
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 26/11/2025
Phan Anh
10/05/2023, 10:35
75% doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam (SME) tại Việt Nam mới chỉ bắt đầu quá trình số hoá. Mức này cao hơn trung bình 70% của ASEAN. Tuy nhiên, ưu tiên hàng đầu của các SME Việt Nam trong 2 năm tới là tăng cường năng lực phân tích dữ liệu và năng lực đổi mới dựa trên công nghệ và chuyển đổi số...
Thực tế và những dự báo này được đưa ra trong báo cáo "SME tại khu vực ASEAN: Công ty nhỏ, Cơ hội lớn cho các nhà cung cấp giải pháp công nghệ" của TDCX được thực hiện bởi Intuit Research công bố chiều 8/5/2023.
Báo cáo đã chỉ ra hiện trạng, nhu cầu và cách mà các SME tại 5 quốc gia Đông Nam Á (Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam) đang áp dụng để phát triển kinh doanh trong nền kinh tế số, cũng như mong đợi của họ từ các đơn vị cung cấp dịch vụ.
Với việc tận dụng hiệu quả các giải pháp công nghệ, nền kinh tế số của Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, dự kiến đạt 57 tỷ USD vào năm 2025, xếp thứ hai tại Đông Nam Á, với tỷ lệ tăng trưởng hằng năm khoảng 29%. Doanh nghiệp vừa và nhỏ, chiếm đến 97% tổng số doanh nghiệp của cả nước, đóng vai trò quan trọng vào sự phát triển này.
Báo cáo cũng chỉ ra rằng 3/4 (75%) số SME tại Việt Nam mới chỉ bắt đầu quá trình số hoá, hoặc mới chỉ số hoá trên một vài khía cạnh, bộ phận của doanh nghiệp. Tỷ lệ này cao hơn một chút so với mức trung bình của ASEAN (đạt 70%).
Các SME của Việt Nam đã nhận ra sự cần thiết phải số hoá và đang nỗ lực rút ngắn khoảng cách. Nghiên cứu nhận thấy ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp này trong vòng 2 năm sắp tới là tăng cường năng lực phân tích dữ liệu và năng lực đổi mới. Để thúc đẩy chuyển đổi số, SME Việt Nam đang tìm kiếm những đối tác cung cấp giải pháp công nghệ có kỹ năng kỹ thuật (82%), kiến thức về ngành (67%) và thời gian hồi đáp nhanh chóng (45%).
Đặc biệt, 85% doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam cho biết có kế hoạch đổi mới sản phẩm và dịch vụ bằng cách tận dụng các công cụ kỹ thuật số như công cụ phân tích dữ liệu trong hai năm tới.
Bên cạnh việc cải thiện các năng lực phân tích dữ liệu và đổi mới, trong vòng 2 năm tới, các SME Việt Nam sẽ tập trung vào việc chuyển đổi mô từ hình doanh nghiệp truyền thống sang mô hình số, cho phép vận hành các hoạt động thương mại điện tử (75%) cũng như số hoá các hoạt động như bán hàng, tiếp thị hay quản lý quan hệ khách hàng (63%).
Tuy nhiên, các doanh nghiệp này đang phải đương đầu với không ít thách thức, bao gồm tư vấn về ứng dụng công nghệ (79%), thiếu khả năng tiếp cận kiến thức và chuyên môn (65%), các chương trình đào tạo để bổ trợ và tăng cường kỹ năng cho nhân viên (61%), cũng như có được kết nối với các đơn vị cung cấp dịch vụ phù hợp (53%).
Trong hành trình chuyển đổi số, có hơn 84% SME ở 5 quốc gia trong khu vực ASEAN đánh giá cao việc hợp tác với một đơn vị giải pháp công nghệ bên ngoài. Hai lĩnh vực hàng đầu mà họ đang tận dụng hỗ trợ bên ngoài là tiếp thị kỹ thuật số và đào tạo nhân sự. Điều này cho thấy, các SME tại ASEAN đang ưu tiên tạo doanh thu và đảm bảo nhân viên có được những bộ kỹ năng phù hợp để thích ứng với một tương lai số.
Về phương diện vận hành, vẫn còn cơ hội lớn cho các SME tại ASEAN tiếp cận các nhà cung cấp công nghệ để nâng cao năng lực. Minh chứng là hiện nay chỉ 25% SME tại ASEAN đang sử dụng các giải pháp bên ngoài để đáp ứng nhu cầu trong lĩnh vực thanh toán và thu hộ.
Một thông tin đáng chú ý được báo cáo đưa ra đó là có tới 82% (hơn 4 trong 5) SME tại ASEAN được khảo sát cho biết sẵn sàng thay đổi nhà cung cấp, trong đó công nghệ tiên tiến hơn (71%), dịch vụ chăm sóc khách hàng nhanh hơn và hiệu quả hơn (68%) và giá dịch vụ tốt hơn (45%) là ba yếu tố hàng đầu thúc đẩy mong muốn tìm nhà cung cấp mới.
Báo cáo chỉ ra, các vấn đề liên quan đến trải nghiệm khách hàng là lý do hàng đầu khiến họ không hài lòng với nhà cung cấp công nghệ hiện tại. Cụ thể, đó là tốc độ phản hồi khách hàng (74%) và khả năng tương tác trực tiếp như một phần trải nghiệm của khách hàng (64%).
Theo các chuyên gia nghiên cứu, từ hiện trạng bức tranh, những ưu tiên và thách thức mà các SME đang phải đối mặt trong hành trình chuyển đổi số sẽ giúp các đơn vị cung cấp công cụ giải pháp chuyển đổi số nhận diện, nắm bắt và khai thác cơ hội tăng trưởng từ việc hợp tác với các doanh nghiệp SME.
TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu giai đoạn 2025 đến 2030 trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế, với nền kinh tế số chiếm từ 30-40% GRDP và tổng chi xã hội cho nghiên cứu phát triển (R&D) đạt 2-3% GRDP, ít nhất 4-5% tổng chi ngân sách hằng năm cho khoa học, công nghệ, chuyển đổi số…
Trong bối cảnh thế giới đang chuyển mình mạnh mẽ với các làn sóng công nghệ như vũ bão, Việt Nam đứng trước cơ hội lịch sử để bứt phá. Vì vậy, trong cuộc làm việc với Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam và chuyên gia các ngành công nghệ chiến lược, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng đã “đặt đơn hàng” cụ thể với đội ngũ trí thức tinh hoa. Bởi theo Phó Thủ tướng “đã đến lúc bước qua giai đoạn bàn về nguyên lý để đi vào hành động thực chiến”…
Diễn đàn Kinh tế mùa thu trở thành cầu nối quan trọng giữa nhà hoạch định chính sách, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, giới nghiên cứu; đồng thời, trở thành “thương hiệu đặc trưng” của TP. Hồ Chí Minh, nơi sẵn sàng tiên phong thử nghiệm chiến lược mới, ý tưởng sáng tạo, hướng tới tương lai xanh hơn, thông minh hơn và bền vững hơn…
Thị trường công nghệ toàn cầu vừa chứng kiến một biến động đáng chú ý: cổ phiếu Nvidia giảm gần 4% sau thông tin Meta có thể chuyển hàng tỷ USD chi tiêu cho AI sang chip TPU do Google tự phát triển. Diễn biến này không chỉ làm rung chuyển vị thế dẫn đầu của Nvidia trong mảng phần cứng AI mà còn báo hiệu một sự chuyển dịch lớn trong lựa chọn công nghệ của các “đại gia” Internet.
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: