8 nhóm hàng xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD

Hoàng Hà

05/09/2007, 14:58

Theo Bộ Công Thương, trong 8 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã có 8 nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD

Trong tám tháng đầu năm, xuất khẩu hàng dệt may đạt 5 tỷ USD (tăng 29,6 so với cùng kỳ) - Ảnh: Việt Tuấn.
Trong tám tháng đầu năm, xuất khẩu hàng dệt may đạt 5 tỷ USD (tăng 29,6 so với cùng kỳ) - Ảnh: Việt Tuấn.

Theo Bộ Công Thương, trong 8 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã có 8 nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD.

Bộ Công Thương vừa thông báo, ước t

ính

xuất khẩu của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2007 đạt 31,2 tỷ USD, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm 2006.

Riêng trong tháng 8, xuất khẩu đạt 4,4 tỷ USD, tăng 3,7% so với tháng 7 năm 2007, trong đó xuất khẩu của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (không kể dầu thô) ước đạt 1,8 tỷ USD.

Góp phần vào con số trên nhờ có 8 nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD, trong đó có 4 nhóm hàng đạt trên 2 tỷ USD là mặt hàng dệt may đạt kim ngạch 5 tỷ USD (tăng 29,6 so với cùng kỳ), thủy sản đạt 2,36 tỷ USD (tăng 14%), hàng giầy dép đạt 2,72 tỷ USD (tăng 14,3%), và dầu thô đạt 5,1 tỷ USD (giảm 11,2%).

Các mặt hàng xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD là sản phẩm gỗ đạt 1,5 tỷ USD (tăng 23,3%), cà phê đạt 1,4 tỷ USD (tăng 90,7%), hàng điện tử, vi tính và linh kiện đạt 1,3 tỷ USD (tăng 24,6%), gạo đạt 1,1 tỷ USD (tăng 12,2%).

Một số mặt hàng tuy kim ngạch xuất khẩu chưa lớn nhưng đạt được tốc độ tăng trưởng cao là sản phẩm nhựa đạt 442 triệu USD (tăng 49,2%), túi xách, ví, vali, ô dù đạt 425 triệu USD (tăng 28,6%), hàng thủ công mỹ nghệ đạt 482 triệu USD (tăng 21%), dây điện và dây cáp điện đạt 544 triệu USD (tăng 24,5%).

Về thị trường xuất khẩu, trong 8 tháng qua, xuất khẩu vào thị trường Liên minh Châu Âu (EU) và Mỹ (hai thị trường chiếm tỷ trọng lớn) tiếp tục tăng cao với tỷ lệ tăng tương ứng là 28% và 23% so với cùng kỳ năm 2006.

Trong khi đó nhập khẩu trong tháng 8/2007 ước đạt 5.200 triệu USD (thấp hơn 0,4% so với tháng trước) nâng tổng kim ngạch nhập khẩu trong tám tháng đầu năm đạt 37,6 tỷ USD, tăng 29,9% so với cùng kỳ. Trong các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu tăng so với cùng kỳ năm 2006, vẫn là ô tô tăng 76,9%, sắt thép tăng 54,9%, máy móc thiết bị tăng 51,4%, điện tử máy tính vỡ linh kiện tăng 42,6%, hóa chất tăng 40%, vải tăng 34,3%, chất dẻo tăng 27,9%, tân dược tăng 25,6%...

Thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc, Singapore, Đài Loan, Nhật Bản và Hàn Quốc với trị giá hàng hóa nhập khẩu từ 5 thị trường này chiếm hơn 50% tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước.

Như vậy, nhập siêu 8 tháng đầu năm nay ở mức 6,4 tỷ USD, bằng 20,5% tổng kim ngạch xuất khẩu, cao hơn mức nhập siêu cùng kỳ năm 2006 cả về giá trị và tỷ lệ so với kim ngạch xuất khẩu (cùng kỳ năm 2006 nhập siêu 2,7 tỷ USD, bằng 10,5%).

Theo Bộ Công Thương, mức nhập khẩu và nhập siêu của 8 tháng đầu năm 2007 tăng cao so với cùng kỳ năm 2006 chủ yếu do tăng nhập khẩu hàng máy móc thiết bị và nguyên nhiên vật liệu phục vụ sản xuất, trong khi giá cả của hầu hết hàng hoá nhập khẩu (trừ xăng dầu) tiếp tục tăng hoặc đứng ở mức cao.

Với kết quả 8 tháng đầu năm, Bộ Công Thương dự kiến, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá cả năm của nước ta sẽ đạt 48 tỷ USD (tăng 20,5% so với năm 2006) và tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hoá đạt 57 tỷ USD (tăng 27% so với năm 2006), nên nhập siêu dự kiến cho cả năm là 9 tỷ USD (bằng 18,8% kim ngạch xuất khẩu hàng hoá).

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy