31/10 sẽ thông xe tuyến trái đường cao tốc Láng – Hòa Lạc

Nguyễn Lê

26/08/2009, 19:49

Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc dự án đường cao tốc Láng - Hòa Lạc

Láng - Hòa Lạc được "mệnh danh" là con đường cát bụi - Ảnh: Hoàng Hà.
Láng - Hòa Lạc được "mệnh danh" là con đường cát bụi - Ảnh: Hoàng Hà.

Theo thông tin từ ông Nguyễn Văn Tuân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam, đơn vị tổng thầu dự án cải tạo, hoàn thiện đường Láng - Hòa Lạc, 31/10/2009 sẽ thông xe tuyến trái con đường cao tốc này.

Tiếp đó, ngày 30/6/2010 sẽ thông xe đường cao tốc phải, đường gom trái, nút giao Hòa Lạc. Còn đường gom phải dự kiến sẽ thông xe vào 31/7/2010. Phần hầm chui đường sắt sẽ hòan thành vào 31/8/2010.

Riêng với nút giao Hòa Lạc, có thể sẽ chỉ hoàn thiện hai nhánh nối ra từ quốc lộ 21 và ít nhất một nhánh cầu vượt đi thẳng vào Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Khởi công từ tháng 3/2005,  Dự án đường Láng- Hòa Lạc đã kéo dài hơn 4 năm. Đây là dự án trọng điểm và là công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, song, tiến độ thi công đã phải điều chỉnh lùi nhiều lần do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.

Đến nay, khoảng 90% diện tích phải thu hồi đất thuộc dự án cải tạo, hoàn thiện đường Láng - Hòa Lạc đã được giải phóng mặt bằng. 10% còn lại hầu hết nằm ở những “điểm nóng” và một số nút giao, nhất là nút giao Hòa Lạc.

Hiện tại, điều khiến cơ quan chức năng lo ngại là Nghị định 69/2009/NĐ - CP quy định bổ sung về sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sẽ có hiệu lực từ 1/10/2009 có thể gây ra tâm lý chờ đợi của người dân làm ảnh hưởng đến tiến độ giải phóng mặt bằng.

Ngày 26/8, kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng thi công dự án này, Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo không thể tiếp tục lùi tiến độ. Bởi vậy tất cả các cơ quan chức năng phải tích cực vào cuộc, phối hợp chặt chẽ để tháo gỡ vướng mắc. Riêng về cơ chế bồi thường giải phóng mặt bằng, Phó Thủ tướng khẳng định, phải áp dụng tối đa, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân.

Cũng theo Phó thủ tướng, thực tế thi công trên công trường còn chưa quyết liệt, vì vậy phải tăng cường lực lượng, thiết bị. Đặc biệt, Phó thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư là Bộ Giao thông Vận tải kiên quyết thay đổi nhà thầu nếu không đủ năng lực và đáp ứng đúng tiến độ

Cùng đi với Phó thủ tướng, Phó chủ tịch thường trực UBND thành phố Hà Nội Phí Thái Bình cam kết thành phố sẽ tìm nguồn vốn bổ sung, hỗ trợ tối đa cho nhà thầu thi công bảo đảm tiến độ.

Với khó khăn nảy sinh khi Nghị định 69/2009/NĐ - CP ra đời và kiến nghị của nhà thầu, ông Bình cho biết, vẫn tiến hành giải phóng mặt bằng bình thường, tạm thời áp theo cơ chế cũ. Thành phố sẽ kiến nghị Chính phủ xem xét, lưu ý đến tình tiết thực tế nảy sinh để bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân, ông Bình nói.

Đọc thêm

Tiềm năng của AI trong giáo dục hiện đại

Tiềm năng của AI trong giáo dục hiện đại

10.000 USD mua được bao nhiêu kg vàng, bạc và nhôm?

10.000 USD mua được bao nhiêu kg vàng, bạc và nhôm?

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 37-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 37-2025

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: