Xuất khẩu cá tra sẽ hồi mạnh trong quý 3

Thu Minh

11/08/2023, 15:56

Vietcap kỳ vọng xuất khẩu cá tra sẽ phục hồi so với quý trước bắt đầu từ quý 3/2023 do niềm tin của người tiêu dùng tại các thị trường quốc tế chính như Mỹ đang có vẻ mạnh mẽ hơn dự kiến trước đây.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Chứng khoán Vietcap vừa có báo cáo cập nhật triển vọng ngành cá tra với kỳ vọng nhu cầu và giá xuất khẩu phục hồi từ nửa cuối năm 2023. 

Hoạt động xuất khẩu cá tra của Việt Nam giảm đáng kể trong quý 1/2023. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) và AgroMonitor, sản lượng xuất khẩu cá tra giảm 23% YoY trong quý 1/2023. Chúng tôi chủ yếu cho là do các doanh nghiệp vận hành trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) giảm lượng hàng tồn kho từ nửa cuối năm 2022 do mức tiêu thụ chậm và lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.

Sản lượng xuất khẩu sang Mỹ cải thiện trong khi sản lượng xuất khẩu sang Trung Quốc giảm trong quý 2/2023. Giá trị xuất khẩu tăng 7% trong quý 2/2023, chủ yếu nhờ sự phục hồi của sản lượng. Sản lượng xuất khẩu sang Mỹ và Châu Âu lần lượt tăng 39% và 9% so với quý trước, đạt mức phục hồi cao nhất so với quý trước trong các thị trường xuất khẩu chính.

Tương ứng với mức chi tiêu ổn định hơn dự kiến của người tiêu dùng và chỉ số niềm tin tiêu dùng mạnh hơn tại thị trường Mỹ vào quý 2/2023, triển vọng cho nhu cầu dịch vụ ăn uống - vốn là kênh phân phối chính của phi lê cá tra đông lạnh - có vẻ khả quan hơn.

Khi mùa lễ hội cuối năm đang đến gần, các đơn hàng từ thị trường Mỹ – thị trường lớn thứ hai của ngành cá tra Việt Nam - sẽ phục hồi. Trong khi đó, triển vọng phục hồi của cá tra xuất khẩu sang Trung Quốc có vẻ kém mạnh mẽ hơn trong nửa cuối năm 2023 so với giai đoạn đầu năm do những khó khăn kinh tế hiện tại ở quốc gia này.

VnEconomy

Nguồn cung cá tra giảm do chi phí nuôi trồng cao và thời tiết xấu. Sản lượng thu hoạch cá tra giảm 15% trong nửa đầu năm 2023, chủ yếu do (1) giá cá nguyên liệu giảm do lượng đơn hàng thấp và (2) biên lợi nhuận thu hẹp do chi phí nuôi trồng thủy sản cao.

Với điều kiện thời tiết El Nino được Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự báo sẽ kéo dài đến hết năm 2023 và giá hàng hóa nông sản cao hơn do xung đột Nga-Ukraine, Vietcap cho rằng chi phí nuôi trồng sẽ vẫn ở mức cao và sự sụt giảm nguồn cung cá tra sẽ kéo dài trong thời gian còn lại của năm 2023 và nửa đầu năm 2024.

Vietcap cũng kỳ vọng xuất khẩu cá tra sẽ phục hồi so với quý trước bắt đầu từ quý 3/2023 với cán cân cung-cầu thuận lợi hơn. Với giả định rằng sản lượng xuất khẩu sẽ phục hồi đáng kể hơn trong nửa cuối năm 2023 do niềm tin của người tiêu dùng tại các thị trường quốc tế chính như Mỹ đang có vẻ mạnh mẽ hơn dự kiến trước đây.

Cá tra sẽ củng cố vị thế trên thị trường quốc tế như một lựa chọn kinh tế thay thế cho các loại cá thịt trắng đánh bắt tự nhiên đắt tiền khác. Điều này, cùng với nguồn cung cá tra hiện tại bị hạn chế, sẽ dẫn đến giá bán phi lê cá tra cao hơn. Các nhà chế biến cá tra sở hữu hoàn toàn hoặc kiểm soát phần lớn nguồn cung cá sẽ được hưởng lợi.

Trên cơ sở đó, Vietcap nâng giá mục tiêu cho CTCP Vĩnh Hoàn (VHC) thêm 26% lên 86.300 đồng/cổ phiếu và duy trì khuyến nghị khả quan. Giá mục tiêu cao hơn chủ yếu đến từ việc nâng dự báo lợi nhuận sau lợi ích cổ đông thiểu số giai đoạn 2023/2025 thêm 12% (tăng lần lượt 24%/10%/8% cho các năm 2023/24/25), khi kỳ vọng lợi nhuận từ mảng phi lê đông lạnh phục hồi rõ nét hơn vào cuối năm 2023 và đầu năm 2024. VHC có triển vọng tăng trưởng dài hạn khả quan nhờ (1) vị thế mạnh của cá tra phi lê đông lạnh trên thị trường cá thịt trắng toàn cầu và (2) mảng collagen & gelatin (C&G) vốn có biên lợi nhuận cao của VHC tăng trưởng bền vững.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Trực tiếp]: Diễn đàn Kinh tế mới 2025 và chương trình Thương hiệu Mạnh lần thứ 22

[Trực tiếp]: Diễn đàn Kinh tế mới 2025 và chương trình Thương hiệu Mạnh lần thứ 22

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy