
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 01/11/2025
Thúy Nhung
07/05/2009, 13:58
Tính đến hết tháng 4/2009, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ của cả nước chỉ đạt 850 triệu USD, giảm 20% so với cùng kỳ năm trước
Tính đến hết tháng 4/2009, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ của cả nước chỉ đạt 850 triệu USD, giảm 20% so với cùng kỳ năm trước.
Thời điểm này năm trước, khó khăn lớn nhất các doanh nghiệp là vốn để nhập khẩu nguyên liệu thì hiện nay lại là thị trường tiêu thụ.
Ông Nguyễn Tôn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội gỗ và lâm sản Việt Nam cho biết: Năm nay, do nguyên liệu còn tồn nhiều, lại được Nhà nước hỗ trợ về lãi suất nên khó khăn nhất hiện nay của các doanh nghiệp vẫn là thị trường. Trong khi đó, để khai thác thị trường mới cần tới vài tháng thậm chí lâu hơn.`
Trước đây Mỹ, EU, Nhật Bản là những thị trường nhập khẩu đồ gỗ chủ yếu của Việt Nam, thì hiện nay EU đã vươn lên vị trí đứng đầu do thị trường Mỹ và Nhật Bản nhu cầu sụt giảm mạnh.
Sản phẩm chính nước ta xuất vào thị trường EU vẫn là đồ gỗ nội thất. Ngoài ra, mới đây Việt Nam cũng đã mở thêm được các thị trường ở Đông Âu, Trung Đông...
Tuy vậy, “với tình hình xuất khẩu như bốn tháng qua, năm 2009, toàn ngành sẽ khó đạt mức kim ngạch là 3 tỷ USD như kế hoạch đã đề ra do thời điểm này đã hết 1/3 quỹ thời gian” ông Quyền nhìn nhận.
Vẫn theo ông Quyền, do thiếu hợp động nên hầu hết các doanh nghiệp trong ngành đều phải sản xuất cầm chừng và chỉ đạt khoảng 70% công suất.
Bên lề Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao – Kinh tế APEC lần thứ 36 tại Gyeongju, Hàn Quốc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc song phương với Bộ trưởng Kinh tế Mexico Marcelo Ebrard Casaubon, nhằm trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và phối hợp trong các cơ chế hợp tác khu vực và toàn cầu như CPTPP....
Sau gần bốn thập kỷ đổi mới, Việt Nam đã vững vàng trở thành một trong những nền kinh tế có độ mở lớn nhất thế giới, ghi danh vào top 20 quốc gia xuất khẩu hàng đầu. Thế nhưng, khát vọng vươn ra biển lớn, khẳng định vị thế một quốc gia xuất khẩu bền vững dựa trên sản phẩm "Make in Vietnam" vẫn luôn thôi thúc...
Ngày 30/10/2025, bên lề Hội nghị Cấp cao APEC tại Gyeongju (Hàn Quốc), Singapore và Việt Nam đã ký Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo (MOC). Đây là dấu mốc quan trọng trong hợp tác kinh tế giữa hai quốc gia, hướng tới phát triển thương mại gạo ổn định, bền vững và đảm bảo an ninh lương thực khu vực...
Nâng cao năng lực ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại và xây dựng một "lá chắn" vững chắc đang trở thành yêu cầu cấp thiết để doanh nghiệp Việt không bị loại khỏi thị trường quốc tế đầy cạnh tranh…
Bao bì hiện đã vượt qua vai trò vỏ bọc, trở thành "ngôn ngữ của thương hiệu", quyết định sự khác biệt và định vị giá trị hàng Việt trên toàn cầu. Thực tế cho thấy, một thiết kế sáng tạo, thân thiện môi trường có thể gia tăng giá trị sản phẩm xuất khẩu từ 10% đến 30%...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: