AAA sẽ đạt lợi nhuận quý 2 bao nhiêu?
Cho đến nay, AAA vẫn là công ty duy nhất tại Việt Nam sản xuất được sản phẩm từ nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn
Sau quí 1 báo lãi tăng mạnh, Công ty Cổ phần Nhựa An Phát Xanh (AAA) tiếp tục được nhà đầu tư quan tâm có tạo nên "kì tích" nữa không và liệu AAA có "phải" điều chỉnh lại kế hoạch kinh doanh…Ông Nguyễn Lê Trung, Tổng giám đốc AAA, khẳng định: "tiếp tục khởi sắc".
Lãi quý 1 của AAA đạt 214 tỉ đồng, vượt mặt cả năm 2018, Ông có bị sức ép nhiều về một thành tích tương tự trong quí 2 tới đây không?
Nói sức ép thì cũng không hẳn nhưng chúng tôi đang "chạy theo mục tiêu". Từ đầu năm đến nay, nhà máy lúc nào cũng chạy tối đa hết công suất để đáp ứng đơn hàng tăng cao của khách hàng quốc tế. Dự kiến, quí 2, chúng tôi sẽ xuất khẩu trên 23.000 tấn, tăng 115% so với cùng kì năm 2018 và tôi xin tiết lộ rằng mức lợi nhuận cũng sẽ rất khả quan, dự kiến khoảng 180 tỷ đồng. Chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào đà tăng trưởng khởi sắc của AAA.
Nếu chỉ riêng sản lượng tăng 115% thì chắc hẳn chưa thể tạo nên mức lãi cao hơn gần 4 lần so với cùng kì năm ngoái được, chắc phải còn nguyên nhân đặc biệt nữa thưa ông?
Đúng vậy, mức lợi nhuận này ngoài đóng góp từ mảng kinh doanh bao bì còn đến từ việc cho thuê bất động sản công nghiệp tại Khu công nghiệp An Phát Complex (APC) mà chúng tôi đang sở hữu. Tháng vừa qua, kinh doanh của APC thật sự khởi sắc.
Leo Paper Group - Tập đoàn hàng đầu của Hồng Kông chuyên sản xuất giấy hiện đang thuê 50.000 m2 của APC đã vừa quyết định thuê thêm 35.000 m2. APC dự kiến thu về 250 tỷ đồng trong 3 năm từ riêng 85.000m2 cho thuê này. Một khách hàng Hồng Kông khác cũng đã ký hợp đồng thuê 11.000m2.
APC hiện đang trong quá trình đàm phán với khách hàng đến từ Đài Loan, nếu thương vụ thành công, dự kiến khách hàng sẽ thuê 10 block nhà xưởng. Tỉ lệ lấp đầy hiện nay của APC là 55-60% diện tích và dự kiến đến cuối năm 2019, tỉ lệ này sẽ đạt từ 75-80%.
Gộp quí 1 và dự báo quí 2 thì tổng lợi nhuận đã là 394 tỉ đồng, đạt trên 77% kế hoạch năm. Ông có định điều chỉnh kế hoạch kinh doanh không?
Chúng tôi đang xem xét kĩ vấn đề này và sẽ có điều chỉnh phù hợp nếu tình hình đúng theo dự đoán của Ban lãnh đạo.
Tại đại hội đồng cổ đông tháng 4 vừa qua, Chủ tịch Tập đoàn Phạm Ánh Dương luôn nhắc đến chiến lược "xanh hóa", vậy AAA đã triển khai điều này thế nào, thưa ông?
Ngay sau đại hội đồng cổ đồng, AAA tiến hành một loạt thay đổi để "xanh hóa", chúng tôi đảm bảo 100% các sản phẩm "xanh" của mình đều làm từ nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn.
Cơ cấu sản phẩm được mở rộng, các mặt hàng trước đây của AAA chủ yếu tập trung vào việc phục vụ nhu cầu hàng ngày của người tiêu dùng như bao bì, dao thìa nĩa, ống hút mang thương hiệu AnEco… thì trong 2 tháng qua, AAA đã mở rộng cơ cấu sản phẩm sang ngành nông nghiệp và ngư nghiệp. Màng phủ nông nghiệp AnGreen đã được bán trên thị trường và lưới đánh cá từ nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn đang được các hộ ngư dân trải nghiệm dùng thử.
Riêng về sản phẩm bao bì sinh học AnEco, hệ thống phân phối của AAA đã liên tục được mở rộng. Tính đến nay, AnEco đã có mặt tại hầu hết các siêu thị lớn toàn quốc, bao gồm 26 điểm siêu thị BigC, 40 điểm siêu thị VinMart, 17 điểm siêu thị Lotte Mart, 4 điểm siêu thị Aeon, và 65 điểm siêu thị khác…
Người tiêu dùng tuy hiểu được lợi ích của sản phẩm thân thiện môi trường nhưng vì lý do kinh tế nên dòng sản phẩm này vẫn chưa thể thay thế được ngay cho thói quen sử dụng túi nilon. Vậy AAA có hướng đi nào để tăng doanh số bán?
Cho đến nay, AAA vẫn là công ty duy nhất tại Việt Nam sản xuất được sản phẩm từ nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Bởi vậy, chúng tôi xác định mình phải là người tiên phong trong các hoạt động "xanh hóa".
Chúng tôi ưu tiên cho các hoạt động cộng đồng, đồng hành cùng Chính phủ và các cấp chính quyền để tuyên truyền và nhân rộng lối sống xanh, thói quen tiêu dùng xanh. Ngày 9/6 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao chứng nhận thành viên Liên minh chống rác thải nhựa cho AAA. Trước đó, Thủ tướng cũng đã kí 2 công văn kêu gọi toàn dân và các doanh nghiệp, cơ quan nhà nước chung tay giảm thiểu rác thải nhựa, sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường… Đây sẽ là động lực để chúng tôi tiếp tục thực hiện chiến lược "xanh hóa" tiếp theo.
Ngoài việc bán trực tiếp đến khách hàng qua hình thức phân phối tại các kênh siêu thị, chúng tôi đang tập trung các hoạt động bán hàng qua kênh B2B, đặc biệt tập trung vào khối dịch vụ như nhà hàng, khách sạn, hãng bay… vì một khi tất cả các doanh nghiệp cùng liên kết, chúng ta sẽ có được hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ.