xe cơ giới sai quy định.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, hiện tượng người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới lạm dụng sử dụng còi như bấm liên tục, bấm còi hơi trong các khu đô thị và khu đông dân cư, lắp đặt các loại còi không đúng quy chuẩn… đang ngày càng gia tăng.
Các hành vi trên không chỉ vi phạm các quy định của Luật Giao thông Đường bộ mà còn gây mất trật tự an toàn giao thông, làm ảnh hưởng đến những người tham gia giao thông khác và thậm chí nhiều trường hợp đã gián tiếp gây ra tai nạn giao thông.
Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm Luật Giao thông Đường bộ, trong đó có các hành vi lạm dụng còi xe.
Các mức xử phạt cũng đã được quy định rõ tại Nghị định số 34/2010/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 2/4/2010. Trong đó, việc sử dụng còi không đúng quy chuẩn kỹ thuật cho từng loại xe sẽ bị phạt từ 300.000 - 500.000 đồng đối với ôtô, 100.000 - 200.000 đồng đối với môtô, xe máy, kể cả xe máy điện.
Cũng liên quan đến tình trạng lạm dụng còi xe của người điều khiển xe cơ giới khi tham gia giao thông, mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản đề nghị Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam (VATA) tăng cường công tác tuyên truyền ý thức thi hành Luật Giao thông Đường bộ.
Trong đó, bộ này đề nghị VATA yêu cầu các doanh nghiệp thành viên tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các lái xe tự giác, không lạm dụng việc sử dụng còi; cương quyết không lắp đặt, sử dụng còi không đúng tiêu chuẩn quy định.
Sự nổi lên của các hãng xe Trung Quốc thực sự là một thảm họa đổi với các hãng xe nước ngoài tại nước này...
Cuộc khủng hoảng của nền kinh tế Đức có thể được thấy rõ ở nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước này, Volkswagen...
Trong hệ thống tiêu chuẩn quốc gia Việt Nam chưa có quy chuẩn đối với hệ thống trạm sạc xe điện. Do đó cần sớm xây dựng, ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn về yêu cầu thiết kế, lắp đặt, vận hành đối với trụ sạc điện cho xe…
Thời hạn sử dụng của giấy khám sức khỏe đối với người lái xe sẽ tăng lên gấp đôi, từ 6 tháng như quy định hiện hành lên 12 tháng, theo đề xuất của Bộ Y tế...
Nêu rõ bất cập về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt với xe ô tô hiện nay, VCCI cho rằng hiện xe hybrid không có hệ thống sạc điện riêng phải chịu thuế suất bằng với xe chạy xăng, trong khi xe có hệ thống sạc riêng thấp hơn 30%. Bên cạnh đó, do ô tô chuyên dùng không được khấu trừ và hoàn thuế đẩy giá các loại xe này tăng tới 35% – 40%...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: