Việc liên tiếp ra mắt các tính năng tân tiến ứng dụng công nghệ cao AI trong năm 2022, một lần nữa khẳng định quyết tâm của ACB trong việc chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ cao trong số hoá quy trình, sản phẩm và hoạt động hỗ trợ khách hàng, nhằm đem lại trải nghiệm khách hàng xuất sắc trên không gian số…
ACB AI BOT có khả năng tương tác thông minh, tự học, thấu hiểu, nhận diện cảm xúc.
Ngày 14/10/2022, tại chuỗi sự kiện Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số Tp.HCM năm 2022 với chủ đề “Chuyển đổi số - động lực mới cho phát triển của Thành phố”, Ngân hàng ACB chính thức cho ra mắt trợ lý ảo thông minh AI BOT thế hệ mới được ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI.
Với 3 điểm vượt trội là khả năng tương tác thông minh, khả năng tự học và phát triển liên tục, khả năng thấu hiểu và nhận diện cảm xúc, AI BOT giúp hỗ trợ hàng triệu khách hàng của ACB một cách nhanh chóng, chính xác và tự nhiên nhất.
Cùng với sự phát triển của kỷ nguyên số, trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực trong cuộc sống, trong đó có lĩnh vực Ngân hàng. Mặc dù mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực cho khách hàng, giúp tối ưu hoá nguồn lực và gia tăng khả năng phục vụ khách hàng, nhưng chưa có nhiều Ngân hàng thực sự đầu tư cho AI. Nguyên nhân do mức độ phức tạp của công nghệ và chi phí đầu tư cho công nghệ này.
Riêng đối với ACB, ngay từ năm 2020, công nghệ AI đã sớm được đưa vào nghiên cứu ứng dụng và thử nghiệm. Công nghệ này trước tiên được phục vụ cho hoạt động onboading khách hàng, hỗ trợ nghiệp vụ đăng ký tài khoản trực tuyến bằng eKYC chuẩn iBeta level 2.
Tới tháng 4/2022, ACB tiếp tục ra mắt Video call Face Identity, ứng dụng AI cho phép xác thực danh tính ngay tại thời điểm cuộc gọi. Khách hàng không cần đến quầy vẫn có thể chuyển đổi tài khoản, nâng hạn mức lên đến 300 triệu/1 ngày, mở thẻ ghi nợ trực tuyến, gửi tiết kiệm trực tuyến… Tính đến nay đã có hơn 500.000 khách hàng sử dụng và đều có phản hồi tích cực.
AI BOT thế hệ mới hỗ trợ chăm sóc và giải đáp thắc mắc của khách hàng một cách chính xác và tự nhiên nhất.
Với mong muốn trở thành “AI first banking” - Ngân hàng đi đầu về ứng dụng công nghệ Trí tuệ nhân tạo, mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng trên không gian số, ngay trong tháng 9/2022, ACB tiếp tục ra mắt trợ lý ảo AI BOT thế hệ mới - ứng dụng công nghệ AI tiên tiến nhất, cho phép hỗ trợ chăm sóc khách hàng, giải đáp thắc mắc của khách hàng một cách chính xác và tự nhiên nhất.
ACB AI BOT được phát triển dựa trên nền tảng Vinbase Chatbot của VinBigData, nổi bật với hàng loạt công nghệ tân tiến nhất: Multiple-intention (Khả năng nhận diện đa ý định), Sentiment analysis (Khả năng nhận diện cảm xúc), NLP (Xử lý ngôn ngữ tự nhiên đa vùng miền) và Active learning (Cơ chế tự học đảm bảo tính liên tục cập nhật và phát triển tự động cho mô hình AI). Thay vì chatbot thông thường theo quy tắc/ kịch bản định sẵn (Rule-Based Chatbot) khiến cho giao tiếp trở nên máy móc và thiếu chính xác, AI BOT của ACB khả năng nhận thức ý định người dùng, từ đó đưa ra phản hồi thông minh và diễn đạt linh hoạt theo ngôn ngữ.
Khi nhận được câu hỏi từ khách hàng, AI BOT có thể tự nhận thức và phân tích từ khóa để đưa ra câu trả lời. Tốc độ phản hồi của AI BOT khi nhận được đề nghị giao tiếp thông tin từ khách hàng gần như tức thì, dưới 0.5 giây, hoạt động 24/7 và liên tục học hỏi, hoàn thiện qua những lần hỗ trợ khách hàng để dần trở nên thông minh và giống con người hơn. Chỉ trong 1 tuần đầu tiên ra mắt, hệ thống AI BOT thế hệ mới của ACB đã hỗ trợ lên tới gần 4.000 lượt tương tác với khách hàng mỗi ngày.
Thú vị hơn, bên cạnh các thông tin về nghiệp vụ ngân hàng, AI BOT của ACB có khả năng trò chuyện với Khách hàng như một người bạn. Tương tự với các trợ lý Siri hay Alexa của các hãng công nghệ khổng lồ trên thế giới, AI BOT cũng có khả năng “Tương tác thông minh” hay “Biểu đạt cảm xúc” mỗi lần nhận được lời khen từ khách hàng.
Việc liên tiếp ra mắt các tính năng tân tiến ứng dụng công nghệ cao AI trong năm 2022, một lần nữa khẳng định quyết tâm của ACB trong việc chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ cao trong số hoá quy trình, sản phẩm và hoạt động hỗ trợ khách hàng, nhằm đem lại trải nghiệm khách hàng xuất sắc trên không gian số.
* Trải nghiệm ACB AI BOT tại: https://dangkytructuyen.acb.com.vn
Giải quyết điểm nghẽn tài chính trong triển khai chính quyền địa phương 2 cấp
Trong buổi làm việc với các địa phương, Bộ Tài chính đã tập trung đánh giá tình hình triển khai, hướng dẫn thực hiện các quy định và trực tiếp giải đáp khó khăn, nhằm bảo đảm hiệu quả triển khai chính quyền địa phương 2 cấp...
Lo ngại doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh khó tiếp cận hỗ trợ theo Nghị quyết Quốc hội
Theo VCCI, nếu dự thảo Nghị định hướng dẫn Nghị quyết 198/2025/QH15 không bổ sung hướng dẫn chi tiết, chính sách hỗ trợ chuyển đổi số có nguy cơ chỉ dừng ở văn bản, trong khi doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh khó tận dụng được lợi ích thực tế…
Phát hành trái phiếu doanh nghiệp bắt buộc phải được xếp hạng tín nhiệm
Tổ chức phát hành hoặc trái phiếu đăng ký chào bán phải được xếp hạng tín nhiệm bởi tổ chức xếp hạng tín nhiệm độc lập...
Vàng chững lại gần kỷ lục trong lúc chờ tin Fed, SPDR Gold Trust bán ròng
Tuần này, giá vàng giao ngay tăng khoảng 1,7%, giá vàng giao ngay quy đổi tăng 1,6 triệu đồng/lượng...
PJICO 8 năm liên tiếp được AM Best duy trì xếp hạng tín nhiệm tốt
Năm 2025, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO) tiếp tục được AM Best công bố xếp hạng năng lực tài chính (FSR) ở mức B++ (tốt), xếp hạng năng lực tín dụng dài hạn của tổ chức phát hành (ICR) ở mức “bbb” (tốt) và xếp hạng theo Thang điểm Quốc gia Việt Nam (NSR) ở mức cao nhất aaa.VN (xuất sắc). Triển vọng các xếp hạng đều được đánh giá là Ổn định.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: