19:52 20/09/2021

13 cảng hàng không sẽ phân cấp cho địa phương quản lý, thí điểm trước với sân bay Cát Bi

Anh Tú

Các cảng hàng không tại Việt Nam được đề xuất chia thành 3 nhóm để thực hiện phân cấp quản lý. 13/23 cảng hàng không sẽ được giao cho UBND các tỉnh có cảng hàng không trên địa bàn, trong đó sân bay Cát Bi, TP. Hải Phòng được thí điểm đầu tiên…

Năm 2023 dự kiến hoàn thành thí điểm phân cấp quản lý cảng hàng không quốc tế Cát Bi cho UBND TP. Hải Phòng.
Năm 2023 dự kiến hoàn thành thí điểm phân cấp quản lý cảng hàng không quốc tế Cát Bi cho UBND TP. Hải Phòng.

Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến các địa phương về Đề án “Định hướng huy động nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không”, trong đó, có việc phân cấp địa phương quản lý một số cảng hàng không, sân bay.

Trong đề án đang được Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến, các cảng hàng không, sân bay trên cả nước được chia thành 3 nhóm.

 
“Việc này phát huy tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế, nguồn lực của các địa phương để đầu tư phát triển các cảng hàng không”, Bộ Giao thông vận tải cho biết.

Nhóm 1 là các cảng hàng không quốc tế quan trọng quốc gia, vùng gồm Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Phú Quốc, Long Thành.

Nhóm 2 là các cảng hàng không đang hoạt động hỗn hợp dân dụng và quân sự với vai trò quân sự quan trọng gồm Thọ Xuân, Chu Lai, Phù Cát, Tuy Hòa. Đây là các cảng hàng không có hoạt động quân sự chiến lược của lực lượng không quân Việt Nam, triển khai song song hoạt động khai thác hàng không dân dụng và quân sự, huấn luyện quân sự.

Tài sản kết cấu hạ tầng cảng hàng không gồm đường cất hạ/cánh, đường lăn... của các cảng này do Bộ Quốc phòng quản lý, không thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải.

Nhóm 3 là các cảng hàng không còn lại gồm Điện Biên, Nà Sản, Cát Bi, Vinh, Phú Bài, Đồng Hới, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Liên Khương, Cần Thơ, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo.

Trên cơ sở phân nhóm cảng hàng không như trên, Bộ Giao thông vận tải đề xuất Chính phủ thông qua Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tiếp tục sở hữu các cảng hàng không và giao cho doanh nghiệp nhà nước là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) quản lý, khai thác và huy động nguồn lực để đầu tư đối với nhóm 1 và nhóm 2.

Riêng nhóm 3, Bộ Giao thông vận tải đề xuất phân cấp cho UBND các tỉnh quản lý thông qua việc chuyển quyền sử dụng đất đai, quyền sở hữu các công trình tại các cảng hàng không từ cơ quan Trung ương cho UBND các tỉnh.

Bộ Giao thông vận tải cũng đặt mục tiêu xác định danh mục cảng hàng không và lộ trình phân cấp quản lý. Theo đó, đến năm 2023, dự kiến hoàn thành thí điểm phân cấp quản lý sân bay Cát Bi cho UBND TP. Hải Phòng.

Đến năm 2026, hoàn thành thí điểm nhượng quyền đầu tư, khai thác cảng hàng không quốc tế Cần Thơ.

Đến năm 2030, nâng tỷ trọng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư cảng hàng không bằng phương thức hợp tác công – tư (PPP), phương thức nhượng quyền đầu tư, khai thác và phương thức đầu tư trực tiếp tại các sân bay của Việt Nam từ 20,5% lên 24,9%.

Bộ Giao thông vận tải cũng đề xuất Chính phủ phân cấp, phân quyền việc đầu tư, quản lý hạ tầng các cảng hàng không địa phương hơn nữa qua phương thức góp cổ phần, liên doanh liên kết, doanh nghiệp tư nhân để đầu tư các công trình dịch vụ chuyên ngành hàng không như logistics hàng không, các công trình phục vụ mặt đất…

Ngoài ra, đầu tư vào đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay, nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa. Đây là các dự án cần có chi phí đầu tư lớn, nhưng khả năng thu hồi vốn không cao nên không hấp dẫn nhà đầu tư. Nhà đầu tư hiện chỉ tập trung thực hiện đầu tư tại một số công trình có nguồn thu cao, không áp dụng mô hình toàn cảng như cảng hàng không Vân Đồn.