
Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025
Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".
Thứ Hai, 06/10/2025
Phương Linh
05/08/2025, 18:47
Theo số liệu từ Bộ Tài chính, ước giải ngân vốn đầu tư công đến hết tháng 7/2025 là 388.301,15 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức 318.573,2 tỷ đồng trong tháng 6. Con số này cũng tăng 71,42% so cùng kỳ 2024. Dù vậy, có 30 bộ, ngành và 11 địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp hơn bình quân cả nước...
Theo báo cáo của Bộ Tài chính, ước tính đến hết tháng 7 năm 2025, tổng vốn đầu tư công giải ngân ước đạt 388.301,15 tỷ đồng, tương đương 39,45% kế hoạch năm và 43,9% kế hoạch do Thủ tướng Chính phủ giao. So với tiến độ giải ngân của cùng kỳ năm 2024, tốc độ giải ngân chỉ đạt lần lượt 27,76% và 33,8%.
Xét theo cơ cấu nguồn vốn, vốn ngân sách địa phương đạt tỷ lệ giải ngân 57,5% kế hoạch Thủ tướng giao, cao hơn cùng kỳ năm trước là 33,3%. Trong khi đó, vốn ngân sách trung ương chỉ đạt 28%, thấp hơn nhiều so với mức 34,9% vào cùng kỳ 2024.
Đối với Chương trình mục tiêu quốc gia, tổng vốn giải ngân ước tính đạt 12.840,7 tỷ đồng, tương ứng 52,5% kế hoạch được giao.
Trong bối cảnh chuyển giao mô hình tổ chức chính quyền 2 cấp, cả nước tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025.
Ước tính trong tháng 7, số giải ngân cả nước tăng 69.728 tỷ đồng so với số giải ngân đến hết tháng 6. Tỷ lệ giải ngân chung của cả nước đến hết tháng 7 đạt 43,9%, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm 2024; đặc biệt là vốn ngân sách địa phương với tỷ lệ giải ngân đạt 57,5%, tăng 24,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Bộ Tài chính nêu 6 nhóm nguyên nhân khiến tốc độ giải ngân chậm trễ, gồm: (i) giải phóng mặt bằng, xác định bảng giá đất; (ii) chi phí dự án tăng; (iii) phê duyệt chậm; (iv) địa phương sau sáp nhập chưa vận hành kịp; (v) nhiều dự án vốn ODA chậm hoàn thiện thủ tục và (vi) khó khăn thu tiền sử dụng đất để phân bổ và giải ngân.
Bộ Tài chính nêu tính đến hết tháng 7 năm 2025, có 6 bộ, cơ quan trung ương và 23 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt từ mức bình quân chung của cả nước trở lên, bao gồm: Ngân hàng Chính sách xã hội; Tổng liên đoàn lao động Việt Nam; Đài Tiếng nói Việt Nam; Tập đoàn Điện lực Việt Nam; Bộ Quốc phòng; Bộ Công an; Hà Tĩnh; Thanh Hóa; Ninh Bình; Nghệ An; Phú Thọ, Thái Nguyên; Bắc Ninh; Lào Cai; Gia Lai, Quảng Ngãi; Tây Ninh; Huế; Điện Biên; Đắc Lắc; Tuyên Quang; Khánh Hòa, Hưng Yên, Quảng Ninh; Đồng Tháp; Hải Phòng; Cao Bằng, TP. Hồ Chí Minh và Lạng Sơn.
Tuy vậy, vẫn còn 30 bộ, cơ quan trung ương và 11 địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp hơn mức bình quân chung của cả nước, bao gồm: Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam; Đài Truyền hình Việt Nam; Bộ Khoa học và Công nghệ, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam; Liên minh Hợp tác xã Việt Nam;…
Báo cáo nêu rõ 6 nhóm khó khăn chính ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.
Thứ nhất, gặp vướng mắc về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng do khó khăn trong việc xác định giá đất đền bù. Ngoài ra, việc xác định nguồn gốc sử dụng đất gặp trở ngại do chuyển nhượng nhiều lần, dẫn đến tốn thời gian. Sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh cũng gây khó khăn trong việc xây dựng bảng giá đất.
Thứ hai, tình trạng nguyên vật liệu còn hạn chế, giá cả tăng đột biến so với thời điểm mời thầu khiến chi phí dự án tăng.
Thứ ba, quá trình lập, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch chậm trễ do thủ tục chồng chéo, phức tạp và thiếu sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan.
Thứ tư, một số địa phương sau sáp nhập chưa kịp thời hoàn thiện thủ tục đầu tư phê duyệt dự án. Bên cạnh đó, nhiều dự án phải tạm dừng khởi công hoặc đang trong quá trình rà soát để xác định lại nhu cầu, điều chỉnh quy mô, phạm vi đầu tư dự án.
Ngoài ra, sự thay đổi trong trách nhiệm, quyền hạn, quy trình quản lý dự án tại địa phương sau sắp xếp, sáp nhập cũng là nguyên nhân kéo dài thời gian thẩm định.
Thứ năm, chậm trễ trong việc giải ngân đối với các dự án ODA do chưa hoàn thành quy trình thủ tục đầu tư hoặc đang thực hiện các thủ tục cho công tác đấu thầu và xử lý các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, một số bộ ngành, địa phương vẫn ưu tiên tập trung hoàn chứng từ các khoản giải ngân từ tài khoản đặc biệt theo kế hoạch vốn năm 2024.
Thứ sáu, gặp khó khăn trong việc thu ngân sách địa phương từ sử dụng đất, gây khó khăn cho việc phân bổ và giải ngân.
Với mục tiêu tăng trưởng GRDP bình quân trên 12% mỗi năm và thu nhập bình quân đạt 165–190 triệu đồng/người vào năm 2030, Nghệ An đang hướng tới giai đoạn phát triển mới, nơi kinh tế số, đổi mới sáng tạo và hạ tầng hiện đại trở thành động lực chủ đạo.
Tính đến tuần này, giá vàng thế giới đã tăng 7 tuần liên tiếp, với các động lực chính bao gồm khả năng Fed giảm lãi suất...
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đang tiến hành rà soát các văn bản hướng dẫn liên quan đến việc cấp phép, bao gồm bộ tiêu chí, quy định cung cấp dịch vụ tài sản mã hóa cùng với quy trình và điều kiện cấp phép…
Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí (Bộ Tài chính) cho biết Bộ đã hoàn thiện dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế) theo hướng bỏ thuế suất 20% đối với chuyển nhượng bất động sản. Chính sách hiện hành giữ nguyên mức 2% sẽ tiếp tục được áp dụng, trong khi cơ quan quản lý nghiên cứu tổng thể các giải pháp lâu dài…
Ngày 3/10/2025, tại Nhà hát Sông Hương, Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Huế lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030 chính thức khai mạc. Tham dự Đại hội có 400 đại biểu đại diện cho hơn 58 nghìn đảng viên trong toàn Đảng bộ, là những gương mặt tiêu biểu về bản lĩnh chính trị, trí tuệ và sức mạnh đoàn kết...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: